CHĂM SÓC NÃO

Chi họ Cụ Quang hiện có nhiều vị đã hơi cao tuổi. Càng nhiều tuổi cơ thể càng có xu hướng thoái hóa, vì vậy càng cần dành nhiều thời giam để chăm sóc cơ thể nhằm duy trì sức khỏe. Phần lớn mọi người đều tập trung vào bồi dưỡng cơ thể và tập các bài tập thể lực mà quên mất cơ quan “trung ương” là bộ não của chúng ta. Dưới đây là những lời khuyên về chăm sóc não.

Vận động thường xuyên
Khi chúng ta già đi, việc sản sinh những tế bào não mới trở nên chậm đi, mô não teo lại. Tuy nhiên, việc vận động thường xuyên có thể đảo ngược tình trạng này. Các nghiên cứu cho thấy vận động thường xuyên, đặc biệt là các bài tập về tim mạch, làm tăng lưu lượng mãu đến não, giúp đưa khí ô xy đến tế bào não (bộ não thường tiêu thụ gần 20% khí ô xy trong cơ thể). Các chuyên gia ghi nhận sự gia tăng đáng kể khối lượng não ở những người tập thể dục thường xuyên.
Thiền
Với cuộc sống hối hả hiện tại, con người có ít thời gian để thư giãn tâm trí. Trong đầu chúng ta luôn đầy ắp những suy nghĩ và lo lắng, đương nhiên ảnh hưởng khả năng tư duy và các chức năng khác của não. Thiền định là một trong những cách cổ điển để làm khỏe tâm trí và cải thiện các chức năng nhận thức. Việc thiền bao gồm những bài tập thở tập trung và yên tĩnh để tâm trí của chúng ta không vướng bận những suy nghĩ.  Thường xuyên thiền định cho phép chúng ta đạt đến một trạng thái bình tĩnh, qua đó cải thiện các chức năng não, như khả năng chú ý, ghi nhớ và tập trung.
Ăn cá
Nếu bạn không ăn cá thường xuyên thì cũng nên xem xét đưa vào chế độ ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Một cuộc nghiên cứu trên thiếu niên Thụy điển cho thấy việc ăn cá làm tăng hơn 10% chức năng thị giác không gian và lời nói. Dù chưa thể xác định cơ chế ăn cá cải thiện sức khỏe não như thế nào, người ta tin việc ăn cá giúp tăng lưu lượng máu đến não.
Chống viêm
Chứng viêm có thể là hậu quả của việc cơ thể chóng chọi các chất độc, tình trạng nhiễm trùng, các hoa chất hay gốc tự do. Nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm có tác động tiêu cực lên hoạt động tâm thần và liên quan chặt chẽ đến việc giảm mức độ thông minh. Vì thế, để não luôn bén nhạy, điều quan trọng là phải chống viêm. Những loại thực phẩm như axist béo omega 3 và các chất chống ô xy hóa rất đắc dụng trong vấn đề này.
Tập thể dục cho não
Như các bộ phận khác của cơ thể, não cũng cần được tập thể dục thường xuyên để luôn khỏe mạnh và bén nhạy. Ô chữ Sudoku hoặc các ô chữ ghép các từ ngữ, câu đố toán học…là những cách luyện não hiệu quả mà bạn có thể làm.
Thử nghiệm thú vui hoặc kỹ năng mới
Một cách kích thích não hiệu quả là đưa nó ra khỏi “vùng tiện nghi” bằng cách thử nghiệm những kỹ năng hay thú vui mới, chẳng hạn như học một ngôn ngữ mới, chơi một nhạc cụ, học khiêu vũ, lái xe, học vẽ…Khi não của bạn thử nghiệm cái mới, nó tạo ra những nơ ron thần kinh mới. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc nắm vững các kỹ năng mới cũng giúp cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức khác.
Tránh stress
Các nghiên cứu cho thấy stress là thủ phạm chính tác động đến hiệu quả của não. Theo các chuyên gia tại Đại học Califonia (Mỹ), việc phản ứng liên tục với stress có thể dẫn đến việc thu hẹp vùng hải mã trên não, vốn đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ dài hạn. Để luôn tinh anh, điều quan trọng là phải chống lại sự lão hóa do stress gây ra bằng cách tạo ra những tác nhân phá vỡ stress trong hoạt động hàng ngày, chẳng hạn bỏ ra ít phút không làm gì cả mỗi ngày.
Cải thiện chế độ ăn uống
Các dưỡng chất cực kỳ cần thiết đối với sự tăng trưởng và phát triển cơ thể. Các loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp cải thiện sức mạnh não, giảm rủi ro suy giảm nhận thức ở tuổi già. Những loại thực phẩm như a xit folic, vitamin B6 bà B12, a xit béo Omega 3 kích thích các tế bào não hoạt động hiệu quả hơn. Các loại trái cây, rau và thực phẩm nguyên hạt giúp ích cho trí não bạn tương tự như cho cơ thể bạn. Cà phê, ở mức độ vừa phải cũng giúp bạn sảng khoái và tinh anh.        


Previous
Next Post »