HÀ LAN KÍ SỰ 20 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện 20: Nhanh và dễ quá chăng?
Mấy hôm nay đọc báo thông tin kỉ luật mấy ông tướng quân đội và công an nghe mà não ruột cứ lân thẩn ngẫm nghĩ “Phải chăng lên tá, tướng giờ dễ và nhanh quá mới sinh chuyện chăng?”
Tôi nguyên là lính PKKQ từ năm 1963, gần một năm đầu tiên đóng quân trong sân bay Bạch Mai lúc đó là sở chỉ huy của Quân chủng. Tuy chỉ là lính trơn tò te chưa hề được đặt chân vào sở chỉ huy lần nào, mới chỉ mom men bên ngoài tôi đã nghe kể về hai vị chỉ huy lừng danh Đại tá Tư lệnh Phùng Thế Tài và Đại tá Chính ủy Đặng Tính. Vì thế hôm nay tôi quan tâm tới kết luận của UBKTTW “Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trong thời gian giữ cương vị bí thư đảng ủy, chính ủy và phó bí thư đảng ủy, tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015; trực tiếp ký một số văn bản sử dụng đất vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
Những vi phạm của Ban thường vụ đảng ủy Quân chủng phòng không - không quân nhiệm kỳ 2010-2015, thượng tướng Phương Minh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và quân đội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.”.
Thời hai vị Đại tá Phùng Thế Tài và Đặng Tính lực lượng PHKQ của ta chiến đấu ngoan cường, làm nên chiến thắng lịch sử đánh thắng không quân Mỹ bảo vệ miền Bắc. Hai vị ấy lúc đó quân hàm mới chỉ là Đại tá, còn thua xa mấy ông bị kỉ luật bây giờ nhưng nào có khuyết điểm gì đâu. Tôi còn nhớ câu chuyện râm ran trong Bộ chỉ huy Quân chủng, Tư lệnh Phùng Thế Tài (biệt danh Phùng Thế Ục) đá văng cậu con trai xuống ao chỉ vì tôi dám ngòi câu ở ao cá đơn vị. Ông ấy nghiêm đến thế, thử hỏi anh nào dám ngo ngoe.
Nói chuyện bây giờ dư luận vẫn sôn sao "sao mà lắm tướng với tá thế". Ở ngõ phố tôi ra đường là đụng tá với tướng. Có ông Đại tá về hưu hãnh diện lắm chi ủy mời ra làm Chi hội hội trưởng MTTQ phố. Làm được vài tháng xin rút vì chẳng biết làm thế nào, điều khiển một cuộc họp không nổi nói chi đến vận động quần chúng. Tôi nhớ có lần ông Nguyễn Bá Thanh khi còn sống nói “Nấu ăn cũng lên chức Đại tá”.  
Vẫn biết lên tá, tướng là có qui trình chặt chẽ qua nhiều khâu xét duyệt. Nhưng có chức cao không tu dưỡng giữ gìn nhân cách, để phạm kỉ luật không phải lỗi của qui trình mà thuộc về động cơ cá nhân người được lên chức.
Hoàn cảnh mỗi thời có khác nhưng đôi khi ngẫm nghĩ so sánh tí chút tôi có gần 19 năm trong quân đôi, cũng goi là được rèn luyện chút ít trong chiến tranh chẳng bị kỉ luật gì mà năm 1982 chuyển nghành mới chỉ đeo lon Thượng úy. Tôi nhớ năm 1958 ông Thanh CA hộ tịch phố Lãn Ông, nhìn thấy ông Nông nhà mình đeo lon trung tá thốt lên "Cụ về nhà". 
Đó là trong gia đình còn việc lớn hơn những năm chiến tranh ác liệt Tư Lệnh và Chính ủy của Quân chủng PKKQ lúc đó cũng chỉ có hàm Đại tá mà Quân chủng chiến công lừng lẫy, cá nhân các ông và gia đình không tì vết. Bây giờ nguyên Tư lệnh PKKQ Phương Minh Hòa bi kỉ luật đeo tới hàm Thượng tướng, cao hơn gấp bội có phải vì “nhanh và dễ quá chăng?”.
Phạm Lê 
Ảnh trên mạng Hai ông tướng bị kỉ luật Phương Minh Hòa và Trung tướng Bùi Việt Thành (Thứ trưởng CA)
Previous
Next Post »