Hà Lan kí sự 12 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện thứ 12: Lại nói về vai trò cá nhân.
Nói về vai trò cá nhân xin dẫn ra ba mẩu chuyện nhỏ để bàn luận một tí cho nhẹ nhõm tâm trí trong mùa World Cup hấp dẫn nhưng căng thẳng này.
1.Mùa hè năm 1991 giữa lúc chính trường Nga đang sôi động, B.Enxin làm mưa làm gió lấn quyền tiến tới đảo chính phế truất Gorbachop Tổng thống, Bí thư thứ nhất Đảng CS Liễn Xô, hồi đó tôi có mặt ở Matxcơva.
Suốt một tháng trời tôi len lỏi khắp Matxcơva từ Hồng Trường tới đường phố có hàng dãy xe tăng, đến bến tàu điện ngầm nghe ngóng tình hình. Một bác tài Taxi đứng tuổi biết vốn tiếng Nga của tôi kém cỏi chỉ nói ngắn gọn với tôi khi được hỏi tình hình “Lúc này cần một người như Stalin”. Tôi hiểu ý ông ấy muốn nói tới vai trò lãnh tụ Stalin trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại chiến thắng phát xít Đức, giải phóng Liên xô và Châu Âu khỏi họa phát xít những năm 1940 thế kỉ trước.
2.Khi chuẩn bị họp mặt các vị hưu chi họ vào ngày 2.6.2018 tại nhà hàng chay Hô Tây, giữa lúc chúng tôi còn đang lúng túng tìm hướng tổ chức thì bà Anh cho định hướng ngắn gọn “Đơn giản, chu đáo, không tốn kém, ngon miệng và an toàn”. Theo định hướng đó để chuẩn bị cho bà Nhu đi thực địa quyết định phương án cuối cùng, trước đó mấy ngày bà xã tôi không quản giữa trời nắng nóng 36 độ phóng xe máy tới cửa hàng tìm hiểu sơ bộ nguồn thực phẩm, khảo sát món ăn, chọn vị trí ngồi. Cẩn thận hơn bà ấy còn chọn sẵn nơi để siêu xe ô tô của ông Tiến sao cho an toàn, không bị vặt gương…
Nhờ thế buổi gặp mặt đã diễn ra vui vẻ, không chệch hướng đã định. Mấy hôm sau trên Facebook bà Hồng Phương chuyên gia dự các cuộc họp mặt gia đình ở Mỹ vừa về đăng đàn biểu lộ sự hài lòng “các món ăn chay đều rất ngon, không khác gì ăn mặn”. 
3.Mới hôm kia tại World Cup 2018 đang diễn ra ở Nga, đội bóng Bỉ bị đội Nhật Bản dưới cơ bất ngờ dẫn trước hai bàn trắng. Tưởng như cái thua đã cầm chắc trong tay thì đột nhiên gió đổi chiều, kể từ phút 65 khi cầu thủ số 8 của đội Bỉ có mái tóc soăm bồng bềnh Fanainlli vào sân. Từ đó với vai trò kiến tạo cầm chịch  và chính anh đánh đầu ghi một bàn cho đội mình. Được hiệu ứng tinh thần từ bàn thắng đó khích lệ, đội Bỉ ghi tiếp thêm hai bàn nữa loại bỏ Nhật Bản một cách đầy thuyết phục đoạt vé vào vòng trong.
Từ những câu chuyện trên tôi nhận ra một điều dù là việc đại sự quốc gia, thể thao thế giới hay việc nhỏ gia đình ở đâu cũng rất cần tới vai trò những cá nhân tài năng hơn người.
Phạm Lê    

Previous
Next Post »