OLYMPIC BẮC KINH 2008


Tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Đúng 8giờ, 8 phút, 8 giây ngày đẹp nhất trong năm 8/08/2008 Thế Vận Hội Thế Giới lần thứ 29 Olympic 2008 đã chính thức khai mạc sau 7 năm chuẩn bị tại sân vận động Tổ Chim ở Thủ Đô Bắc Kinh củaTrung Quốc, có sức chứa hơn 90,000 người. Được xem truyền hình trực tiếp trên kênh HTV2 (SG) tôi thực sự xúc động về buổi lễ khai mạc rất hoành tráng, kết hợp tài tình giữa dân tộc và hiện đại, âm thanh, ánh sáng laze 3D và pháo hoa rực rỡ trong những màn trình diễn khổng lồ về số lựong người tham gia (15,000 người ) để giới thiệu với tòan thế giới lịch sử tóm tắt 5000 năm của nước Trung Hoa vĩ đại, từ thời xa xưa nổi tiếng đến thời hiện đại, với những đặc trưng tinh hoa tiêu biểu nhất của TQ trong thời gian khỏang một tiếng như thư pháp, hội họa tranh thủy mạc,kinh kịch, con đường tơ lụa, vũ điệu dời Đường, văn hiến thời Khổng tử.....cho đến thời kỳ chinh phục vũ trụ ngày nay. Màn trình diễn thắp ngọn đuốc Olympic cũng rất ấn tựơng khi vận động viên thể dục dụng cu Li Ning chạy trên không để thắp ngọn đuốc khai mạc Olympic.Các phương tiện thông tin đại chúng ở VN đã kể nhiều về sự kiện có một không hai này và chúng ta càng thán phục công việc chuẩn bị có hiệu quả về mọi mặt của nước bạn mà buổi khai mạc dưới sự chỉ huy của Tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã thành công mỹ mãn, mà trước đây chúng ta chỉ biết tên tuổi ông trong lĩnh vực điện ảnh, là đạo diễn chính của những phim nổi tiếng của TQ như Đèn lồng đỏ trên cao, Cao lương đỏ, Cúc Đậu, Anh Hùng.. Một số màn trình diễn tiêu biểu sẽ giới thiệu trên Blog, để vị nào trong chi họ nhà ta bận chưa xem được có thể thưởng thức dứơi đây :
( Ảnh tham khảo trên mạng )


Sân Vận động Tổ chim

Pháo hoa thắp sáng sân vận động "Tổ chim" chính thức mở màn lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

Màn trống hoành tráng tiếp nối ngay sau màn pháo hoa được biểu diễn nhuần nhuyễn và ấn tượng bởi 2008 tình nguyện viên tạo nên một không khí đầy thôi thúc và hứng khởi cho tất cả khán giả đang theo dõi lễ khai mạc.

Biểu tượng 5 vòng tròn Olympic bay lên lung linh bằng hiệu ứng ánh sáng hoàn hảo từ các đèn chiếu.

56 em nhỏ, đại diện cho 56 dân tộc anh em Trung Hoa rước Quốc kỳ Trung Quốc trong nền nhạc của một ca khúc ca ngợi vẻ đẹp và con người của đất nước.

Cuộn giấy khổng lồ với hình ảnh lung linh của tranh thủy mặc đã trở thành một sân khấu hoành tráng để tái hiện lại đất nước Trung Hoa cổ đại với nền văn hóa đặc sắc.

Những màn biểu diễn tôn vinh nền văn hóa Trung Hoa, từ sự hình thành của chữ Hán, môn nghệ thuật đấm chất dân tộc Kinh kịch cho đến sự hình thành của con đường tơ lụa lừng danh và các triều đại trong lịch sử hàng nghìn năm của Trung Quốc.




Tiếp nối những tinh hoa văn hóa dân tộc là màn trình diễn về một đất nước Trung Quốc vươn mình mạnh mẽ với khát khao chinh phục vũ trụ, vì hòa bình thế giới và niềm hi vọng vào những mầm non tương lai của đất nước.

Nam ca sỹ Lưu Hoan và nữ danh ca Sarah Brightman xuất hiện trên biểu tượng trái đất - hình ảnh chuyển tới thông điệp của Olympic Bắc Kinh 2008, đó là một Olympic xanh, thân thiện và dành cho tất cả mọi người.

Màn diễu hành gây chú ý nhất lễ khai mạc chính là màn diễu hành của nước chủ nhà Trung Quốc. Dẫn đầu với lá cờ tổ quốc là vận động viên bóng rổ nổi tiếng Trung Quốc và thế giới - Yao Ming, đi bên cạnh anh là một em nhỏ may mắn sống sót trong trận động đất thảm khốc ngày 12/5 ở Tứ Xuyên, hình ảnh này khiến tất cả mọi người xúc động mạnh mẽ về sự kì diệu của sự sống và quyết tâm vượt qua thảm họa của người dân Trung Quốc.



Vận động viên Li Ning, người từng dành 6 huy chương, trong đó có 3 HCV tại Olympic Atlanta đã trở thành người vinh dự được thắp sáng ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 sau cuộc hành trình chạy trên không ấn tượng xung quanh sân vận động "Tổ chim" trên nền một con đường ánh sáng là hình ảnh các chặng đường mà ngọn đuốc Olympic đã đi qua trong suốt 129 ngày trước khi Olympic diễn ra.

56 điểm bắn pháo hoa trong khắp thành phố Bắc Kinh đã đồng loạt trình diễn một màn pháo hoa tưng bừng và ấn tượng kết thúc lễ khai mạc kéo dài kỉ lục trong hơn 4 giờ đồng hồ.

Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 8 đến ngày 24/8. Các vận động viên sẽ cùng nhau tranh tài trong các cuộc thi đấu đỉnh cao để mang về cho đất nước những tấm huy chương vinh quang, trong đó đòan VN có 25 vận động viên tham gia các môn thí đấu khác nhau. Cuối tháng 8 sẽ có Đại Nhạc Hội Olympic 2008 VN có ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tham gia cùng với Bi Rain ca sĩ
nổi tiếng của Hàn Quốc




Previous
Next Post »