Đề thi văn hay



Thường rất ít thí sinh đạt điểm cao trong môn thi văn, thậm chí có em còn bị dưới điểm trung bình. Có thể do lâu nay giới trẻ chí quan tâm đến IT và tiếng Anh, nên ít đọc các tác phẩm văn học. Qua báo chí thì kỳ thi Cao đẳng năm nay có nhiều đề thi văn khó và dễ để các em lựa chọn, đăc biết có đề thi dạng nghị luận( mở ), liên quan đến triết lý nhân sinh của mỗi người, như :

+1. Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, Tổng Thống Mỹ A. Licôn ( 1809 -1865 ) viết : ' Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi ". Từ ý kiến trên anh/chị hãy viết một bài văn ngắn trình bầy suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.

+2. Hãy viết một bài văn ngắn trình bầy suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau : "
Một ngày so với một đời ngừời là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người cộng lại là do mỗi ngày tạo nên "

Quả thật hai ý kiến của hai đề thi trên cũng làm cho người lớn phải xuy nghĩ và soi xét lại kinh nghiệm sống của mình. Hai câu hỏi đặt ra là trong cuộc sống có có phải lúc nào cũng nên trung thực không, thời gian trôi đi rất nhanh mà quĩ thời gian của mỗi người lại có hạn, vậy sống sao cho có ý nghĩa trứơc hết đối với bản thân mình, rồi đến xã hội ?
Trung thực là đức tính cần thiết, và sự giáo dục đức tính này là quan trọng, nhưng trong cuộc sống phức tạp theo tôi không phải lúc nào cũng nên trung thực ( thật thà quá ) ngược lại có khi bị hại.(?)
Một đời người thường tính bằng năm, được qui ra thời gian tháng, ngày. Vậy ngày là một đơn vị nhỏ của đời người, đơn vị ấy nối tiếp nhau tạo nên dòng thời gian của một đời người. Đời người vừa ngắn ( mỗi ngày) vừa không ngắn ( chuỗi ngày ). Sự thành công của con người nhiều khi phụ thuộc rất nhiều về cách mà ta quan niệm về thời gian. Tục ngữ có câu " Thời gian là tiền bạc " (The time is money ) quả không ngoa. Ngày ngày lại qua đi rất nhanh, tức đời người ngày càng trôi nhanh, nếu không biết tận dụng thời gian quả là hòai phí. Nguyên lý của sự thành công chính là biết quý trọng thời gian, biến mỗi ngày ngắn ngủi thành giá trị cả cuộc đời.
Previous
Next Post »