Kí ức ngày 10.10.1954

Hôm nay khi truyền thông đăng tải những tấm ảnh Hà Nội ngày giải phóng 10.10.1954, tôi và qúi vị cao niên chi họ chắc chắn sẽ hồi tưởng “ngày đó ta ở đâu nhỉ”?.
Còn nhớ đúng 16h ngày 9/10/1954, những tên lính thực dân cuối cùng đã rút qua cầu Long Biên, quân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố. Sáng 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội nhân dân chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. Trong rừng cờ hoa, với niềm vui sướng tột độ, hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức đón đoàn quân chiến thắng trở về. Cờ đỏ sao vàng tung bay, cả Hà Nội tưng bừng hân hoan trong niềm vui giải phóng.
Năm đó tôi vừa được 9 tuổi 7 tháng ra ngồi ở vỉa hè chân Tháp Bút, cổng đền Ngọc Sơn chờ quân ta từ hướng Chợ Mơ tiến vào. Phố Lãn Ông cũng vui và nhộn nhịp lắm, có cổng chào và nhà nhà treo cờ.
Không khí náo nức ấy còn kéo dài tới nhiều tháng sau đó, nhiều buổi tối cánh thiếu nhi chúng tôi rộn ràng những đêm liên hoan hoan văn nghệ diễu hành thi thố các điệu múa, lời ca hòa cùng tiếng trống ếch vang rền đường phố.
Hôm ấy đoàn quân đi qua tôi trở về nhà được nghe loáng thoáng là có vị nhà mình đón bộ đội trên phố Hàng Đào, nhìn thấy ông Nguyễn Văn Trân ngồi trên xe con cùng đoàn quân diễu hành. Chi họ Cụ Quang Yến còn mừng hơn vì được đón Cụ Quang từ kháng chiến trở về sau 9 năm xa cách. Sau đó là lần lượt đón các thành viên gia đình Cụ Cả Phạm Vĩnh Bảo và gia đình Cụ út Phạm Vĩnh Hanh. Nhà Lãn Ông năm đó cứ như là ngày hội, vui nhất là vào các ngày chủ nhật, lễ tết
Thấm thoát từ đó tới nay đã hơn 58 năm nay người còn, người mất nhưng những hình ảnh về ngày 10.10.1954 ấy vẫn không phai mờ trong tâm trí tôi.
Phạm Lê
(Ảnh trên mạng A1,2 HN ngày 10.10,1954; A3.HN ngày nay)
Previous
Next Post »