Thương tiếc N.S. Phan Huỳnh Điểu

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh 1924 tại Đà Nẵng, nhưng nguyên quán gốc của ông ở Điện Bàn, Quảng Nam. Ông đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật . Ông bắt đầu sáng tác từ năm 1940 trong nhóm Tân nhạc, ca khúc đầu tay là Trầu cau. Sáng tác nổi tiếng nhất của ông là bài Đoàn giải phóng quân. 
Sau 1975, Phan Huỳnh Điểu chuyển về Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh ông đã sáng tác và công bố hơn 100 ca khúc, quá nửa trong số đó là các bài hát phổ thơ.
Một số tác phẩm tiêu biểu của ông: Đoàn vệ quốc quân, Quê tôi ở miền Nam, Nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội kèn tí hon, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Anh ở đầu sông em cuối sông, Những ánh sao đêm, Giải phóng quân, Thuyền và biển, Ở hai đầu nỗi nhớ...  
Ông nhập viện vào sáng thứ 26-6, sau khi được bác sĩ đến khám tại nhà và đề nghị đưa ông nhập viện. Ông đã qua đời vào 10g15 sáng nay (29-6-2015) tại bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) sau ba ngày nhập viện ( Theo vnexpress)
Tưởng nhớ tới ông chúng ta cùng nghe lại những ca khúc nổi tiếng trữ tình của ông: (Video Youtube)
+Những ánh sao đêm do Quang Lý hát
+ Thuyền và biển do Thu Phương và Hà Anh Tuấn hát
+ Bóng cây cơ nia do Lan Anh hát
+ Ở hai đầu nỗi nhớ do Bảo Yến hát

+
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Năm 1972 tôi từ Lào về Ha Nội làm việc, tôi gặp anh em thời phổ thông ( Cẩn : Hàng Bông, Bằng : Cầu Gỗ ) May mắn được Bằng hát cho nghe bài Thuyền và biển của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vừa sáng tác dựa theo thơ của Xuân Quỳnh, bằng lối hướng dẫn truyền khẩu tôi đã mau chóng tiếp thu được bài hát. Thế là đã thêm vốn khi quay lại chiến truông và cũng từ đáy tôi biết thêm người nhạc sỹ tài hoa này !
Về bài thơ " Thuyền và biển " của Xuân Quỳnh
NĂm 1962 khi đang đóng quân tại đèo Pha Đin ( Phía Tuần Giao )một buổi chiều nọ có 1 chiếc xe MOLOTOBA dừng trước cổng đơn vị, xuống xe là 1 nữ thanh niên trạc 18- 20 tìm tôi, trên tay cô có 1 bọc nhỏ bên ngoài dính đầy mỡ đưa cho tôi và nói : " Anh Lâm gửi cho anh, hôm qua chúng em vừa nổ mìn phá đá trên sông Đà để khai luồng, có mấy con cá to anh Lâm gửi cho anh 1 khúc và kèm theo tờ giấy này...
Mở ra thấy bài thơ " Thuyền và biển " và kem theo mấy giòng :
...Biết chỗ mày không có đài, tối qua trong chuyên mục Tiếng Thơ, ĐPTTNVN có truyền đi bài thơ này, tao chép gửi cho mày . . .
Tôi cảm ơn cô bạn trẻ và biết thêm cô là cấp đưỡng của Đội Khảo sát đường thủy, người Hải Phòng đồng hương với Lâm bạn tôi !

Balas