MÌNH TỰ CHỮA OMICRON THẾ NÀO? (Dành cho ai quan tâm)

TRIỆU CHỨNG

Chủng Omicron mới so với Delta có mức độ lây nhanh hơn rất nhiều. Mùng 3, cô bạn thân đến nhà chúc Tết, ở lại ăn trưa, tối về sốt, là 2 hôm sau mình cũng bắt đầu sốt.


Nếu chủng Delta ủ bệnh 5 ngày thì chủng Omicron là 1-3 ngày. Chủng Delta gây sốt liên tù tì mấy ngày đầu và sau đó mất khứu giác (là cách dễ nhận biết Covid) thì Omicron chỉ sốt 1-2 ngày, sổ mũi, ho, viêm họng (k có biểu hiện gì đặc biệt). Vì thế, rất rất nhiều ng chủ quan, đặc biêt khu vực lạnh (như phía Bắc) sẽ nghĩ là bị cảm lạnh thông thường, nên mang virus lây lan tiếp mà không biết. Đặc biệt, khi sốt lên, test bằng kit test nhanh sẽ KHÔNG thấy dương tính, càng nghĩ chỉ là bị sốt sổ mũi cảm.

Mình test liên tiếp ngày thứ 2 mới ra 2 vạch, Con trai mình test 4 ngày liên tiếp k ra, phải dùng PCR mới thấy =>Để cho thấy việc TEST 1 LẦN ÂM TÍNH KHÔNG ĐỦ. Ít nhất bạn phải làm 2-3 lần.

CÁCH CHỮA

Mình mua thuốc Panadol (chỉ uống khi sốt trên 39 độ để giảm sốt), thuốc kháng sinh azithrymocin 500mg (hoặc Zinnat, Augmentin..), thuốc long đờm, siro ho, viên xông tinh dầu, oresol, Berberin (chống tiêu chảy) và các vitamin (C, 3 B, D..). Riêng Molnupiravir (thuốc diệt virus Covid) nhà thuốc k có bán, phải nhờ 1 ng bạn bên BYT mang đến cho 1 hộp 40v, loại 200g. Ngoài ra, máy đo huyết áp, máy SPO2, máy đo nhiệt độ (tất cả phải mua pin dự phòng). Thêm Tỏi, Gừng, Mật Ong, nước Trái Cây, Lá Xông.

Hàng ngày mình xông 1 lần (cả người) bằng lá xông, 2-3 lần xông mũi, họng (viên  xôngg), uống thuốc đầy đủ, nghỉ ngơi và báo các chỉ số đều đặn cho bác sĩ của hệ thống Dr4U. Khi thấy dấu hiệu sốt lên, hoặc hạ thân nhiệt xuống dưới 35 độ (mình bị 1 lần), cũng như khi SPO2 xuống dưới 95 (cái này mình k bị) thì báo bs ngay.

SIDE EFFECT (tác dụng phụ):

Vì mình có bệnh nền  nên đành phải uống Molnupiravir ngay, còn thanh niên (nhất là nam giới, gái trẻ, bà bầu) KHÔNG NÊN UỐNG vì có khả năng gây vô sinh. Mình bị đến ngày 3 k sốt nữa thì không nói được, viêm họng amidan đặc quánh, k ho được nên phải dùng long đờm (nếu k muốn viêm xuống phổi). BS nói ‘bội nhiễm trên nền Covid’ và thay kháng sinh phổ rộng. Ngày thứ 5 test vẫn 2 vạch, ngày thứ 6 đỡ thì bắt đầu tiêu chảy sốt lại. Uống berberin và Oresol tiếp nước.  Đến hôm nay là ngày thứ 8 mình đã âm tính với Covid.

HẬU COVID

Mình đang trong giai đoạn đó, và khá thận trọng, do chị mình bị cách đây 4 tháng đến giờ vẫn ho (phổi). Chị bị đau răng 2 tháng trước đi nhổ mà suốt từ tháng 12 đến giờ thay 4-5 loại kháng sinh vẫn chưa hết (tác động xương). Một người bạn khác là PT gym tâm sự là sk giảm sút sau  khi  khỏi  Covid, k làm được những động tác khó, đi lại cầu thang thở khó (tim mạch) và nhất là cứ bị nghe hoài 1 mùi gạo. 😃)

Để tránh tác động không mong muốn mình uống thêm men tiêu hoá, tập thở yoga, đi bộ và tập thái cực quyền đều  đặn.

KẾT

Mình viết mấy dòng này hoàn toàn là ý kiến riêng (vì k phải là bác sĩ) chỉ để cho bạn bè, ai chưa bị thì không nên chủ quan, nhất là khu vực trời đang lạnh như Hà Nội & các  vùng  phía Bắc.  Đừng nghĩ là viêm họng sổ mũi nhẹ như cúm mùa, di chứng của Covid vẫn còn đang nghiên cứu nên không đùa được. Mình đã tiêm 2 mũi, con  trai  3  mũi  vẫn bị như thường.

Tuy vậy, nếu bị thì cũng k nên quá căng thẳng. Với khu vực trời nóng như SG (phía Nam) thì nên bật máy lạnh. Mấy ngày đầu mình mất ngủ vì mồ hôi ra nhiều, rất dễ ngấm ngược trở lại. Bật máy lạnh ngủ ngon, cơ thể thoải mái hơn mới ăn được, ngủ được. Bạn nào cần hỏi thêm inbox cho mình, mình sẵn sàng chia sẻ kn chữa, và kn chăm sóc cách li người bệnh (nhà mình 5 người cùng ăn bữa trưa chung mà có  mình  bị  thôi).

Qua fb mình xin chân thành cám ơn BS Lê Văn Thiệu, GĐ Tô Minh Hương và tập thể nhân viên, y bác sĩ của Doctor4U (Bác Sĩ Bên Bạn) đã chăm sóc mình rất tận tình. Gói 'chữa Covid' chỉ có 1tr cho 10 ngày (100k/ngày) mà có đến 5 bs, y tá, nhân viên chăm sóc thì mình thấy mình ‘lời’ quá. Lời nhất là sự động viên hàng ngày của cả nhóm theo dõi, lên 'dây cót' cho mình rất nhiều, nhất là những hôm bị bội nhiễm.

Cám ơn tất cả bạn bè anh chị em gần xa động viên, người gửi thuốc, người gửi quà, người gửi hình ảnh  hay chuyện vui ... để giữ cho tinh thần mình k down, và nhất là cám ơn gia đình mình luôn ở bênh cạnh động viên, hỗ trợ và chuẩn  bị  cho  mình những bữa  cơm chay đầy tình thương yêu. Sinh nhật năm nay quá hạnh phúc

Vừa được hội ngộ cả gia đình, vừa nhận được bao nhiêu lời chúc mừng qua FB của những người yêu quý - xinh trân trọng cảm ơn tất cả sự quan tâm và những lời chúc tốt đẹp ấy của Cả Nhà 💕

Lê Bạch Hoa

Previous
Next Post »