Hà Lan kí sự 15 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện thứ 15: Bài học 
Trận đấu đêm qua 6.7.2018 Bỉ thắng Braxin 2-1, được ngay HLV Braxin đánh giá là hay nhất World Cup 2018 từ ngày khai mạc tới nay. 
Đúng thế tuy không thực sự ủng hộ đội nào nhưng theo dõi hồi hộp thật, còn 10 phút cuối tôi không dám xem nữa thỉnh thoảng mới liếc màn ảnh một tí. Đội Braxin đúng là bậc thầy bóng đá thế giới, họ có những cầu thủ kĩ thuật cá nhân điêu luyện xử lí bóng không thể chê mà tiểu xảo, ăn vạ cung vào loại "giáo sư" như cầu thủ Neymar chẳng hạn.
Đội Bỉ đã chơi một trận quá hay tuy từ hiệp 2 họ bị Braxin áp đảo, nhưng nhờ có thủ thành xuất sắc cản phá được nhiều đường bóng thua trông thấy. Trong đội hình Bỉ có những cầu thủ tốc độ cao như Hazard, Lukaku và DeBruyne làm khổ sở hàng phòng ngự Brexin.
Sau trận đấu một tờ báo Bỉ đã đưa laị một bài báo cũng của Bỉ phát hành từ 2002, năm đó Bỉ đại bại tại World Cup 2002 tạo ra một nỗi buồn u ám cho nền bóng đá nước nhà. Đặc biệt bài báo đó đã đăng chân dung các cầu thủ nhí lúc đó Jan Vertonghe, Lukaku, Kompany, De Brugme kèm dự đoàn họ sẽ có chân trong đội hình bóng đá Bỉ trong tương lai. Quả thực 16 năm sau tại WC 2018 những cái tên năm đó có mặt tả xung hữu đột trong trận thắng Braxin 2-1.
Đầu năm nay chúng ta vui mừng khi U23 Việt Nam lập kì tích nhì U23 Châu Á, đáng nói cũng nhờ khâu đào tạo trẻ của nhiều CLB trong nước tiêu biểu là HAGL của ông bầu Đức và HNFC của ông bầu Hiển. Nhờ những cầu thủ trẻ tài năng Duy Mạnh, Quang Hải, Đoàn văn Hậu, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn…mà bóng đá Việt Nam được nâng lên một tầm mới so với trước.
World Cup 2018 còn đang tiếp diễn, giờ này không ai có thể dám chắc Bỉ sẽ vô địch. Nhưng với sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ từ dự báo cách đây 16 năm trước chiến thắng thuyết phục đội Braxin, đội bóng duy nhất được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch năm nay sẽ là bài học bổ ích cho bóng đá nước nhà trong việc đào tạo trẻ.
Phạm Lê 
Previous
Next Post »