Israel bắt tù nhân cởi trần, quỳ trên đất ở Gaza

 Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều nam giới Palestine bị quân đội Israel bắt cởi quần áo, quỳ trên đất, có thể bao gồm cả dân thường.

Những hình ảnh trên mạng xã hội ngày 7/12, dường như được chụp tại thành phố Beit Lahia ở miền bắc Dải Gaza, cho thấy nhóm đàn ông cởi trần, bị bịt mắt đang ngồi với hai tay trói sau lưng, trong khi binh sĩ Israel giám sát họ.

Trong các hình ảnh khác, tù nhân cũng bị bắt cởi trần, nhét vào thùng chở hàng của một chiếc xe quân sự. Những hình ảnh này dường như do quân nhân Israel ghi lại.

Hiện chưa rõ tình huống và thời điểm xảy ra sự việc. Khi được hỏi về những hình ảnh trên mạng xã hội, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel Daniel Hagari nói đó là những người bị binh sĩ Israel phát hiện trong chiến dịch chống lại Hamas.

"Trong lúc chúng tôi giao tranh với Hamas, những người vẫn bám trụ tại khu vực dần bị phát hiện. Chúng tôi bắt, thẩm vấn và đang điều tra, xác minh xem những ai trong số đó có liên hệ với Hamas", ông Hagari cho hay.

Những người đàn ông bị bắt cởi trần, quỳ trên mặt đất, phía sau họ là binh sĩ Israel, trong những hình ảnh xuất hiện ngày 7/12. Ảnh: CNN

Những người đàn ông bị bắt cởi trần, quỳ trên mặt đất, phía sau họ là binh sĩ Israel, trong những hình ảnh xuất hiện ngày 7/12. Ảnh: CNN

Al-Araby Al-Jadeed, hãng tin tiếng Arab trụ sở tại London, cho biết phóng viên Diaa al-Kahlout của hãng cùng gia đình anh thuộc số những người bị Israel bắt. Hãng tin lên án vụ bắt dân thường và kêu gọi các nhóm nhân quyền giúp đỡ để phóng viên của họ được thả.

Các nhân chứng nói al-Kahlout nằm trong số hàng chục cư dân Gaza bị lực lượng Israel bắt và buộc phải cởi bỏ quần áo, "khám xét và nhục mạ trước khi đưa đến địa điểm không xác định".

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Euro-Med có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ cáo buộc quân đội Israel "bắt và ngược đãi nghiêm trọng hàng chục dân thường Palestine".

"Euro-Med nhận được thông tin lực lượng Israel phát động các chiến dịch bắt người ngẫu nhiên và tùy tiện, nhằm vào những người phải di tản, trong đó có bác sĩ, học giả, nhà báo và người già", tổ chức cho hay.

Tù nhân bị đưa lên thùng chở hàng của một xe quân sự tại Dải Gaza trong hình ảnh ngày 7/12. Ảnh: CNN

Tù nhân bị đưa lên thùng xe quân sự tại Dải Gaza trong hình ảnh ngày 7/12. Ảnh: CNN

Ramy Abdu, chủ tịch Euro-Med, cũng nhận ra người bạn al-Kahlout trong số những người bị bắt. Al-Kahlout là hiệu trưởng một trường học và cũng là nhân viên của Liên Hợp Quốc.

"Tôi bảo ông ấy rời Beit Lahia đến phía nam Wadi Gaza, nhưng ông ấy nói không thể bỏ lại con gái và mẹ già", Abdu nói. Con gái ông al-Kahlout cần được chăm sóc đặc biệt và thiết bị y tế để duy trì sự sống.

Hani al-Madhoun, hiện sống ở Mỹ, cho biết người thân của anh cũng bị Israel bắt. "Quân đội Israel đến đường phố, kêu gọi tất cả những người đàn ông bước ra ngoài. Họ đều làm theo", al-Madhoun nói. Anh nhận ra anh họ Aboud trong một bức ảnh và anh trai Mahmood trong video.

Theo al-Madhoun, Mahmood là chủ cửa hàng và Aboud "không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào, chỉ giúp cha làm công việc xây dựng".

Phần lớn miền bắc Gaza tan hoang sau nhiều tuần Israel liên tục tấn công. Theo cơ quan y tế ở Gaza, 17.177 người Palestine đã chết và 46.000 người bị thương do các cuộc tấn công của Israel. Khoảng 1,9 triệu người, tương đương 85% dân số, đã phải di tản.

Vị trí thành phố Beit Lahia ở miền bắc Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Vị trí thành phố Beit Lahia ở miền bắc Dải Gaza. Đồ họa: BBC

TheoVNexpress

Previous
Next Post »