Ý kiên chuyên gia

Trưa 18/9, Hà Nội công bố liên tiếp 6 ca dương tính SARS-CoV-2 không rõ nguồn lây tại ngách 22/17 Kim Quan, tổ 4, Việt Hưng, Long Biên. Cơ quan chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa và xét nghiệm khu vực nhằm phát hiện ca mắc bệnh,

Đợt giãn cách thứ 4 của Hà Nội sẽ kéo dài đến 21/9. Tuy nhiên, từ 16/9, thành phố Hà Nội đã bắt đầu nới lỏng dần các quy định giãn cách tại 19 quận huyện đạt điều kiện "bình thường mới". 

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội trong cuộc phỏng vấn với Dân trí lộ trình nới lỏng giãn cách cần được xây dựng chặt chẽ dựa trên đánh giá các yếu tố nguy cơ và linh hoạt theo diễn biến dịch. Do đó, khi trên địa bàn xuất hiện ổ dịch mới cũng không nên quá hoảng sợ mà đảo lộn lộ trình nới lỏng giãn cách.

Ông nhận định, với các khu vực có dịch thì phải tùy thuộc vào quy mô dịch để xem xét mức độ giãn cách. Nếu chỉ vài ổ dịch thì khoanh vùng (phong tỏa) ổ dịch hẹp nhất có thể. Không vì một vài ổ dịch đã phong tỏa mà giãn cách xã hội trên diện rộng toàn phường, quận/huyện hay toàn thành phố.

"Trước mắt tại Long Biên ổ dịch đang ở quy mô nhỏ, khu vực ổ dịch phải được phong tỏa sớm. Công tác điều tra dịch, truy vết phải được thực hiện nhanh chóng. Xét nghiệm các đối tượng liên quan và xét nghiệm mở rộng ra khu vực phụ cận, xét nghiệm lặp lại 2-3 ngày/lần. Ngành y tế Hà Nội đã làm rất tốt việc này trong thời gian qua.", PGS Hùng phân tích.

Dù có dỡ bỏ giãn cách trở lại sinh hoạt bình thường trong điều kiện mới, chúng ta vẫn cần thực hiện 5K và tiêm Vaccin vì không thể bóc tách hết được FO trong cộng đồng.

 Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »