Ghi chép trên đường đến Bắc Kinh...

Có lẽ trong gia đình Cụ Quang ở lứa U.70 trở lên như các vị Đoàn Hải, Anh, Nhu, Lan, Nguyên, Di, Chi,Tiến...tôi là người đến Bắc Kinh muộn nhất. Vì thế tôi chẳng dám đề cập tới đề tài lịch sử bởi nhiều vị đã tường tỏ. Ổ đây tôi chỉ muốn nói đôi chút ấn tượng của mình mà thôi. (Thực ra để muốn hiểu biết về TP này xin vào Google gõ từ khoá Bắc Kinh, click một cái là sáng tỏ)
Kì 2: Ân tượng Bắc Kinh

Ân tượng đầu tiên BK có nhiều đường phố hiện đại, không xe máy (mô tô). Tôi thấy có nhiều tuyến đường 6, 8 làn xe ô tô, nhiều cầu vượt có nơi 2 đến 3 tầng cầu (ảnh dưới chụp từ tầng 12 khách sạn nơi chúng tôi ở). Theo hướng dẫn viên (HDV) người Trung Quốc, BK đã cấm xe máy nhiều năm rồi nhưng vẫn còn những người không chấp hành. Khi gặp cảnh sát, đương nhiên là họ sẽ bị phạt rất nặng nhưng họ vẫn đi, vì đó là những người lắm tiền.

Nói về đề tài xe máy anh ta say sưa kể mình phất lên nhờ buôn món hàng ấy sang Việt Nam từ thời những năm 2000, có lần đã dẫn một đoàn 17 chiếc xe tải chở toàn xe máy sang VN bán. Rồi tự hào khoe ít nhất trong 10 chiếc xe máy đang chạy ở VN, sẽ có một chiếc là từ nguồn do anh ta cung cấp.

Một lĩnh vực nữa tôi cho là bạn đã thành công, ấy là không có nạn đeo bám khách du lịch. Thật vậy BK có nhiều điểm du khách tham quan mỗi ngày có tới hàng trăm, hàng vạn người như Vạn lí trường thành, Quảng trường Thiên An môn, Tử cấm thành...nhưng tuyệt nhiên không có người ăn xin, chèo kéo.

Tôi cũng đọc được trên báo chí về tình trạng ô nhiễm môi trường ở BK, bão cát sa mạc ...HDV luôn nhắc chúng tôi cảnh giác với “công ty hai ngón” nơi đông người, khu buôn bán (ám chỉ nạn trộm cắp móc túi), nói thách, hàng giả, hàng nhái.

Nghệ thuật kinh doanh cũng lắm chiêu, như vào cửa hàng bán ngọc trai, ấm đun nước bằng đá, con kì hưu...ngoài lời giới thiệu đậm chất huyền bí lại gắn vào thuyết phong thuỷ, luật âm dương họ còn không cho chụp ảnh, cứ như là đồ quí hếm thiêng liêng lắm.

Tôi còn nhớ ở cửa hàng chè Dr.Tea nổi tiếng bán chè xanh Ô Long và chè xanh sinh thái, sau lời giới thệu và thưởng thức các loại chè miễn phí khách bắt đầu mua người ít một hai hộp, người nhièu vài hộp số tiền tới vài trăm tệ (cỡ tiền triệu VNĐ).

Khi khách khăn gói rục rịch ra về, nhà hàng mới tung chiêu "nếu mua tiếp 4 hộp chè loại 180 tệ/hộp, chỉ phải trả 360 tệ" nghĩa là giảm tới một nửa giá vừa bán(*). Trên suốt chặng đường đi tiếp theo, mỗi khi nhắc lại chuyện này người thì khen họ kinh doanh giỏi, người ấm ức cứ như mình bị một quả lừa siêu hạng.

Tôi nghĩ ô nhiễm môi trường, nước

thải, khói bụi ô tô, xe máy...ở nuớc nào cũng có chỉ khác nhau mức độ nặng nhẹ mà thôi. Nhưng có điều lạ ở BK cho tồn tại công khai chợ hàng nhái, bên cạnh các cửa hàng chính hãng xịn. Ở đây ta có thể mua sản phẩm nhái các hãng nổi tiếng như Lacoste, Luis Vuitton, Mango, Esprit...với giá trên trời, dưới biển. Phổ biến giá mua chỉ bằng 1/3 so với giá do người bán đưa ra, có mặt hàng nói

10 bán chỉ 1,2. Nhái và gía cả thách đố như vậy, nhưng vẫn có rất nhiều khách đến mua thế mới lạ.

Ngắm cảnh Bắc Kinh, ngồi cạnh tôi vẻ trầm ngâm nhiều lần ông Tiến thốt lên thay đổi nhanh qúa, như khu vực trường ĐH.Lâm ng

hiệp nơi bác Đoàn Hải làm NCS vào những năm 60 thế kỉ trước. Ông ấy kể hồi đó cứ vào ngaỳ lễ, Tết, chủ nhật là ông lại đến thăm bác. Lúc đó khu vực này chỉ có con đường nhỏ, xung quanh là đồng ruộng. Bây giờ nơi đây đã là những đường phố lớn, sừng sững những ngôi nhà cao tầng ngất ngưởng bề thế.

Quả thực tôi mới chỉ có vài ngày ngắm cảnh Bắc Kinh, đến được một vài nơi như người cuỡi ngựa xem hoa, chưa có dịp thâm nhập vào các khu khác, có thể nhận định chưa chính xác. Nhưng với tôi, người mới lần đầu tới Bắc Kinh chỉ với những gì đã chứng kiến cũng đã mang đến cho tôi ấn tượng Bắc Kinh phát triền nhanh, hiện đại không ngờ, đáng để chúng ta thán phục.

Ấn tượng đó theo tôi suốt cả chuyến đi, cho đến khi đã ở Việt Nam vẫn còn như thế.

Phạm Lê

(*)Một tệ tuơng đuơng gần 3.000 đông VN


Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chuc mung co cau da co 1 chuyen di lich su. Bon chau se co gang theo sat cac co cau 1 buoc (5 nam)

Balas