Họp mặt bên nhà vợ


Trưa nay 2/4/2016 , chúng tôi tới nhà cậu con trưởng dự họp mặt mừng cụ bà mẹ vợ Nguyễn Thị Lan tròn 90 tuổi.

Cụ bà là thông gia duy nhất trong số 9 thông gia của hai Cụ Quang-Yến còn sống tới ngày nay. Lra theo thông lệ đến 90 tuổi là làm lễ Thượng thọ, mặc áo đỏ. Nhưng mọi người trong gia đình thống nhất gọi là họp mặt liên hoan mừng, chúc sức khỏe Cụ. 
Cụ bà năm nay đã bước sang tuổi 90, nhưng lên xuống gác hai vẫn bình thường, ăn ngủ được, thỉnh thoảng còn gọi điện thoại cho con cháu mỗi khi có tin tức mới trên TV, nói chuyện qua đường truyền máy tính với những người trong gia đình còn đang ở nước ngoài…Ngày tôi nằm Viện Cụ đã hai lần đến tận giường thăm hỏi, động viên. Có lần cụ bảo “Mẹ còn tiền tiết kiện, nếu cần cứ lấy mà lo chữa chạy cho thật tốt”.

Cũng như mọi cuộc họp mặt khác, bà xã tôi là chị cả mấy ngày trước gọi điện thống nhất với các cô em công việc cần làm. Vì thế hôm nay có nhiều món ăn và đủ cả hoa qu, bánh, rượu…xem ra cũng rôm rả mà không lãng phí tốn công sức, tiền bạc. 
Đến nay Cụ bà đã có 6 cháu ngoại, 3 cháu nội và 7 chắt. Đương nhiên thích thú nhất hôm nay là mấy chắt sấp sỉ 4,5…tuổi trong đó cô cháu Bảo Trân 5 tuổi của tôi là hăng ái nhất thi nhau hò reo, thổi nến và cất tiếng hát bài “Chúc mừng sinh nhật-Happy birthday”. Chẳng biết ai tư vấn mà chúng biến tấu câu cuối “…Happy birth day to You” thành “Happy birth day to Cụ” giữa tiếng vỗ tay tán thưởng của mọi người và sự vui vẻ hưởng ứng của Cụ bà. Mọi người còn được nghe đọc đôi khi cười hết cỡ, thích thú những vần thơ của cô dâu trưởng đang ở nước ngoài gửi về, những vần thơ mộc mạc có phần dí dỏm ví von và cảm động tặng mẹ chồng.  

Có điều mừng nhất là vào lúc sắp kết thúc buổi họp mặt, sau khi bàn bạc, được sự nhất trí cao. Bà xã tôi chính thức tuyên bố phân công cho ba cô cháu dâu thuộc thế hệ thứ ba, ủy nhiệm cô cháu dâu đích tôn đứng đầu nhận trách nhiệm lo toan ngày giỗ, tết, họp mặt của gia đỉnh nhằm thay thế bậc thế hệ thứ hai là con của Cụ nay cũng bắt đầu cao tuổi, sức khỏe có hạn. Tôi nghĩ với những người cao tuổi như Cụ bà, việc này là rất trọng đại và tôi nhận thấy Cụ rất vui vẻ, đồng tình có phần nãm nguyện.

Hôm nay cũng là lần đầu tiên tôi “xuất ngoại” ra đưởng kể từ ngày ra Viện. Tuy đi lại còn chập chững và chỉ được đoạn ngắn, nói năng vẫn còn hơi mệt nhưng tôi vẫn cố gắng có mặt trọn vẹn tới tận phút cuối. Tới hôm nay tính ra đã 42 năm làm rể, thú thật có tới gần 20 năm “nằm gầm chạn” (như người đời thường nói) nhưng được các Cụ coi như con đẻ trong nhà, mọi chuyện lớn nhỏ tôi đều được tham khảo ý kiến. Vì thế, không thể không có mặt trong ngày vui này..

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Mừng thọ Bác Lan 90 tuổi, cuộc hộp gia đình hiếm có

Balas