Hà Nội sau nới lỏng giãn cách...

(HNMO) - Từ 6h ngày 21-9, Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã khống chế không để dịch bùng phát. Điều đó cho thấy, các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc triển khai giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được thành công. Dù vậy, khi nới lỏng giãn cách xã hội, thành phố cần tiếp tục tập trung cao độ các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, thời gian tới, thành phố vẫn có thể phát hiện những chùm ca bệnh mới, bởi không thể nói trong thời gian giãn cách đã hết hẳn ca bệnh tại cộng đồng và cũng không thể kiểm tra hết được các ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào. Bởi vì tình hình dịch trên thế giới cũng như cả nước vẫn diễn biến phức tạp, Hà Nội vẫn có người dân đi từ vùng dịch về mà không kiểm soát được.

"Để giữ vững thành quả đã đạt được, khi nới lỏng giãn cách xã hội, chúng ta càng phải cẩn trọng cao độ, không được chủ quan, lơ là. Nếu chúng ta chủ quan, nhất là không kiểm soát tốt người đi từ vùng dịch về thì nguy cơ dịch sẽ tái diễn. Thêm vào đó, tại các địa phương, cần tiếp tục tập trung bảo vệ "vùng xanh", tăng cường giám sát và tiến hành xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân ho, sốt... Đồng thời, tiếp tục xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao như: Lái xe, người tham gia vào chuỗi cung ứng... Nếu phát hiện ổ dịch, cần truy vết mạnh, truy vết nhanh, rồi tiến hành xét nghiệm và đánh giá nguy cơ, phong tỏa ở mức hẹp nhất, chặt nhất để không ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội", PGS.TS Trần Đắc Phu đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch đối với Thủ đô trong thời gian tới.

Vĩnh Thắng  sưu tầm

Previous
Next Post »