Đôi điều về Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh do Quốc hội bầu !

Đây là lần đầu tiên Quốc hội của ta "mạnh dạn" lấy phiếu tín nhiệm của 47 chức danh do Quốc hội bầu. Phải nói rằng trong mấy năm gần đây các kỳ họp Quốc hội của chúng ta đã có chất lượng hơn chứ không phải các đại biểu quốc hội chỉ đến để dơ tay biểu quyết đồng ý như trước đây. Quốc hội đã đưa vào các kỳ họp của mình việc chất vấn các thành viên chính phủ và cuộc họp gần đây nhất là lấy phiếu tín nhiệm của 47 chức danh do Quốc hội bầu. Tôi rất hoan nghênh và thấy rằng các đại biểu quốc hội càng ngày càng thực sự là đại biểu cho cử tri nhiều hơn và "có quyền" hơn !
 Việc chất vấn các thành viên chính phủ càng ngày càng chất lượng. Nhiều vị Bộ trưởng phải "toát mồ hôi hột" khi các đại biểu quốc hội chất vấn. Phải có chất vấn như thế này thì các vị Bộ trưởng và cả Thủ tướng chính phủ nữa mới có trách nhiệm hơn. Tuy vậy theo tôi kỳ họp sau , Quốc hội đầu tiên là phải xem lại những vướng mắc, những việc mà các Bộ trướng làm chưa tốt ở kỳ chất vấn trước đã giải quyết được đến đâu rồi sau đó mới chất vấn tiếp chứ cứ chất vấn xong rồi để đó thì chẳng giải quyết được gì !
 Việc lấy phiếu tín nhiệm của 47 chức danh do Quốc hội bầu là một việc vừa được đưa vào chương trình nghị sự của Kỳ họp vừa qua. Việc làm này rất hay và là bước tiếp nối của việc chất vấn các thành viên Chính phủ. Tuy vậy là lần đầu nên tôi thấy việc chuẩn bị chưa thật chu đáo lắm (không biết là vô tình hay cố ý của người tổ chức !)
Theo tôi việc đặt ra ba mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp là không phù hợp ! Cứ đặt ra ba tiêu chuẩn như thế này thì ở mức nào cũng là tín nhiệm cả ! Nếu vị nào có phiếu tín nhiệm thấp thì nhìn vào bảng kết quả, tôi vẫn thấy cộng tín nhiệm cao và tín nhiệm thì vẫn là quá bán ! Cứ kiểu "cả nhà ta cùng yêu thương nhau""xa thì ghét gặp nhau thì cười" như thế này thì không ổn nếu như lần sau vẫn còn tiếp diễn !
 Điều đó nói lên gì ? Theo tôi là việc lấy phiếu tín nhiệm vừa qua chẳng giải quyết được điều gì lớn mà chỉ nhằm mục đích "răn đe" những người được lấy phiếu tín nhiệm thôi!  Việc lấy phiếu tín nhiệm của 47 chức danh do Quốc hội bầu là một việc nên làm ít nhất một lần trong khóa của Quốc hội nhưng phải làm theo kiểu khác cơ. Cụ thể là :
- Chỉ nên đặt 2 mức thôi là tín nhiệmkhông tín nhiệm chứ lập lờ nước ba như vừa rồi thì không ổn.
- Sau khi lấy phiếu tín nhiệm rồi thì xử lý vấn đề này thế nào? Thiết nghĩ Quốc hội chúng ta nên mạnh dạn bãi miễn ngay những vị nào không được tín nhiệm thì bộ máy nhà nước ta mới được cải thiện, mới chọn được người có tài, có đức và có trách nhiệm đứng ra gánh vác việc nước được. Không nên để đó kéo dài đến 2-3 kỳ họp của Quốc hội thì các vị tín nhiệm thấp đã hết thời gian công tác rồi !
 Mấy lời mạo muội nói lên với tư cách là một cử tri như vậy. Đấy chỉ là ý kiến cá nhân tôi thôi. Vì vậy có thể đúng và có thể sai !
Mong rằng Quốc hội ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và tập trung trí tuệ, nguyện vọng của cử tri cả nước ! !
Mời mọi người xem kết quả lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh chủ chốt do Quốc hội (QH) bầu hoặc phê chuẩn vừa được công bố sáng nay 11.6. Theo kết quả, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân có số phiếu tín nhiệm cao đạt tỷ lệ cao nhất với 372 phiếu, người có tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp cao nhất là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình với 209 phiếu.
Hình thức công bố là tỷ lệ phiếu cụ thể ở 3 mức tín nhiệm của từng chức danh, gồm tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.
Theo đó, tổng số ĐBQH 498 người, do vậy tất cả các số liệu so sánh là so với tổng số ĐBQH. Cụ thể:


Previous
Next Post »
4 Komentar
avatar

Bài này tin đã cũ rồi, nên đăng trong blog của Lương

Balas
avatar

Thưa vâng ! Nhưng chủ đề này trong Blog chưa có nên Cháu đăng ! Cậu nên hiểu là Cháu đăng không phải dành riêng cho các độc giả trong chi họ mà còn cho độc giả ở ngoài nữa mà ! Một số bài dăng về IT cũng vậy !

Balas
avatar

Theo Cháu nghĩ thì giữa các blogger với nhau là bình đẳng không nên khuyên nhau viết cái gì và có nên đăng hay không? Đứng về thứ bậc trong chi họ là phận cháu nhưng Cháu cũng đã 63 tuổi rồi mà Cậu. Cháu biết mình phải làm gì! Bài đăng trên Blog này ai thích thì đọc. Khhông thích và thấy cũ rồi thì thôi ! Cháu viết đâu phải cho các độc giả trong Chi họ mà còn cho độc giả ngoài nữa. Có một điều, cháu là một Blogger của chi họ nên Cháu phải tuân thủ một số quy tắc chung là làm sao để Blog này tồn tại lâu dài. Điều này thì Cháu đã nói trong bài:' Vài lời sau sự cố của Blog "Gia đình Cụ Quang"" cháu vừa đăng rồi mà !

Balas
avatar

Chuyến đi Nga có hai trưởng đoàn, chắc còn nhiều điều hấp dẫn lắm mà chưa thấy các ngòi bút sắc sảo khai thác được nhất là ở boong ke V Hùng ( Lúc nào cũng có nụ cười " Mặt trận " trên môi
Nghe đâu cậu " hai " con bác hai chuẩn bị ra sách về chuyến đi này nhất là đến thăm, quê hương của nhà văn hào vĩ đại có hàng sồi nổi tiếng
Tranh thủ khác thác kẻ sách ra thì độc giả hết nôn nóng !

Balas