Ngày Hà Nội mở rộng...

Bắt đầu từ sáng qua 1.8.2008, Hà Nội đã chính thức được mở rộng địa giới tăng lên gấp ba lần so với trước đây và với 6.1 triệu công dân.
Vốn chỉ là một người dân bình thư
ờng nhưng lại vẫn quen cái lối suy nghĩ ở “tầm cao mới”, lúc đầu tôi cũng chỉ nghĩ tới khó khăn khi mở rộng HN ở những công việc có “tầm vĩ mô” như phát triển công nghiệp, giao thông và quản lý đô thị... Nay đã sát nhập rồi mới thấy có nhiều việc thuộc "cơm, áo, gạo tiền" không thể không lo. Xin dẫn ra vài thí dụ.
- Bắt đầu từ ngày 1/8, 645.560 hộ sẽ phải điều chỉnh lại địa chỉ trong sổ hộ khẩu thường trú theo địa giới hành chính mới và2.200.000 người phải đổi lại CMND theo sổ hộ khẩu. Sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành việc này. Đó là lời ông Đỗ Kim Tuyến Phó GĐCA Hà Nội mở rộng vừa công bố ngày 1.8.2008.
-Có khoảng 20 nghìn con dấu các loại, bao gồm toàn bộ con dấu của các cơ quan, đơn vị sẽ phải cấp đổi mới.

-
Phải điều chỉnh lại những đường phố có tên trùng nhau của Hà Đông, Hà Nội cũ và Sơn Tây.
-“Nhà mình bên Từ Liêm, đi làm được hơn hai năm luơng tháng chưa được 1 triệu đồng, bây giờ chuyển cơ quan xuống Hà Đông, nếu đi về thì không đủ tiền mua xăng, còn ở lại, sẽ phải gom góp tiền thuê nhà dù mình vẫn là người Hà Nội”. Chị T cán bộ Sở NN và PTNT Hà Nội tâm sự.
Hôm qua TV đưa hình ảnh người Hà Đông phát biểu phấn khởi vì được là người dân Hà Nội. Cùng ngày hôm qua nói chuyện với tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Tá Dư, Yên Sở, Hà Tây bảo xóm làng vẫn yên ắng như cũ. Sớm nay Vnn đưa
tin “Người dân các địa phương được sát nhập vào Hà Nội dường như chưa để ý đến "sự kiện 1/8" - ngày chính thức "về" Hà Nội. Chúng tôi đến UBND huyện Mê Linh ngày 31/7, thấy không khí vắng vẻ, im lìm. Cô văn thư đang soạn giấy tờ ngẩng lên bảo: “Mọi người đi liên hoan chia tay với tỉnh rồi”.
C
hiều tối qua 1.8.2008, lúc gần 18h đang hỗ trợ bà xã hoàn thành bữa cơm sớm để còn xem trận bóng VN-U23 Bra xin, cô văn thư UB Phường phóng xe máy hộc tốc chuyển công văn đề chính ngày 1.8.2008 “yêu cầu người dân và đơn vị, cơ quan trên địa bàn tổng vệ sinh, treo cờ khẩu hiệu chào mừng ngày Hà Nội mở rộng từ ngày 1.8"

Mở rộng Hà Nội là một sự kiện trọng đại của đất nước còn có rất nhiều việc phải làm, mỗi người trong gia đình ta hãy tin tưởng và cùng góp sức cho Thủ đô mới, bởi ta là người Hà Nội.

Phạm Lê

Previous
Next Post »