Chuyện kể sau xem phim

Mấy hôm nay xem phim Lửa ấm trên VTV1 mà đồng cảm với các Bác sỹ mặc áo Blu trắng những nỗi lo, rủi ro nghề nghiệp gặp phải.

Khi chúng ta nói tới nghề Y thường nói tới những thành quả dưới bàn tay tay của các Bác sỹ, nghĩ ngay tới niềm vui của bệnh nhân khi được chữa trị. Nhưng ít khi ta nghĩ tới những nỗi nhọc nhằn, nguy hiểm của nghề cứu người.

Tình tiết trên phim cho thấy bác sĩ Thủy và ê kíp dù đã tận lực cứu bệnh nhân mắc sốt xuyết huyết, nhưng không thể qua khỏi, bị gia đình bệnh nhân bêu riếu, đe dọa, người thân của mình lo lắng, hàng xóm chê bai xa lánh…khiến cô cảm thấy như vô dụng.

Tôi lại nhớ năm 2016, khi vừa mổ tim xong ông Trưởng khoa đến giường bênh nhân nói với tôi “Mổ cho bác xong chúng tôi cũng đỡ lo, nhỡ ra bác làm sao chúng tôi cũng khổ”. Hay là một lần vô tình nghe được mấy cô điều dưỡng nói chuyện với nhau “Tức quá rõ rang tao vừa cho cụ ấy uống thuốc xong, nhưng lại kêu chưa được phát thuốc…”

Xem phim rồi giờ càng thấy bên cạnh sự biết ơn còn là sự thông cảm và chia sẻ những cố gắng, rủi ro nghề nghiệp gặp phải của nghề Y.  

VĨnh Thắng

Previous
Next Post »