87 năm Đoàn Thanh niên.

Hôm nay kỉ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên, chi họ ta bậc cao niên đa phần gắn bó và trưởng thành từ Đoàn thanh niên.

Tôi được biết các ông Di, Ngọc thời thanh niên sôi nổi đã có chân trong các hoạt động của Đoàn như tốp ca thành đoàn Hà Nội những năm cuối 50 và đầu 60. Bà Nhu, bà Anh hăng hái tham gia họat động văn nghệ của Đoàn. Bà Lan, ông Nguyên nghe theo tiếng gọi của Đoàn đi xây dựng Gang Thép Thái Nguyên gần như từ những ngày đầu. Ông Tiến cán bộ Đoàn nhiều năm trong phong trào than niên của trường Chu văn An.
Lớp con, cháu kế cận như Vinh, Phương, Lương, Tuấn, Dũng, Khanh, Hà, Hiền tôi biết ít thông tin nhưng tin là có nhiều ảnh hưởng từ hoạt động của Đoàn thanh niên.
Bản thân tôi cũng nhiều năm là cán bộ Đoàn cơ sở trong Quân đội, từ đó trưởng thành dần lên từ công tác Đoàn. Bà xã tôi may mắn có tấm gương của người Cha là cán bộ Đoàn TNLĐVN từ những năm đầu, giúp cho bà ấy định hướng trong cuộc sống, sự nghiệp của mình. Đến lượt cậu con trai tôi cũng nhiều năm gắn bó, trưởng thành từ công tác Đoàn ở cơ quan.
Một việc tôi vẫn còn nhớ như in ngày còn ở 53 Lãn Ông, ông Ngọc đứng trên chiếc giường ở gian phòng ngay sau hai bể nước nổi của nhà say sưa hát bài “Tiến lên đoàn viên …”. Tôi lẻn chui dưới gầm giường, lấy hết sức gồng mình nâng chiếc phản lên, giật mình ông mới dừng lại cắt đứt mạch hưng phấn bất ngờ. Rồi đến lượt tôi phải phấn đấu suốt cả ba năm cấp III, mới được kết nạp "vét" vào Đoàn khi lớp đã giải tán. Thế mới biết thời đó ước mơ là đoàn viên thanh niên của các ông anh, bà chị sau này đến lứa tôi lớn đến mức nào.
Tôi tin là kí ức về Đoàn thanh niên trong các thế hệ chi họ ta còn nhiều, xin ghi lại vài dòng cùng chia sẻ.
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »