Xin đừng quá tam ba bận?

Hôm nay báo Thanh niên điện tử đưa tin Bộ GTVT đang lấy ý kiến đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền. Bỗng dưng thấy giật mình.
Giật mình vì đây là lần thứ 3 Bộ Giao thông Vận tải có ý định thực hiện đổi tên các trạm thu hoàn vốn dự án. Đầu năm 2018 và cao điểm là tháng 5.2018, dư luận đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc đổi tên gọi các trạm thu phí BOT thành "trạm thu giá" - từ “thu phí” thành “thu giá".
Tại phiên họp Chính phủ hồi đầu tháng 6.2018, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân để nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT và không sử dụng tên “trạm thu giá”. Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ ngày 10.7.2018, Tổng cục đường bộ VN đã nhanh chóng ra thông báo xử dụng lại tên Trạm thu phí thay cho Trạm thu giá vừa bị đổi tên.
Vốn gần đây có nhiều thông tin giả trên mạng khi đọc được tin Bộ GTVT dự tính đổi tên Trạm thu phí thành Trạm thu tiền từ chiều qua nhưng tôi chưa tin, chưa dám bình luận. Sáng nay thấy đưa tin trên báo Thanh niên điện tử mới tạm là có cơ sở để tin (nhưng vẫn mong là tin giả). 
Tôi nghĩ mỗi lần thay tên đổi họ rõ ràng là một lần phiền phức tốn tiền kẻ biển, in vé…Mà thực ra thu phí người dân đã quen dùng từ rất nhiều năm nay chứ đâu có phải mới mẻ gì cho cam. Hơn nữa nhiều ngành cũng dùng từ này như y tế, giáo dục, giải trí…với các dịch vụ có liên quan tới người dân cần thu tiền chứ đâu riêng gì ngành GTVT mà họ vẫn dùng chưa có dấu hiệu đòi đổi tên. Chẳng nhẽ chỉ có riêng ngành GTVT mới quan tâm tới việc dùng chính xác tiếng Việt. Rõ ràng là đang yên lành dùng tên Trạm thu phí việc gì phải đổi tên thành Trạm thu tiền. Xin đừng "quá tam ba bận" chỉ riêng đối với việc đổi tên vớ vẩn này. 
Nếu tin này là có thật mong Bộ GTVT hãy dùng thời gian làm việc có ích khác như giảm tải tai nạn giao thông cho người dân được nhờ. 
Phạm Lê
Ảnh trên mạng
Previous
Next Post »