Thiên nhiên lên tiếng

Tuy tới giờ, mọi việc cá chết ở Formusa Hà Tĩnh chưa ngã ngũ nhưng cá và nhà máy, với nhiều người có thể coi như hình ảnh biểu hiện cho hai vấn đề: sức khỏe và tiền bạc. 
Cách đây ít lâu, cư dân mạng tâm đắc “share” (chia sẻ) một đoạn được cho là của Đại Lai Lạt Ma: 
“Bởi vì con người đã hy sinh sức khỏe của mình để kiếm tiền. Sau đó, con người đã hy sinh tiền bạc để hồi phục sức khỏe. Và sau đó con người quá lo lắng về tương lai đến nỗi không thể tận hưởng cuộc sống hiện tại. Kết quả là con người ta không sống trong hiện tại hoặc tương lai, họ sống như thể họ sẽ không bao giờ chết. Và rồi họ chết mà chưa bao giờ thực sự sống.”
Rõ ràng, nhìn một cách chung chung, ai cũng đồng tình với việc sức khỏe là trên tất cả. Tuy nhiên, khi nhìn đi vào thực tế cơm áo gạo tiền mỗi ngày, sự lựa chọn không còn đơn giản như thế.
Người ta bắt đầu phải cân nhắc giữa thực phẩm sạch và túi tiền, giữa làng quê trong veo với phố xá hiện đại, giữa cây xanh và đô thị hóa, giữa GDP với ô nhiễm môi trường…
Có không ít quốc gia chấp nhận biến mình thành bãi rác khổng lồ để có được chỉ số tăng trưởng ấn tượng, rồi sau đó, đưa con cái ra nước ngoài “lánh nạn”, như Trung Quốc. 
Ngược lại, có những nơi tặng con cái cả ngàn cây xanh, sống ẩn mình giữa trập trùng rừng núi, cách xa khỏi văn minh nhân loại, không đẩy mạnh phát triển công nghiệp, giáo dục trẻ em theo hướng sống chậm rãi, thân thiện với môi trường, như Bhutan. 
Hẳn nhiều người Việt Nam đã không ít lần mơ được sống cảnh an bình như Bhutan. Tuy nhiên, họ quên mất rằng, ngay tại Việt Nam, cũng có thể sống như vậy, bằng cách chấp nhận từ bỏ phồn hoa đô thị để… về với núi rừng. Nhưng thử hỏi, viễn cảnh không TV, không internet, khu giải trí…, kéo theo tất nhiên là không cả MTV, facebook, la cà quán xá…, mấy ai chấp nhận được?
Dù thế nào thì Thiên Nhiên đã lên tiếng từ lâu " Hỡi con người hãy bảo vệ thiên nhiên, biển cả  và môi trường "

Previous
Next Post »