Mùa Thu Cách Mạng.

Tháng 9.2008 ấn tượng nhất đối với chúng tôi là kỉ niệm 63 năm ngày Quốc Khánh 2.9, ngày 4.9 và Tết Trung Thu.
Kì một: Ngày 2.9.1945.
Ngày ấy không thể quên: lịch sử sang trang, nước Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới một cách vẻ vang. Cả Hà Nội như vỡ oà, nổ tung. Nét mặt của người dân biểu lộ rõ sự hồ hởi, phấn khởi vì được là con dân nước độc lập, có chủ quyền. Mọi người như thân thiện hiểu nhau, đoàn kết tham gia cứu đói, dạy bình dân học vụ theo lời kêu gọi của Cụ Hồ và Mặt trận Việt Minh “Chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”
Lớp thiếu nhi chúng tôi ngày ấy, lớn nhất là Đoàn Hải 14 tuổi, chị Chu Sa 13 tuổi cũng tham gia ủng hộ và tuyên truyền công việc chung.
Tiếng trống ếch vang vang.
Ròn tan từ đầu sáng
Mũ Ca lô đội lệch
Diện đồng phục thiếu nhi.
Một hai đi đều bước.
Trên con đường thênh thang.
Từ nay ngẩng cao đầu.
Và thấy lòng xốn xang.
Một kỉ niệm đáng ghi nhớ là Vĩnh Di được thay mặt thiếu nhi Khu Đông Thành (Phố Phúc Kiến, Hàng Bút-Thuốc Bắc, HàngBồ, Hàng Cân) đi dự mít tinh tại Quảng Trường Ba Đình. Kim Anh được giao Tiểu đội trưởng và là thành viên tích cực cùng Kim Nhu tham gia múa “Tiên nữ ca”. Chị Chu Sa đóng kịch, vai Trần Quốc Toản. Vĩnh Ngọc cũng là “Kịch sĩ nhí” mới 5 tuổi.
Đoàn Hải còn nhớ những ngày sau được anh Hồ Trúc gọi kết nạp vào Đội Thiếu nhi TrầnPhú, sinh hoạt tại Âu Trí Viên (Cung Thiếu nhi Hà Nội).
Những ngày ấy thật vui và sâu đậm.

Đoàn Hải Anh
(Kì sau tiếp: ngày 4.9)
Previous
Next Post »