Khó dự đoàn thời điểm Covid là bệnh thông thường

Thời gian gần đây trên truyền thông có gợi ý đã đến lúc coi Covid 19 là bệnh thông thường, Tuy nhiên theo ý kiến cuả nhiều chuyên gia thời điểm Covid-19 trở thành bệnh thông thường tại Việt Nam rất khó dự đoán do khả năng xuất hiện biến chủng mới gây áp lực hệ thống y tế.


"Việt Nam từng bước mở cửa để bình thường hóa trở lại nhưng còn quá sớm để coi Covid-19 là bệnh thông thường", tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức (Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết.

Covid-19 đang được Bộ Y tế xếp vào nhóm A - nhóm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Cùng nhóm này còn có các bệnh cúm A - H5N1, dịch hạch, đậu mùa, sốt xuất huyết, tả...

Trong khi đó, một bệnh dịch được coi là bệnh thông thường (còn gọi là bệnh đặc hữu) khi nó lưu hành ổn định trong cộng đồng, theo nghĩa có thể dự đoán được số lượng ca nhiễm ở mỗi thời điểm nhất định. Bên cạnh đó, bệnh cần tạo miễn dịch cộng đồng (gồm miễn dịch tự nhiên và độ bao phủ vaccine), đồng thời ngành y tế có khả năng khống chế được dịch.

Theo tiêu chí này, bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho rằng hiện tại số ca mắc mới tăng nhanh (riêng ngày 18/2 ghi nhận hơn 42.000 ca nhiễm) và chưa dự đoán được số bệnh nhân thời gian tới sẽ thế nào. Tình trạng này có khả năng tạo ra biến chủng mới, có thể chủng độc lực cao nguy cơ gây vỡ trận y tế. Do vậy chưa thể xem Covid-19 là bệnh thông thường.

Cùng quan điểm, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu (nguyên cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) cho rằng không thể đưa Covid-19 ra khỏi danh sách bệnh truyền nhiễm nhóm A lúc này và coi nó như một bệnh truyền nhiễm thông thường, bởi vẫn nguy cơ gây quá tải hệ thống y tế.

Sau Tết Nguyên đán, số ca mắc mới trên cả nước đang dần tăng. Số ca nhiễm tăng dẫn đến F0 chuyển nặng và nhập viện tăng, gây áp lực cho hệ thống y tế. Theo ông Phu, hiện tỷ lệ chuyển nặng và tử vong trên cả nước thấp so với tỷ lệ lây nhiễm (80-90 ca tử vong một ngày), song "vẫn là mất mát rất lớn". Bên cạnh đó, đại dịch xuất hiện những biến chủng mới (như Omicron) lây lan rất nhanh, một người có thể lây cho hàng chục người, người tiêm đủ vaccine vẫn nhiễm và người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ trở nặng

Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »