Bài hát đầu tiên và cuối cùng của Trịnh Công Sơn !

Để khép lại nhạc Trịnh Công Sơn và ca sỹ Khánh Ly trong đợt này, tôi đăng bài cuối cùng để gửi đến các bạn yêu nhạc Trịnh bài hát đầu tiên và cuối cùng của Ông. Bài hát đầu tiên là " Ướt My" và cuối cùng là : "Như một lời chia tay".
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Nh%E1%BA%A1c
Dao Ánh - mối tình đầu của Trịnh Công Sơn
Tôi muốn nói đôi lời về bài hát cuối cùng của Trịnh Công Sơn - Lời kinh cho một đời yêu thương vất vả
Âm nhạc của Trịnh Công Sơn mang nhiều âm hưởng Phật giáo. Bài "Như một lời chia tay" nghe như tiếng mõ vào buổi sớm mai, khi sương phủ trên hồ và ánh sáng trắng còn dè dặt nhưng cũng không thể không thấy những ngậm ngùi cả đời nghệ sĩ đã trải qua. MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng coi "Như một lời chia tay" là một bài hát để nghe mỗi khi phải giã từ một câu chuyện tình cảm, mỗi khi có chuyện buồn: "Với những bài khác thì phải khi gặp phải một tình huống nhất định, những éo le nhất định mới có thể cảm nhận hết thì với Như một lời chia tay, tôi có thể tụng như tụng kinh mỗi lần tôi buồn".
Tiếng nhạc nghe như tiếng mõ cầu kinh trong bài hát này lý giải cả sự bình thản của Trịnh Công Sơn với mọi nỗi buồn lẫn niềm vui, như thể điều gì tồn tại là điều có lý vậy. Nó cũng lý giải một tín đồ Phật giáo trong ông, ảnh hưởng của âm nhạc cũng như kinh cầu Phật giáo đến ca khúc của ông. Ông nói hết cả đời mình, từ thủa ngây thơ cho đến lúc thâm trầm, từ khi thấy "nắng đi vào mắt em" cho đến khi thấy "nắng buồn hơn mưa", trả lại cho đời hết đam mê khổ đau hay hào quang sung sướng.
Người vẫn được cho rằng có mối dây tình cảm với Trịnh Công Sơn, ca sỹ Hồng Nhung có lẽ muốn chia sẻ với ham muốn vô thủy vô chung của Trịnh Công Sơn cũng không nhìn "Như một lời chia tay" như bài hát cuối cùng. Cô chỉ cho rằng nếu chia nhạc Trịnh thành hai mảng, một là "tình", một là "thân phận" thì "Như một lời chia tay" đứng ở giữa đó, vừa rất tình, lại rất đời, như một lời vấn an cho thân phận, biết tình yêu là hữu hạn và những lần ra đi vội vã sau những yêu thương.

 Bài hát đầu tiên là " Ướt My"
Ướt Mi ###Sáng tác: Trịnh Công Sơn&&& Ngoài hiên mưa rơi rơi, Lòng ai như chơi vơi. Người ơi nước mắt hoen mi rồi . Đừng khóc trong đêm mưa, Đừng than trong câu ca... Buồn ơi trong đêm thâu, Ôm ấp giùm ta nhé. Người em thương mưa ngâu. Hay khóc sầu nhân thế. Tình ta đêm về, Có ấm từng cơn mơ em chưa... Mưa lạnh lùng rơi rớt giữa đêm về, Nghe não nề... Mưa kéo dài lê thê những đêm khuya, lạnh ướt mi. Ai còn buồn khi lá rớt trong một cuối đông.... Ngoài hiên mưa rơi rơi, Buồn dâng lên đôi môi. Buồn đau hoen ướt mi ai rồi , Buồn đi trong đêm khuya, Buồn rơi theo đêm mưa. Còn mưa trong đêm nay. Lòng em buồn biết mấy. Trời sao chưa thôi mưa. Ôi mắt người em ấy. Từ đây thôi mờ. Nước mắt buồn mi em ngây thơ ./.!

Bài hát cuối cùng : "Như một lời chia tay"


Source from (Nguồn bài đăng): minh lương và mọi người


Previous
Next Post »