Ngày giỗ mẹ.

Hôm nay ngày 25 tháng 9 Đinh Hợi, là ngày giỗ cụ bà Phạm Thị Yến cả nhà tôi vừa ở nhà bác Lan về, ngồi chờ đến giờ xem bóng đá ngoại hạng Anh, rỗi rãi tôi viết vài dòng chợt đến nhân ngày giỗ mẹ.
Đã thành thông lệ hàng năm đến ngày này, mấy anh chi em đều thắp hương tưởng nhớ bố mẹ mình. Tùy theo hoàn cảnh cụ thể về nhân lực và khả năng tài chính của mình mà đăng kí làm mấy mâm cơm, mời mọi người đến dự. Những lần như vậy cũng là một dịp để con cháu gặp nhau, chuyện trò, hỏi han tin tức vui buồn mới nhất.
Năm nay bác Nguyên Lan đăng cai. Nghe nói hai bác với lực lượng hùng hậu toàn gái gồm một cô con dâu, hai cô con gái và môt cô cháu ngoại 14 tuổi tất bật chuẩn bị cả đêm hôm trước để kịp giỗ vào trưa hôm sau, với yêu cầu rất cao tuyệt đối không đươc để xảy ra sự cố trong tình trạng đang có báo động đỏ về dịch tiêu chảy cấp hiện nay.
Như thông lệ tới dự ngoài mấy anh chị em và các cháu có mặt ở Hà Nội, còn có hai anh em bác Hoàng Thị Kim Dung từ Định Hóa, Thái Nguyên về và thêm hai bố con ông Nguyễn Tá Dư ở Hà Tây ra. Sau lời tuyên bố lí do của bác Nguyên mọi người chuyện trò vui vẻ, có thêm nhiều tin mới. Nào là hai cháu Khanh Hà nhà bác Đoàn Hải, Kim Anh vừa nhận căn hộ mới trên 100 mét vuông ở khu đô thị cao cấp Mỹ Đình, đang trong giai đoạn hoàn thiện khẩn trương kịp mừng sinh nhật hai bố con cháu vào tháng 12 tới.
Ông Đoàn Hải vẫn còn chưa hết rạo rực với “Tình hữu nghị Việt Trung” khi mới ngày hôm trước một người con của một ông bạn Trung Quốc, thời học cùng ở Đại học Bắc Kinh cách đây dễ chừng đến hơn 40 năm gọi điện bắt lại liên lạc. Bác Kim Nhu đang tất bật hoàn thành nhiệm vụ đại diện cho cháu Tuấn Thúy trong một tư vụ đặc biệt, nghe nói nếu hoàn thành cũng là một tin mừng mới.
Còn ông bà Nguyên Lan có nhiều tin mừng nhất, cậu con trai cả Nhạc sĩ VTV.3 Việt Hùng sắm ô tô mới, ông bà vừa sửa sang lại ngôi nhà trông khang trang, rộng rãi và sáng sủa kịp ngày giỗ hôm nay đủ chỗ cho trên 20 người. Hai bác lại vừa đón cô con gái út mới từ Angola về, chuẩn bị sinh con vào cuối năm nay.
Tin vui là vậy, nhưng cũng có tin không vui 30.11.2007 này là giỗ đầu ông Phạm Vĩnh Hải. Thời gian trôi thật là nhanh, thế mà đã được 1 năm kể từ ngày ông ra đi. Rồi tin bác cả Phạm Kim Thoa nằm viện đã được gần tuần nay, anh em nhắc nhau vào thăm và động viên các cháu Vinh, Phương giữ gìn sức khỏe chăm non mẹ.
Ngoài Hà Nội ngày giỗ mẹ là thế, còn ở trong Nam bác Di Chi cũng làm giỗ, nhưng đến giờ này chưa có tin tức mới nhất. Nhưng tôi nhớ bác Di sáng hôm kia cứ phân vân nhà mới dọn về được ít ngày, đặt làm bàn thờ rồi mà thợ cứ sai hẹn lần lữa mãi, không biết có kịp ngày giỗ không. Thông cảm cho bác trai cả đại diện duy nhất con cháu cụ Phạm Thị Yến ở trong đó, tôi có góp ý thôi thì cái tâm mình là chính bác vừa về nhà mới được ít ngày mọi thứ đều chưa ổn định, hoàn cảnh như thế giả sử không kịp có bàn thờ mà bác vẫn nhớ được tới ngày giỗ mẹ như thế, ở nơi suối vàng các cụ cũng vui lòng.
Chẳng hiểu sao tôi vẫn cứ đinh ninh một điều người có tâm, chẳng nói bố mẹ cũng hay. Còn giỗ to, giỗ nhỏ, bàn thờ lớn hay bàn thờ nhỏ, đâu có là thước đo tấm lòng hiếu thảo của mỗi người con đối với bố mẹ mình lúc còn sống.

Phạm Lê
Ảnh Nguyễn Xuân Nguyên

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Sáng ngày hôm qua 4/11/20007 ngày giỗ Cụ Yến,tuy chưa có bàn thờ nhưng với
lòng tôn kính cha mẹ,mà chú Thắng nói là "tâm" tại căn hộ vửa chuyển đến tuy có chật nhưng đã tới dự đông đủ gồm: Ông&Bà Di-Chi,Bà sui Loan,các con Minh,Hoa ,Phương và các cháu David,Gia Minh,Trung Anh,NhậtAnh
(con Nga- chị của BH )Nghe nói Bác Thoa ốm nặng, nên cũng buồn , đang chờ tin ngòai đó.

Balas