Lạ và không lạ

Sáng nay trên mạng có đưa thông tin một người phụ nữ đi xe máy, đeo tấm biển trên lưng báo hiệu mới tập lái để mọi người chú ý.

Câu chuyện chỉ có vậy ,thế mà dân mạng ào ào bình luận chía sẻ như là một điều lạ lắm. Thực ra chuyện này ở ngoài nước nhất là châu Âu là chuyện thường tình, là trách nhiêm nhằm bảo vệ tính mạng cho chính họ và người tham gia giao thông trên đường.
Chưa hết vừa có tranh luận gay gắt cũng trên mạng về quyền ưu tiên, nhân chuyện xe chở khách đâm xe cứu hỏa đang đi làm nhiệm vụ trên cao tốc. Câu chuyện nhường đường cho xe ưu tiên ở nước ngoài chỉ là chuyện thường, ở nước ta lại là chuyện gây tranh cãi. Tôi có may mắn nhiều lần nhìn thấy ở Đức hay ở Nga khi nghe tín hiệu còi rú của xe cứu thương, cứu hỏa các xe khác ngay tức khắc dạt sang hẳn một bên, dừng lại thậm chí họ lao cả lên vỉa hè để nhường đường rất trật tự và tự giác. Cũng có lần ở nước Đức đã chứng kiến một cụ bà đang đi bộ lao hẳn đến đập tay vào cửa kính một xe ô tô con, ra hiệu nhường đường ngay cho xe ưu tiên ở phía sau.
ở nước họ hàng ngày nếu đi trên đường ta có cảm giác rất ít CA, thi thoảng mới thây một chiếc ô tô CA đi tuần tra. Nhưng khi có tình huống họ kéo đến rất nhanh, ông bạn tôi ví vui “đông như quân Nguyên”. Đáng nói là ngoài bộ phận trực tiếp xử lí, còn có những CA khác đứng phân luồng hướng dẫn các phương tiện di chuyển, thậm chí chặn từ xa buộc chuyển hướng khác nhờ thế mà không bị ùn tắc như ở VN ta mỗi khi có sự cố.
Mong sao ở VN những chuyện lạ như thế sẽ ít dần bớt đi những tại nạn đáng tiếc cho cuộc sống ngày thêm tươi đẹp.
Phạm Lê
Previous
Next Post »