Nga nêu điều kiện hòa bình lâu dài với Ukraine

 

Moscow tin rằng nền hòa bình lâu dài với Ukraine chỉ có thể xảy ra nếu phương Tây ngừng gửi vũ khí và nếu Kiev chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới", Bộ Ngoại giao Nga nói với AFP.

Nga nêu điều kiện hòa bình lâu dài với Ukraine - 1

Một quân nhân Nga đang làm nhiệm vụ chiến đấu tại Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Trả lời phỏng vấn AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết, Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng nhấn mạnh: "Hiện chúng tôi không thấy Kiev hay phương Tây có ý chí chính trị theo đuổi hòa bình".

Bà Zakharova cũng nói rằng bất cứ thỏa thuận nào cũng phải dựa trên cơ sở là Ukraine phải có tư cách trung lập và quyền lợi của cư dân nói tiếng Nga cần được bảo vệ.

Bà Zakharova bác bỏ "công thức hòa bình" do ông Zelensky đề xuất, trong đó quy định rằng quân đội Nga phải rút hoàn toàn khỏi Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Kiev không muốn "xem xét thực tế hiện tại mà... lại theo đuổi một mục tiêu hoàn toàn khác, đó là muốn tranh thủ trợ giúp của phương Tây để khuất phục chúng tôi".

"Tất nhiên là với những điều kiện này, chúng tôi sẽ không nói chuyện với bất kỳ ai trong giới lãnh đạo Ukraine", bà nói thêm.

Bà Zakharova nói rằng những biện pháp trừng phạt  đã "phản tác dụng" với phương Tây và ngược lại "khẳng định quyền lực quốc tế của nước Nga".

Moscow đã chuyển hướng phần lớn hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt quan trọng sang Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời áp đặt các biện pháp kiểm soát tiền tệ để bảo vệ đồng rub.

Nền kinh tế Nga suy giảm vào năm 2022, nhưng bắt đầu tăng trưởng trở lại vào quý 2 năm nay bất chấp tỷ lệ lạm phát gia tăng.

Theo AFP
Previous
Next Post »