Giai điệu tự hào : Gửi người em gái miền Nam


♫Cành hoa tim tím bé xinh xinh báo Xuân nồng - Cành đào phong kín cánh mong manh như hoa lòng - Hà Nội mừng đón Tết, hoa chen người đi, liễu rủ mà chi Đêm tân Xuân, hồ Gươm như say mê - Chuông reo vui, Ngọc Sơn sao uy nghi - Ngàn phía đến lễ đền, chạnh lòng tôi nhớ tới người em. ...Rồi ngày thống nhất đến rất nhanh không ai ngờ- Cầu chia giới tuyến đến mai đây san đất bằng - Nụ cười trong gió sớm, anh đến chờ em giữa cầu Hiền Lương Em tôi đi, màu son lên đôi môi - Khăn san bay lả lơi trên vai ai - Trời thắm gió trăng hiền - Hà Nội thêm bóng dáng nàng tiên. ...Lòng anh như giấy trắng thanh tân ép hoa tàn - Thời gian vẫn giữ nét yêu đương nơi hoa vàng - Dằn lòng tơ dấn phím, ý thơ trào dâng, viết gửi vào Nam. Đêm hôm nao ngồi nghe qua không gian - Em tôi mơ miền quê qua sương lan - Trời Bắc lóa ánh đènMột người trên đất Bắc chờ em...♪

 "Người em gái" trong bài hát là một người bạn gái đặc biệt ở Hà Nội của Đoàn Chuẩn. Khi hai miền Nam – Bắc chia cắt, người con gái ấy đã bỏ vào Nam, rồi từ đó, hai người không gặp lại nhau nữa. Ông vẫn luôn nghe ngóng tin tức về cô, và chỉ biết cô sống ở miền Nam nhưng cuộc sống cũng không hề dễ dàng, điều đó khiến ông phiền lòng nhiều. Thương nhớ nhiều, ông cũng luôn mong ngày thống nhất hai miền sớm đến, để ông có hy vọng gặp lại người em gái ấy. Đoàn Chuẩn đã đợi, nhưng ngày thống nhất dường như vẫn còn quá xa, vì thế, ông viết "Gửi người em gái miền Nam" vào khoảng năm 1957, vừa như để gửi gắm những tình cảm của mình vào miền Nam xa xôi, vừa như mong muốn ngày thống nhất hai miền mau đến. Bài hát này, tình cảm riêng đã được Đoàn Chuẩn khéo léo lồng vào tình yêu nước rất sâu sắc. Bằng chất giọng quái cùng với sự xử lý tinh tế của mình, nam ca sĩ Tùng Dương đã nhẹ nhàng đưa giai điệu của bài hát đi vào lòng khán giả.


(Theo Youtube)
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Bài hát này tôi thích giọng ca Trần Hiếu thể hiện hơn. Chất giọng trầm, vang của ông nghe sâu lắng, da diết phù hợp với nỗi niền nhớ mong, chờ đợi ngày sum họp Bắc Nam một nhà.

Balas
avatar

Đồ nội thất hòa phát là sản phẩm phổ thông và được sử dụng nhiều nhất trong tất cả các văn phòng, trường học, gia đình,...Mỗi sản phẩm của hòa phát đều được gắn thương hiệu trên từng sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng treo biển bán sản phẩm nội thất hòa phát với giá rất rẻ. Vì vậy khách hàng thường nhầm tưởng giữa sản phẩm nội thất hòa phát chính hãng và sản phẩm nội thất trôi nổi. Cùng chúng tôi đến công ty mua bàn làm việc văn phòng giá rẻ chính hãng có đảm bảo chất lượng và bảo hành sản phẩm cho khách hàng. bàn văn phòng có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, cùng phối hợp các màu sáng đẹp, tạo nên một sản phẩm bàn làm việc hiện đại. Bàn làm việc văn phòng gỗ được sử dụng nhiều nhất là mau ban lam viec van phong có hộc CPU rộng và ngăn bàn để bàn phím máy tính, ngăn bàn nhỏ đựng tài liệu và 1 ngăn kéo ra kéo vào đựng tài liệu quan trọng, hay các loại bàn làm việc chân sắt với thiết kế đơn giản, nhanh gọn nhẹ vói chân sắt sơn tĩnh điện mặt bàn phẳng rộng thích hợp cho mọi văn phòng làm việc.

Balas