NHỮNG KHÁC BIỆT GIỮA HÀ NỘI VÀ ĐÀ NẴNG


Trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2012 đến hết tháng 10 năm 2013 tôi sống và làm việc ở Đà nẵng nên được trải nghiệm nhiều cuộc sống ở thành phố xinh đẹp và thân thiện này. Đã thành thói quen, đi đâu tôi cũng thích tìm ra các khác biệt của địa phương đó so với nơi “chôn rau” Hà nội của mình. Xin liệt kê ra đây một vài khác biệt mà chưa dám chắc là đã bao quát hết:
-        Ngôn ngữ và ngữ giọng của Đà nẵng khác nhiều so với Hà nội, chẳng hạn người Hà nội nói nhỉ, người Đà nẵng nói hỉ, anh hỉ, chị hỉ…
-       Ở Đà nẵng các hàng ăn đều phải niêm yết giá các món, ăn xong đều được uống nước miễn phí – nước chè mai vàng hơi quánh mà ở Hà nội không có loại chè này.
-         Đặc sản của Đà nẵng là món thịt dọi luộc thái mỏng to bản ăn gói với bánh đa nem cùng ít bún và nhiều thứ rau và gia vị khác chấm mắm nêm.
-         Người Đà nẵng ít ăn canh như Hà nội, luộc rau muống thì đổ nước luộc đi chỉ ăn rau, các món ăn thường sền sệt như mỳ quảng chứ ít món canh như Hà nội.
-         Người Đà nẵng ăn cay nhiều hơn,  ăn ớt cả quả chứ không cắt lát nhỏ như ở Hà nội.  Tương tự ăn tiêu nguyên cả hột chứ không xay nhỏ. Các món ăn thường có ít đường, nấu màu (mỡ) nhiều hơn.  
-         Một trong các món khoái khẩu của Đà nẵng là chân bò, gân bò. Người Đà nẵng thích ăn nhiều rau sống – ăn phở, bún bao giờ cũng kèm nhiều rau sống
-         Người Đà nẵng ít uống nước chè mà thay vào đó hay uống cà phê các loại.
-         Ở Đà nẵng không có dọc mùng, bún thang…. Người Đà nẵng thich ăn giò bò hơn giò heo. Giá giò bò đắt gấp hai lần giá giò heo. Giò lụa của Hà nội đối với họ không có gì là ngon, kém xa giò bò của họ.
-         Người Đà nẵng rất quan trọng các ngày giỗ. Các ngày đó họ xin nghỉ việc là chuyện thường. Họ nấu cỗ lớn và khi kết thúc thì đốt rất nhiều vàng mã.
-         Đà nẵng có quả chà là trông giống quả bưởi nhưng chỉ to bằng quả cam. Quả chà là ăn thanh và ngon hơn bưởi nhiều.
-         Đà nẵng có nhiều cây cầu dây văng nhất Việt nam như cầu Hàn, Thuận phước, cầu Rồng, Trần Thị Lý…Sông Hàn trong sạch và luôn đầy nước chứ không cạn và đục như nước sông Hồng.
-         Giao thông ở Đà nẵng thông thoáng và trật tự hơn ở HN và Tp.HCM. Hầu như không có ùn tắc giao thông. Người dân không bao giờ “quên” đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Tất cả các ngã tư năm đều được trang bị đèn hiệu nhưng phần lớn trong số đó chỉ bật đèn vàng, không có xanh đỏ. Người Đà nẵng phóng xe rất nhanh (kể cả ngã ba, ngã tư) nhưng tránh nhau cũng tài nên ít xảy ra tai nạn.
-         Một khác biệt nữa mà ai cũng thấy rõ là Đà nẵng có biển nên không khí của thành phố biển luôn trong lành. Hầu hết các bãi biển của Đà nẵng đều rất đẹp và tắm được.  Đây là một lợi thế lớn mà người dân được hưởng miễn phí. Biển cả với nguồn lực vô tận đã mang lại nguồn thu nhập, bồi đắp sức lực cho con người. Vì thế có người nói là tắm biển làm tiêu tan hết bệnh tật buồn phiền. Khí hậu của Đà nẵng khô nên tuy là mùa hè nóng nực nhưng không ra mồ hôi đầm đìa như ở Hà nội. 
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Quan trọng hơm, bất cứ quán ăn ở đâu, thực khách không bao giờ vứt đồ thừa ( Xương . . ) xuống sàn nhà
Dân Đà NẴng thích ăn nguội, kể cả các món sào, nấu đơn giản vì trong đó không lạnh như MB nên thích ăn nguội
Giá sinh hoạt rẻ ( Nhất là hải sản so với HN )
Người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh đường phố hơn HN

Balas
avatar

Vâng, còn nhiều khác biệt nữa cậu ạ. Chẳng hạn người dân rất yêu quý ông Nguyễn Bá Thanh, họ đều rất tự hào về thành phố của họ, an ninh ở Đà nẵng hơn hẳn so với Hà nội và Tp. HCM.

Balas