Ghi chép trên đường đến Bắc Kinh...

Từ 17.7 đến 12h đêm hôm qua (24.7), không hẹn mà nên vợ chồng tôi đã đi tuor Bắc Kinh-Thượng Hải-Hàng Châu- Tô Châu với hai bố con ông Tiến. Nói là không hẹn trước là vì trước đó chẳng có bàn bạc, mà đùng một cái gần đến ngày đi đăng kí gặp nhau là nhập hội đi liền.

Khỏi phải nói chúng tôi mừng đến mức nào vì đi cùng với hai bố con ông ấy, bởi ông Tiến đã có thời gian học đại học Thanh Hoa Bắc Kinh danh giá, đi lại Trung Quốc nhiều lần, biết tiếng Tàu, am hiểu lịch sử Trung Hoa. Hai bố con ông ấy lại có kinh nghiệm đi lại nhiều nước, vợ chồng tôi theo chân nhờ vậy được yên tâm thoát cảnh bỡ ngỡ nơi đất khách quê người.

Quả thật với chuyến đi 8 ngày, 7 đêm ấy chúng tôi cứ thế mà đi, mà ăn, mà ngủ...theo như kế họach đã được lập sẵn, chẳng phải suy nghĩ gì cả. Nếu có chăng, chỉ có mỗi một điều suy ngẫm sao cho đúng thời gian đi lại, ăn nghỉ, tham quan...hoặc là có đúng như kế hoạch hay không?. Nếu đúng, hoan nghênh. Nếu sai, cứ việc đòi cho đủ.

Nhiều khi trên đường đi tôi lại nghĩ, giả sử như chuyến đi này mà không được lập trình sẵn theo hợp đồng đã được kí kết với hãng du lịch sẽ vất vả đến nhường nào. Bao nhiêu việc phải suy nghĩ, tính toán đi máy bay nào, chuyến nào, mua vé ở đâu, ăn ở đâu, ngủ ở đâu, ai đưa đón hướng dẫn...

Đúng là “Từ Nhớ niềm Nam nước Pháp” suy ngẫm về “Lập trình chuyến đi’ cho đến bài viết này, vẫn còn không dứt mạch suy ngẫm về khía cạnh tin học “Lập trình chuyến đi”.

Trong chuyến đi này được thăm nhiều di tích lịch sử của Trung Quốc, có những thu hoạch bất chợt sẽ lần lượt giới thiệu để cả nhà đọc chia sẻ cho vui.

Phạm Lê

(Kì sau; Ân tượng Bắc Kinh)

Previous
Next Post »