Bữa cơm gia đình...

Nhiều gia đình đang cố gắng duy trì bữa cơm gia đình hằng ngày, nhằm giữ mối liên hệ gắn bó tình cảm giữa con cái với bố mẹ và anh chị em.
Nhưng do cuộc mưu sinh, công việc hằng ngày của các thành viên gia đình bị lệch pha về thời gian, việc có được như vậy không phải là dễ. Ở chi họ cụ Quang những ngày các Cụ còn sống, theo thời gian các bữa cơm gia đình cũng vơi dần vì con cái đến tuổi trưởng thành phải bươm chải tứ phương, vì thế ít có dịp được ăn cơm với bố mẹ, anh chị em. Bởi vậy những ngày con cái đi xa về thăm nhà, các Cụ thường chuẩn bị cơm nước tươm tất hơn ngày thường, với bao nỗi niềm vui sướng.
Tới nay tôi vẫn còn nhớ hồi những năm 1960(*), khi bác Nhu từ Hải Phòng, ông Ngọc từ Sơn La về Hà Nội ít ngày là tôi và chú Tiến lại được ăn ghé món cá chép rán nguyên con, phủ đầy nước sốt cà chua ngọt ngọt, hơi cay cay dậy mùi thì là rất ngon miệng và là món ăn qúi giá lúc bấy giờ hai Cụ chiêu đãi các con đi xa về.
Nhiều năm nay gia đình tôi vẫn cố gắng duy trì nề nếp bữa cơm gia đình, từ ngày bắt đầu đi làm cho tới nay dù đã có gia đình riêng, cậu con trai hằng ngày vẫn về ăn trưa, tối với bố mẹ (trừ những khi có việc). Tuy bà xã tôi có vất vả nấu nướng, nhưng lại được an ủi vì con còn nhớ đường về nhà ăn cơm với bố mẹ. Nói về chuyện này có vị khuyên, nên gợi ý cho chúng ăn ở cơ quan để bố mẹ đỡ vất vả. Thú thật vất vả là có thật, nhưng không có chúng vợ chồng già lại thấy lẻ loi, khi bữa cơm ít người ăn. (Mà chẳng phải chỉ cậu con trai tôi, ông Đoàn Hải chàng rể đã quá cố của hai Cụ Quang Yến, những ngày công tác ở UBKHNN, thỉnh thoảng buổi trưa vẫn sách cặp lồng về ăn cơm cùng bố mẹ vợ cho có không khí bữa cơm gia đình).
Ở chi họ ta ngày nay nhiều gia đình kinh tế đã khá giả hơn xưa, con cái chu cấp mua sắm không để bố mẹ thiếu thốn gì. Nhưng chúng lại ở xa, thường chỉ có hai ông bà tối ngày bên mâm cơm, đôi khi lại mong có được một bữa cơm gia đình ấm cúng như khi con cháu còn  ở bên mình.
Vì thế dễ hiểu ở chi họ ta nhiều năm nay dịp họp mặt ngày lễ, Tết hoặc các dịp gặp gỡ giao lưu giữa các thành viên gia đình được hưởng ứng thành phần con cháu đông đảo. Vì đó cũng là một bữa cơm gia đình, nhưng ở qui mô lớn hơn. 
Nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6, nói vài lời như vậy để thấy bữa cơm gia đình đối với mỗi thành viên chi họ Cụ Quang thật là có ý nghĩa.

Vĩnh  Thắng.
(*) Tôi không nhớ chính xác năm nào. Ảnh trên: Mừng Phạm Ngọc Cường về thăm nhà. Ảnh dưới: Chi họ họp mặt ngày Tết
Previous
Next Post »