Biến thể Covid mới tại Việt Nam

Việt Nam mới đây phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trên một bệnh nhân từ Anh về và được cách ly ngay.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp cho biết theo các nhà khoa học trên thế giới, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh có thể lây lan nhanh hơn tới 70% so với các chủng trước đó. Vì thế, có thể khẳng định đây là chủng lây lan nhanh.

 "Nếu không phát hiện sớm, cách ly kịp thời để lây ra cộng đồng thì sẽ rất nguy hiểm, vì lây lan nhanh. Dù tỷ lệ chết trên mắc không cao nhưng càng nhiều người mắc thì sẽ càng có nhiều người chết. Đặc biệt nếu để lây cho những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh lý nền…, lây trong bệnh viện thì tỷ lệ tử vong cao", PGS Phu cho biết.

Theo PGS Phu vì chủng mới lây lan nhanh nên cần giám sát chặt chẽ người nhập cảnh cả trái phép và hợp pháp. Vấn đề quan trọng là phát hiện, cách ly ngay các ca mắc khi nhập cảnh, không để lây ra cộng đồng. Nếu để chủng mới lây ra cộng đồng, không kiểm soát tốt thì có thể lây cho nhiều người chỉ trong thời gian ngắn.

Các chuyên gia đặt vấn đề không nhất thiết phải ngừng chuyến bay tử Anh ở thời điểm hiện nay, vì có thể chủng loại này đã có ở người nhập cảnh từ các nước khác vào nước ta. Vấn đề là phải kiểm soát nghiệm ngặt người nhập cảnh kể cả người được phép và trái phép kịp thời phát hiện ngay các trường hợp mắc biến thế mới.

Phạm Vĩnh Sưu tầm

Previous
Next Post »