Tổng thống Nga Putin ly hôn !

Thông tin trên được chính hai “người trong cuộc” xác nhận trong buổi phỏng vấn của Đài truyền hình quốc gia Russia-24, sau khi cả hai cùng tham dự buổi biểu diễn balê Esmeralda tại điện Kremlin.
“Mỗi người đều đã có cuộc sống riêng”
“Cuộc chung sống của chúng tôi đã kết thúc” - ông Putin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn. “Đó thật sự là một quyết định chung. Cuộc chung sống của chúng tôi đã kết thúc bởi từ lâu chúng tôi đã không còn gặp nhau - bà Lyudmila nói thêm - Vladimir Vladimirovitch hoàn toàn chìm đắm trong công việc, con cái chúng tôi đã trưởng thành, chúng có cuộc sống riêng”. “Mỗi người đều đã có cuộc sống riêng, mà tôi lại thật sự không thích cuộc sống chính trị” - bà nói tiếp.
RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết: “Không rõ khi nào hồ sơ ly hôn chính thức được nộp, nhưng điều đó chẳng còn mấy quan trọng khi mà quyết định đã được đưa ra rồi”.
Vladimir Putin và Lyudmila Shkrebneva chính thức kết hôn vào ngày 28-7-1983 và có với nhau hai con gái lần lượt vào năm 1985 và 1986. Cuộc chia tay này được đánh giá là một “cuộc ly hôn văn minh” khi cả hai cho biết vẫn luôn là những người bạn tốt của nhau.
Putin đi cùng vợ hồi tháng 12/2003
Cuộc phỏng vấn của Russia-24 mở đầu yên ắng sau khi kết thúc buổi biểu diễn ở điện Kremlin. Buổi biểu diễn Esmeralda thế nào? “Rất tuyệt” - ông Putin nhận xét. “Âm nhạc cũng rất tuyệt” - bà Lyudmila đứng cạnh ông Putin cũng đưa ra nhận xét của mình. Hai người nhìn nhau cùng cười.
Sau vài nhận xét về buổi biểu diễn, nhà báo nữ tỏ ra rất lịch sự hay không biết có phải cô đang ứng xử đúng theo một kịch bản đã được lên kế hoạch từ trước khi hỏi: “Nếu ngài cho phép hỏi thêm, hiếm khi nhìn thấy vợ chồng ngài xuất hiện cùng nhau và đang có nhiều tin đồn nói rằng vợ chồng ngài đã không còn chung sống với nhau. Điều này có đúng không?”.
Ông Putin quay sang nhìn Lyudmila mỉm cười và từ tốn đáp: “Đúng là thế. Toàn bộ hoạt động, toàn bộ công việc của tôi đều dành cho công việc công, toàn bộ. Việc này có thể khiến những ai đó hài lòng, những ai khác thì lại không. Nhưng có những người sẽ tuyệt đối không thích hợp với kiểu sống này... Đó là một quyết định chung”. Ông Putin nói thêm: “Chúng tôi sẽ luôn luôn là bạn của nhau, của Lyudmila. Tôi quả quyết như thế. Mãi mãi là như thế”.
Xuất thân từ một tầng lớp khiêm tốn và tốt nghiệp đại học văn chương, Lyudmila mơ ước trở thành diễn viên. Nhưng rồi Lyudmila lại trở thành tiếp viên hàng không và năm 1982 đã gặp Putin, người trở thành chồng mình chỉ một năm sau đó. Cho đến năm 2007, Lyudmila vẫn thường xuyên cùng chồng tham dự các sự kiện chính thức. Từ khi ông Putin rời khỏi điện Kremlin vào năm 2008 thì bà cũng biến mất đến mức không ai biết bà sống ở đâu.
Báo chí Nga cho biết dù không thường xuyên xuất hiện cùng chồng nhưng bà Lyudmila luôn được xem là người phụ nữ rất có ảnh hưởng đối với Tổng thống Putin. Lần cuối cùng hai người cùng nhau xuất hiện trong buổi lễ nhậm chức tổng thống của ông Putin vào tháng 5-2012.
Người Nga đánh giá cao đệ nhất phu nhân này, một người khiêm tốn, biết giữ đúng vị trí của mình. Ở Nga, những “đệ nhất phu nhân” thường không được nhìn nhận với sự thiện cảm khi xuất hiện hàng đầu trong đời sống chính trị đất nước.
Cuộc tình Putin - Lyudmila từng là đề tài đầy lãng mạn cho một bộ phim có tên Kiss me off the record (tạm dịch Nụ hôn không dành đăng báo) vào năm 1980.
Putin luôn coi đời tư của mình là bí mật quốc gia
Tuyên bố ly hôn đã gây bất ngờ. Bất ngờ là vì trước đó họ chưa bao giờ đề cập đến vấn đề ly hôn dù từng có những lời đồn thổi về “người thứ ba” trong cuộc sống của vợ chồng ông Putin. Ông Putin luôn là người kín tiếng khi trả lời những vấn đề cá nhân, riêng tư. “Trong hai thập niên trở lại đây, chưa có nhà lãnh đạo Nga nào tiết lộ về đời tư của mình, nên lần này nước Nga hoàn toàn bị sốc trước thông tin ly hôn của Tổng thống Putin” - báo Le Figaro dẫn lời chuyên gia nghiên cứu về giới cầm quyền Nga Olga Krychtanovskaia nhận xét.
Còn là bất ngờ hơn nữa bởi ông Putin luôn coi đời tư của mình là một bí mật quốc gia: tháng 4-2008, tờ báo Nga Moskovsky Korrespondent đã phải đóng cửa chỉ vài ngày sau khi đưa tin ông Putin có thể sắp tái hôn với một người chỉ bằng nửa tuổi đời của ông. Đó là cựu vận động viên thể dục nhịp điệu Alina Kabayeva, 30 tuổi, người từng đoạt huy chương vàng ở Thế vận hội mùa hè tại Athens vào năm 2004.
Tờ báo này cho biết: một năm sau, Alina quyết định tham gia chính trường Nga và trở thành thành viên của Hội đồng nhà nước Nga. Năm 2008, với lợi thế xinh đẹp, Alina bị đồn thổi có dính líu tình ái với Tổng thống Putin khiến báo chí đã tốn không ít giấy mực về chuyện tình này.
Lúc ấy, ông Putin đã thẳng thừng bác bỏ tin đồn về “một đám cưới sắp diễn ra”. Cùng thời điểm này, bà Lyudmila dường như hoàn toàn mất tích trong các sự kiện có mặt Tổng thống Putin khiến dư luận càng chĩa mũi dùi về Alina.
Theo New York Post, Alina còn bị nghi ngờ có hai con riêng với Tổng thống Putin, một bé trai 3 tuổi và một bé gái 6 tháng tuổi. Nhiều tờ báo nước ngoài cho biết hiện hai con của Putin và Alina đang sống tại Sochi, thành phố nghỉ mát lớn nhất ở Nga trên bờ biển Đen.
Kiệt Linh - (tổng hợp) trên VNMedia

Previous
Next Post »