Khen ai khéo chọn ngày này…

Phần một , chuyến đi
Như đã biết tháng 7 và tháng 8 năm nay nhà ta có ngày kỉ niệm 60 năm ngày sinh của chú út Phạm Vĩnh Tiến (7.7.1948) và cô con dâu áp chót Lê Quang Minh (9.8.1948).
Thể theo sáng kiến của bác Phạm Vĩnh Ngọc, cố vấn Phạm Kim Nhu và góp ý từ Sài
Gòn của bác cả Phạm Vĩnh Di, cánh con cháu ở ngoài Bắc đã có cuộc du ngọan trên biển Hạ Long từ ngày 18 đến 20.7.2008.
Đúng như tựa đề bài viết bởi một chuyến đi có nhiều gia đình, nhiều lứa tuổi phải cân nhắc sao cho địa điểm, thời gian hợp lí. Phải thực hiện đúng ý kiến của các bậc cao niên lão làng U.90,U.80 là vừa túi tiền, lại có nhiều con cháu trẻ cùng đi cho vui. Đã có nhiều dự án được đưa ra như Quan Lạn, Trà Cổ, Tuần Châu, Cửa Lò, Quỳnh Lưu..Nhưng suy đi tính lại chỉ có Tuần Châu, Hạ Long là hợp lí hơn cả bởi không xa Hà Nội là mấy, vả lại nhiều vị cũng chưa từng một lần ghé qua nơi này.
Từ chiều 17 cho tới sáng sớm ngày lên đường Hà Nội bỗng dưng đổ mưa rào rất to, nhiều đường phố ngập nuớc, giao thông ách tắc. Các thành viên trong đoàn điện thoại trao đổi liên tục, bác Hải Anh quả quyết dù phải đem áo len cũng cứ đi cho vui.
Sáng ngày khởi hành trời vẫn còn xầm xì, tuy không còn mưa, đến Uông Bí trời bừng sáng, ánh nắng chan hòa, rực rỡ. Nhà thơ gia đình biệt hiệu Bút Bi, cao hứng xuất khẩu hai câu thơ thể loại Bút Tre:
Khen ai khéo chọn ngày này.
Trời đang mưa lớn, bỗng bừng nắng lên.
Thật vậy ngày 18,19 và 20.7.2008, Tuần Châu biển trời như chiều lòng người trong xanh, nắng chói chang, không khí trong lành…Đoàn đã đi thăm Núi Bài Thơ, cầu Bãi Cháy, TP.Hạ Long. Đặc biệt hứng thú là hai chuyến du ngoạn bằng thuyền trên Vịnh Hạ Long, thăm quan các hang động Thiền Cung, Đầu Gỗ, Sửng Sốt và tắm ở đảo Ti Tốp (do Bác Hồ đặt tên).
Kết thúc hai chuyến đi trên Vinh và cũng là cho cả chuyến đi là bữa tiệc bình dân trên thuyền giữa trời nước mênh mông. Cháu Minh -Lương đã thân tình tặng cô Anh, cô Minh, chú Tiến quà nhân kỉ niệm ngày sinh.
Về chuyến đi này bác Đoàn Hải (78) cho biết sức khỏe cực tốt, chả thế mà leo động Sửng Sốt cao là thế, được cháu Khoa nâng bước bác băng băng dẫn đầu. Đến đảo Ti Tốp trong khi cánh nam U.70 như tôi và chú Tiến còn đang lưỡng lự, bác đã nhào mình xuống biển hết bơi xấp rồi ngửa, chỉ đến khi bác Anh đỏ mắt gọi và cứu hộ sắp ra tay mới chịu vào bờ.
Còn bác Nông đã vào tuổi 93 vẫn tham gia tất cả các hoạt động của đoàn, cũng khỏa chân thử “nước biển Ti Tốp” cùng con cháu (ảnh dưới bác Nông và Ngô Lương trên bè cá). Bác Dư lần đầu có chuyến đi xa cùng gia đình lớn nhà mình, bác tâm sự “biết như thế này mấy lần trứớc tôi cũng xin tham gia”. Bác Dung vừa ở Đài Loan về được ít ngày, cũng từ Thái Nguyên hối hả về nhập đoàn. Còn anh cháu Đại tá CA Ngô Lương sắp có chuyến công tác tới nước Đức, tuy cận ngày khởi hành vẫn bố trí cùng đi.
Nói về chuyến đi này các bậc cao niên cho ý kiến nhận xét là hợp lí về quãng đường, cường độ hoạt động, trẻ gìa đều có thể tùy sức tham gia. Đúng vậy nhiều vị cứ nghĩ đến Tuần Châu là khu của các đại ca nhiều tiền, lắm của giá cả đắt đỏ, bãi biển nhân tạo không hấp dẫn...Nhưng lần này do tìm được nơi ăn nghỉ bình dân, tuy không sang trọng như các khu cao cấp và Reshot nhưng lại hợp túi tiền, mà vẫn bảo đảm các yêu cầu đặt ra. Hơn nữa cuộc đi này có ý nghĩa thân tình trong gia đình hiếm khi tổ chức được, nên không thể đong đếm bằng tiền bạc.
Chỉ có điều tiếc là gia đình bác Ngọc lúc đầu rất hưởng ứng, đã đăng kí một bũa tiệc chiêu đãi tại Bãi Cháy trước khi về Hà Nội. Nhưng trước ngày đi một tuần vì gia dình có việc bận đột xuất không thể đừng đã không tham gia. Tuy vậy Bác rất nhiệt tình ngay trước lúc khởi hành đã tới tận xe với bó hoa chúc mừng.

Chuyến đi này thành công phải kể tới sự tài trợ của gia đình chú Tiến-Phượng, nếu không có sự hảo tâm ấy thì khó có thể thành hiện thực. Có được thành công còn ở sự tham gia nhiệt tình của bậc cao niên Nông, Đoàn Hải, Kim Anh, các vị Dung, Thắng, Minh, Tiến, Phượng, Lượng, Phương, Tòan Thắng, Khoa và gia đình ông Dư, Hòa, Trang.
Còn tôi muốn kết thúc bài viết này bằng tổng kết đức rút qua quan sát theo dõi và được chính tôi đưa ra trên chuyến xe từ Tuần Châu về Hà Nội chiều ngày 20.7.2008 “các bậc cao niên nhà mình sau chuyến đi sức khỏe tốt lên trong thấy, bằng chứng là suốt chăng đường về tinh thần phấn chấn, vui vẻ, thần kinh ổn định không một lần yêu cầu dừng xe dọc đường giải quyết nhu cầu cá nhân (khác hắn với ngày bắt đầu đi, xe phải dừng liên tục vì yêu cầu khẩn cấp).
Bởi thế nhà thơ Bút Bi (lại Bút Bi) xuất khẩu ngay hai câu thơ lại vẫn thể loại quen thuọc Bút Tre:
“Ra về xe chay băng băng.
Vẩn vơ lại nhớ ba ngày Tuần Châu.”

Phần hai , Những bức ảnh đẹp.
Trước khi xuống thuyền

Cậu, cháu trò chuyện...

Lên thuyền...

Cầu Bãi Cháy và...

Hòn Đỉnh Hương (có hình trên đồng tiền Việt Nam) ảnh chụp từ trên boong tàu.
Tha hồ chụp cảnh đẹp trên Vịnh

Thăm hang động Sửng Sốt
Bãi biển Ti Tốp

Phút thư giãn hiếm hoi


Phạm Lê
(ảnh minh họa của "nhiếp ảnh" nghiệp dư gia đình, Vĩnh Toàn)
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Ảnh đẹp quá! Cậu nhớ gửi cho cháu các ảnh về gia đình cháu nhé!

Balas