Phòng dịch- Chống nhập cảnh trái phép.

Sáng 20/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Số ca mắc tại hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng rất nhanh chóng. Thế giới có thể chạm mốc 100 triệu bệnh nhân vào đợt tới.

 

Ở trong nước những ngày giáp Tết số người nhập cảnh trái phép vẫn tăng có ngày tới 500 người cao hơn số bình quân trước đó 100-150 người/ngày, nguy cơ phát tán bệnh dịch khá cao.

Qua theo dõi, trao đổi giám sát việc nhập cảnh, Bộ trưởng nhận định, mọi trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết với trong nước qua các nhà xe, các đường dây, qua đối tượng môi giới để vượt biên. Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo, wechat để trao đổi đường dây vượt biên. Cơ quan chức năng vừa phát hiện nhà xe nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào trong nội địa. Có hơn 10 tỉnh có hiện tượng như vậy.

 

Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp này, như vậy sẽ hạn chế được việc đưa người dân vượt biên về Việt Nam. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không cách ly, để mỗi một người dân trở thành một chiến sĩ, phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về trốn cách ly. Dịp Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của bà con muốn trở về quê hương ăn Tết. Tuy nhiên, nếu để trong tình trạng nhập cảnh trái phép như hiện nay thì rất quan ngại dịch lây nhiễm ra cộng đồng.

"Chúng ta phải giữ chặt, từng li từng tí một mới kiểm soát được sự lây nhiễm Covid-19. Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vắc xin tiêm phòng, nhưng việc lây nhiễm còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »