Bảo vệ các dữ liệu " riêng tư"


(Bài đăng giành cho lứa tuổi U55 trở đi)

Khi dùng chung máy tính có một điều là người khác có thể dễ dàng “ghé thăm” và vô tình xóa đi những dữ liệu của mình. Nếu là những dữ liệu không quan trọng thì không nói làm gì, nhưng nếu là dữ liệu mang tính “riêng tư” mà chúng ta đã mất bao công sức tạo ra nó thì ...ôi thôi!. Thế hệ già chúng ta ngoài việc tự bảo vệ sức khỏe chúng ta ra cũng phải cố gắng tự bảo vệ lấy những cái gì chúng ta đã có không cho lớp trẻ xâm phạm hoặc làm tuột khỏi tay mình (nếu chúng ta không cho phép). Có phải thế không quý vị? Trong cơ chế thị trường hiện nay cái gì cũng có thể xẩy ra cả, nên không ai bảo vệ chúng ta được ngoài sự tự bảo vệ của chính mình. Phải tự bảo vệ mình trước khi mọi việc đã trở nên quá muộn! Các vị thì không biết thế nào còn tiểu nhân này phải phòng bị gậy thôi!
Riêng trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu trên máy tính, tôi xin chia sẽ với các vị một cách làm mà chắc thế hệ trẻ không phải là siêu sao  như hacker thì không có cách nào biết được chúng ta đã dấu dữ liêu ‘riêng tư” ở đâu trên máy tính (phần mềm được bảo mật hai tầng).Mà có biết là chúng ta dấu đấy thì cũng khó lòng biết được nội dung trong đó vì không có mật khẩu).Rất nhiều phần mềm để làm việc này nhưng theo tôi phần mềm Portable Folder Locker là hay nhất, bởi lẽ:
*         Nếu vào Safe Mode hay DOS cũng không thể nào “nhìn thấy” được (một số phần mềm khác như iFolder Locker,... không làm được)
*         Khóa được cả một hay nhiều thư mục chứ không chỉ khóa một file riêng rẽ (điều này giúp ta khóa được nhiều dữ liệu hơn).
*        Thư mục bị khóa không còn để lại “dấu vết” nào trên máy tính cả. Điều đó có nghĩa là kẻ “tò mò” không đọc được và không xóa được nó.
* là phần mềm không cần cài đặt.
Có điều tôi cũng xin lưu ý quý vị là phải làm sao nhớ được chính xác mật khẩu mở thư mục chúng ta đã khóa không thì “gậy ông lại đập lưng ông “ đấy nhé !
Phần mềm khóa thư mục ấy có tên là : Portable Folder Locker (phần mềm khóa thư mục xách tay không cần cài đặt). Tôi đã tải lưu trữ trực tuyến trên mạng. Các vị có thể tải về tại đây để sử dụng. Sau khi tải về máy các vị phải mở  serial.text để biết User ID và mật khẩu để đăng ký (có thể phải nhập 2 lần mật khẩu và User ID này). Tiếp tục đưa file Folder Lock.sfx ra màn hình Destop và kích đúp vào nó để chạy và sử dụng. Sau khi mở chương trình cứ làm theo thứ tự các bước trong hình để thực hiện việc khóa, mở thư mục.
A- Khóa Thư mục
Bước 1: Nhập mật khẩu  của mình vào- tùy mình chọn ( nếu sử dụng lần đầu có thể phải nhập mật khẩu 2 lần) 
 
 Bước 2: Thoát khỏi bảng này
Bước 3 : Tìm đến thư mục cần khóa trên máy tính
 
Bước 4 : Chọn thư mục cần khóa (như ở trong hình, thư mục chọn khóa là LuongWord) và nhấn OK để chấp nhận 
 
Bước 5: Thư mục chọn đã được khóa. Hãy kích vào OK để thoát khỏi tác vụ khóa thư mục.


 Bây giờ các vị vào nơi mình đã lưu thư mục trước đó thì không thấy đâu nữa. Đã biến mất rồi!
B- Mở Thư mụcđã khóa trước đó (làm thứ tự như hình vẽ)
Bước 1: Mở chương trình và nhập mật khẩu của mình vào và thoát khỏi bảng phía dưới
 
 
Bước 2: Tìm thư mục cần mở khóa
 Bước 3: Mở khóa
 Bước 4: Thoát tác vụ mở khóa  
Bây giờ các vị vào nơi mình đã lưu thư mục trước đó thì thấy thư mục bị khóa trước đó đã xuất hiện trở lại.
Chúc các vị thành công để bảo vệ được dữ liệu "riêng tư" của mình!
 TB : Theo ý kiến của Cậu Di tôi đưa bài đăng này vào mục Hướng dẫn

Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Cảm ơn NML đã có hai bài chia sẻ, hướng dẫn về kĩ thuật tin học trên Blog 53.
Thú thật đọc hai bài viết ấy tôi cứ hoa cả mắt, chẳng biết đâu mà lần. Thế hệ U.70 như tôi đánh được bài viết hơn chục dòng, lưu được ảnh dùng dần, Post được lên Blog 53 đã là may mắn và là thành tích đáng được biểu dương lắm rồi, chứ đâu dám nghĩ tới những kĩ thuật tin học cao siêu hơn.
Uớc gì hai bài hướng dẫn ấy chỉ có độ vài dòng thật đơn giản, để chúng tôi Click một cái là được liền thì hay quá.

Balas
avatar

Bài này đăng ở chuyên mục hướng dẫn thì tiện hơn, vì khi tìm dễ tra cứu.
Mong có thêm nhiều bài d8ễ hiểu của Lương về các thủ thuật IT đơn giản : như gửi nhiều ảnh qua mail, trang trí cho blog đẹp và bắt mắt hơn,kỹ thuật về chỉnh sửa ảnhv.v

P.V.D

Balas