Tự hào về các nhà giáo họ Phạm

Ngày mai 20.11, là ngày truyền thống nhà giáo Việt nam cả nước đang tưng bừng các họat động chào mừng ngày lễ đầy ý nghĩa này.
Nhân ngày lễ này, Bác Anh và bác Di thay mặt chúng ta đã rất sớm có đôi lời tuởng nhớ tới nhà giáo lão thành đã quá cố, cụ Phạm Vĩnh Quang, chúc mừng các vị đã và đang là nhà giáo Đoàn Hưng Nông, TS.Đoàn Đình Hải, TS.Đỗ Kim Chi, Hoàng Thị Kim Dung, TS.Phạm Vĩnh Tiến, Phạm Minh Phượng, TS.Lê Thị Hồng Phương, Th.S Lê Bạch Hoa, Tạ Đình Thi, Nguyễn Thiều Hương.
Trong gia đình họ Phạm ngoài 11 nhà giáo thuộc chi cụ Phạm Vĩnh Quang vừa kể trên, tôi biết còn có nhiều vị đã và đang là nhà giáo, nhưng do sự hiểu biết ít ỏi của mình tôi mới chỉ được biết tới ba nhà giáo là con cụ Phạm Vĩnh Bảo kính mến.
Một là nhà giáo PGS.TS Sinh học Phạm Thị Ánh Hồng và chồng là GS.TS Toán cơ Ngô Thành Phong. Hai bác ngay từ những năm 70 của thế kỉ XX khi vừa tốt nghiệp ở Liên Xô về nứớc, đã là những giảng viên đại học trẻ tuổi. Trải qua mấy chục năm đứng trên bục giảng trừờng Đại học, cho đến hôm nay hai bác vẫn đang là những nhà giáo thành danh với danh hiệu cao quí, hàm Giáo sư cho bác trai và hàm Phó Giáo sư cho bác gái.
Hai là người có cương vị lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà, phu quân của bà Phạm Thi Viên, một nhà quản lý giáo dục kính mến, một tấm gương đạo đức liêm chính đó là cố nhà giáo Hồ Trúc, nguyên Thứ trưởng Bộ giáo dục Việt Nam trong nhiều năm.
Ngoài các nhà giáo chuyên nghiệp nói trên, chúng ta còn có đông đảo các nhà giáo "không chuyên"
như các bác Anh, Di, Nhu, Ngọc, Vĩnh Hải, Lan, Nguyên và các cháu Khanh, Hùng... đã từng tham gia đào tạo, hướng dẫn truyền nghề cho nhiều nguời thuộc các lĩnh vục chuyên môm của mình.
Nhân ngày truyền thống nhà giáo Việt Nam, chúng ta rất tự hào về đội ngũ các nhà giáo chuyên nghiệp và "không chuyên' là con cháu cụ Phạm Vĩnh Bảo và Phạm Vĩnh Quang.

Phạm Lê

Previous
Next Post »