Thăm Đà Nẵng

Nhân cháu Gia Minh nghỉ hè, cháu David chuyển vào Nam công tác, Minh Hoa xắp xếp được công việc Cty, chúng tôi rủ nhau đi du lịch tự túc Đà Nẵng ngắn ngày từ 29/5 đến 1/6/2015. Lúc đầu định rủ vợ chồng Chú Khôi, Cô Vinh ở TpHCM, sau các cô chú Đình&Cự và Tùng &Diệp ở Hà Nội cũng hưởng ứng, nên kết hợp tổ chức trước mừng kỷ niệm 50 năm thành hôn của Chi&Di ở Đà Nẵng. Từ lâu nghe nói “ Đà Nẵng là thành phố đáng sống nhất ở Việt Nam’ chúng tôi cũng muốn đến đây tận mắt chứng kiến và tranh thủ thăm những thắng cảnh du lịch nổi tiếng như Ngũ hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, Hội An, nhất là Khu du lịch Bà Nà Hill….
 Từ trên máy bay đã nhìn thấy toàn cảnh thành phổ nổi tiếng miền Trung này rất đẹp có núi có sông, có biển và nhiều cây cầu đẹp và hình dáng vươn cao của các pho Tượng Phật. Đến nơi chúng tôi ở tại KS Chu sát bãi biễn Mỹ Khê cát trải dài trắng xóa,nước biển trong xanh, sạch và mát, chiều chiều thấy dân cư ở đây tấp nập ra biển tắm đúng vào mùa nóng bức kỷ lục ở Việt nam.Quang cảnh rất phóng khoáng và ở đâu cũng nhìn thấy biển, không có nhà cao tầng xây chắn tầm nhìn ra biển như Vũng Tầu, Phan Thiết, Phú Quốc….Dạo quanh thành phố nhất là vào buồi chiều rất thú vị, đường phố khang trang sạch sẽ, vỉa hé không bị lấn chiếm, ít hàng rong, không có người ăn xin, ít bóng dáng cảnh sát, công an Nhắc đến Đà Nẵng là người ta thường nghĩ ngay đến chương trình “5 không, 3 có”, đã làm nên thương hiệu và bản sắc riêng của Đà Nẵng trong suốt những năm qua. 5 không - đó là không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người cướp của. Sau 5 năm tích cực triển khai kể từ năm 2000, kết quả đạt được thật là mỹ mãn
Cầu tình yêu
Sau "5 không", Đà Nẵng “dấn” thêm bước nữa đó là triển khai chương trình "3 có" - Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, một việc khá nổi tiếng, đã đem lại bộ mặt khang trang và hiện đại cho Đà Nẵng mà ai cũng biết, nhưng lại chưa địa phương nào làm được đó là vấn đề giải phóng mặt bằng để làm đường. Không như các thành phố khác, khi giải phóng mặt bằng để làm đường, Đà Nẵng thường lấy vào 2 bên đường mới một khoảng không từ 30 đến 50 mét và sau đó quy hoạch bán đấu giá Một việc khác cũng chưa từng có tiền lệ đó là xây dựng bệnh viện ung thư và bệnh viện phụ nữ. Đối với bệnh viện ung thư thì ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh đã có nhưng đó là tiền do ngân sách nhà nước xấy dựng, còn ở Đà Nẵng là do các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp. Đối với vấn đề thu hút nhân tài, tránh chảy máu chất xám, Đà Nẵng cũng có những “chiêu” tỏ ra rất cao tay, đó là thành lập ra một trường trung học chuyên Lê Quý Đôn. Tất cả những em theo học ở đây đếu phải trải qua cuộc thi tuyển đầu vào gắt gao, không có chuyện nhờ vả, chạy vạy hay xin xỏ. Khi ra trường em nào xuất sắc sẽ được cho đi học tiếp ở nước ngoài, em nào giỏi học đại học trong nước và tất cả đều được thành phố tài trợ kinh phí ăn học sau đó quay về được bố trí công việc phù hợp và đặc biệt phải cống hiến cho thành phố ít nhất là 7 năm.Chính quyền thành phố có chính sách rõ ràng và cởi mở để thu hút cán bộ giỏi  các nơi về Đà Nẵng làm việc.
 Thành phố đẹp do có nhiều cầu đẹp như Cầu Rồng ( cứ vào 9 giời tối thứ bẩy, chủ nhật thì phun lửa), cầu Trần Thị Lý, cấu Thuận Phươc, cầu xoay….gần đây lại có cả cầu Tình yêu dánh cho các bạn trẻ. Nhờ có có chủ trương xây các cầu này mà mức sống của cư dân hai bên bờ sông đã được cải thiện , nhiếu khách sạn, resort đã mọc lên thu hút công ăn việc làm của người Đà Nẵng chính gốc.
Chiều tối ngồi uống nước giải khát trên tầng thượng của tầng cao ốc HAGL Plaza nhìn ra thành phố ngợp ánh đèn mầu rực rỡ
Mỗi vùng đất vẫn luôn trầm tích đâu đó rất riêng một dạng quặng lịch sử - văn hóa,thành phố Đà Nẵng. Giữa một Đà Nẵng đan xen trầm tích văn hóa – lịch sử, có rất nhiều người tuy không có gốc ở Đà Nẵng, nhưng vẫn tha thiết ngày đêm đi tìm vẻ đẹp tiềm ẩn của con người và vùng đất mình đang sống. Càng đi xa, càng thấy Đà Nẵng bình yên, an toàn, sạch sẽ và đáng sống. Nhiều người xem đó là tiêu chí đầu tiên để đánh giá một vùng đất. Vì ở đây không chỉ có tắm biển, mà còn được thưởng ngoạn các địa danh du lịch nội tiếng, tránh xa sự ồn ào của phố thị, là thiên đường để nghỉ dưỡng.Việc Đà Nẵng được chọn là thành phố đáng sống nhất Việt Nam là đề tài nhận được rất nhiều sự quan tâm và tranh cãi của người Việt nói chung và Đà Nẵng nói riêng, bởi nó đánh động vào lòng tự hào, sự kiêu hãnh trong mỗi con người đối với tình yêu quê hương, đất nước Thật sự mà nói, để được gọi là một thành phố đáng sống, không phải chúng ta tự phong mà được. Đà Nẵng đã được mệnh danh là thành phố đáng sống bởi Đà Nẵng thỏa mãn được những tiêu chí mà quốc tế đã công nhận về điều kiện cảnh quan, môi trường, về cơ sở hạ tầng, kinh tế chính trị, văn hóa du lịch...  

Những ngày ở đây chúng tôi đã tìm đến quán TRẦN ở số 4 đường Lê Duẩn để thưởng thức các đăc sản Đà Nẵng như bánh xèo, mì quảng và đặc biệt là bánh tráng cuốn thịt heo
 Nếu ai đã từng đến Đà Nẵng cách đây khoảng 15 năm và có dịp quay trở lại Đà Nẵng những năm gần đây thì mới cảm nhận được sự thay da đổi thịt toàn diện của thành phố này Một thành phố được thiên nhiên ưu ái ban cho cảnh quan tuyệt đẹp, non nước hữu tình, môi trường sạch đẹp. Một thành phố có cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống, trường học, khu dân cư, công trình công cộng… quy hoạch đồng bộ, hoàn chỉnh. Một thành phố mà mọi người dân sống hiền hòa, an ninh trật tự xã hội, y tế giáo dục được quan tâm đúng mức… thì thành phố đó xứng đáng là thành phố đáng sống lắm chứ.
Đà Nẵng đã và đang làm được điều đó, trước hết phải khẳng định là do Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để đổi mới hơn rất nhiều so với TP.HCM hay Hà Nội vì đất rộng, người chưa đông( nghe nói dân số khoàng 1 triệu).Nhưng ngẫu nhiên gặp bất kỳ một người dân nào của thành phố đếu ca ngợi sự lãnh đạo có tâm, có tình và có tài của người lãnh đạo vào loại quí hiếm đã tạo ra Đà Nẵng ngày nay là Ông Nguyễn Bá Thanh, rất tiếc ông đã ra đi sớm...
Tuy vậy, dường như nhịp sống, và công việc của mọi người dân ở đây chưa bắt kịp với tốc độ đô thị hóa của thành phố. Cuộc sống diễn ra thật thanh bình, chậm rãi.. Trong thời gian ngắn không thể tìm hiểu hết Đà Nẵng, ra về mong sẽ trở lại đây vào dịp thời tiết thuận lợi hơn.
Đáp lại nhiệt tình của các cô chú 95 Lò Đức tuy đã đến Đà Nẵng nhiều lần nhưng vẫn tham gia chuyến đi này để kỷ niệm trước 50 năm ngày cưới  (đám cưới vàng ) của chúng tôi (18/7/1965-18/7/2015), buổi liên hoan nhỏ đã được tổ chức tại nhà hàng Madame Lâm số 4 Bạch Đằng, quận Hải Châu sát bờ biển, có tiệc nhẹ, sâm banh, và trao nhẫn cưới mới. Tuy vắng họ nội, nhưng mọi người đều vui vẻ cả. 

Toàn cảnh Đà Nẵng nhìn từ trên cao (Video Youtube)
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Thế là không tổ chức 50 năm nữa sao ?
Gia Minh cao hơn bà rồi đấy
Rủ được Khôi nữa thì đẹp biết bao

Balas
avatar

Năm 1975, Đà Nẵng mới giải phóng được ít ngày, tôi nằm lại trạm giao ĐN trong một khu gia binh gần sân bay ĐN gần một tuần chờ xe vào SG. Lúc đó chưa có điều kiện đi dạo TP ĐN, chỉ cảm nhận được khg khí háo hức ngày giải phóng. Mấy năm sau tôi có dịp vài lần đến ĐN, nhưng phải tới năm 2013 ấn tượng ĐN lớn nhất (cũng như bác Di bây giờ) là TP sạch đẹp, trật tự an ninh tốt. ĐN có thuận lợi là TP mới xây dựng có sông, núi, biển, dân số ít...nhờ rút được kinh nghiệm của các TP lớn khác như HN, TP.HCM nên tốc độ phát triển nhanh. Nhưng cảm giác thấy rõ trong chuyến đi 2013 của gia đình tôi, là tình cảm của người dân đối với ông Nguyễn Bá Thanh. Hầu như người nào chúng tôi tiếp xúc cũng đánh giá cao công lao của ông đã làm được cho TP đáng sống như hôm nay. Đành rằng TP cũng còn có những hạn chế, nhung được như ngày nay không phải thành phố nào ở nước ta cũng có được danh hiệu thành phố đáng sống do người dân tự phong. phong. Vì thế dễ hiểu khi ông ra đi, người dân ca ngợi công lao của ông và tỏ lòng tiếc thương vô hạn.

Balas
avatar

hướng dẫn tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốnnhiều bà mẹ trẻ lo ngại chưa biết cách tắm như thế nào là đúng cách để tránh làm trẻ bị tổn thương, bột gạo lứt trắng da hãy đọc và tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé maihada co tot khong mẹ sinh mổ kiêng ăn gìTránh dùng những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Ngoài ra, sản phụ cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn có mùi tành như cá, ốc bởi chúng sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu không lành. collagen shiseido giáPhụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng. neocell collagen có đắt- Collagen làm dầy tóc và giảm rụng tóc. collagen enhance co tot khong- Lạm dụng mỹ phẩm, dùng những loại mỹ phẩm pha trộn không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách. shiseido pure white ex dạng nướcTheo như khuyến cáo của các nhà sản xuát bạn không nên sử dụng liên tiếp 2 tháng liên nhau, vì pure white có lượng vitamin c rất lơn nếu sử dùng nhiều lượng vitamin c sẽ tích đọng trong có thể làm nóng trong người. Bạn nên sử dụng tốt nhất là 1 năm 2 liệu trình, mỗi liệu trình 2 tháng. thai mấy tuần biết trai hay gáiRất tiếc giả thuyết sinh trai hay gái dựa trên hình dáng bụng bầu không đáng tin, bởi nó còn tuỳ theo khổ người, trọng lượng của mẹ và vị trí của thai nhi nữa. Tuy nhiên nhiều người vẫn tin rằng bụng bầu thấp là sinh con trai, còn bụng cao là con gái. viên uống collagen nào tốtKhi mang thai các mẹ thèm ăn các món ăn mặn hay ngọt? Các mẹ để ý một chút nhé xem khẩu vị của mình khi ấy như thế nào nhé. Nếu mẹ bầu thích ăn khoai tây chiên, bánh quy, bỏng ngô,…điều đó có nghĩa là bạn đang mang thai bé trai đấy. Còn nếu mẹ thích ngọt ngào, chẳng hạn như kem, sô-cô-la hay kẹo thì có lẽ mẹ đang sở hữu một bé gái rồi đấy.

Balas