Tuyệt vời quả chuối

Chính nhờ vào lượng kali "đáng nể" có

trong quả chuối mà các bác sĩ luôn ưu tiên "kê toa" cho những bệnh nhân cần bổ sung kali cho cơ thể.
Một trái chuối lớn, dài
khoảng 15-20 cm, chứa tới 602 mg kali, 2 mg natri, 36 gr carbohydrate, 2 gr chất đạm (protein) và 4 gr chất xơ, nhưng chỉ có 140 calories. Ngoài ra, chuối còn chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất khác như trong 1 quả chuối có 13,8 mg vitamin C, 123 đơn vị quốc tế vitamin A, vitamin B các loại (0,7 mg vitamin B; 0,15 mg vitamin B2; 0,88 mg vitamin B6; 0,82 mg vitamin B3...), 9,2 mg can-xi, 44,1 mg ma-giê, một ít chất sắt và kẽm. Rõ ràng chuối là một trong những thứ trái cây giàu dinh dưỡng. Đáng chú ý là lượng vitamin và khoáng chất trong chuối sẽ tăng lên đôi chút khi được nấu chín nhưng lượng chất đạm và chất xơ thì vẫn không thay đổi.
Vì giàu chất sắt nên chuối có thể kích thích việc sản sinh ra hồng cầu trong m
áu và giúp điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra do chứa nhiều kali nhưng ít muối nên chuối trở thành thứ thực phẩm hoàn hảo giúp điều trị huyết áp. Theo một cuộc khảo sát mới đây của Hội Liên hiệp MIND (một tổ chức chuyên nghiên cứu về sức khỏe tinh thần của Anh) dành cho những người mắc phải chứng trầm cảm thì nhiều người trong số họ đã cảm thấy tốt hơn sau khi ăn chuối. Lý do là trong chuối có chứa tryptophan, một loại protein được cơ thể chuyển hóa thành serotonin, giúp ta thư giãn, hưng phấn tinh thần và cảm thấy vui vẻ, lạc quan hơn.
Chuối có chứa nhiều vitamin C, A1, B6, B12, kali và ma-giê giúp cơ thể bình phục và lấy lại thăng bằng sau khi bỏ thuốc lá do thiếu hụt nicotine. Khi chúng ta bị stress, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng lên, làm cho lượng kali giảm xuống. Chuối sẽ bổ sung loại khoáng chất thiết yếu giúp bình ổn nhịp tim, đưa oxy lên não và cân bằng lượng nước trong cơ thể này. Chuối thường được đưa vào thực đơn dành cho những người bị rối loạn tiêu hóa vì nó mềm và dễ nhuyễn. Đây là thứ trái cây tươi duy nhất mà những người bị viêm loét mãn tính có thể ăn "vô tư". Ngoài ra, chuối còn tạo nên một lớp áo bên trong dạ dày giúp trung hòa lượng a-xit dư và giảm đau...

Bảo Tâm
(Tham khảo trên mạng Yahoo).

Previous
Next Post »