Sa Pa - Thành phố trong mây

Tôi đã đến Sa pa không chỉ một lần mà 2 ba lần rồi vào mùa hè để tránh nắng. Có thể goi Sa pa là Thành phố trong mây hay trong sương đều được. Đây cũng là một trong ít nơi ở Việt Nam có tuyết vào mùa đông.

http://luong1950.blogspot.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch
Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai. Thị trấn Sa Pa ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 38 km và 376 km tính từ Hà Nội. Ngoài con đường chính từ thành phố Lào Cai, để tới Sa Pa còn một tuyến giao thông khác, quốc lộ 4D nối từ xã Bình Lư, Lai Châu
Sapa một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên.. Đến với Sa Pa , người ta như quên đi mọi cảm giác ưu phiền, những lo toan bộn bề, những bụi bặm phố phường... chỉ còn mây, trời, cảnh sắc lãng mạn, hùng vĩ của nơi "nóc nhà Đông Dương"... Con người ở đây sống với mây, hoà trong mây.  Chẳng thế mà, Sa Pa còn được gọi là thị trấn trong mây. Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu trong lành mát mẻ với nhiệt độ trung bình 15-18°C nhiều khi xuống dưới 0độ và có năm có tuyết rơi.Cũng do đặc điểm về vị trí địa lý và khí hậu này nên hệ động thực vật trong vùng vô cùng phong phú và đa dạng.
 Đến vơi Sa Pa ngày  nay, du khách còn có cơ hội được giao lưu, trò chuyện cùng người bản xứ, qua đó du khách sẽ có thêm những hiểu biết về một vùng đất hết sức đa dạng của văn hoá 6 dân tộc anh em: Kinh, H'Mông, Dao , Tày, Giáy và Xã Phó .
    Ngoài ra, du khách có cơ hội đựơc hoà mình vào bầu không khí của những đêm chợ tình mang đậm nét văn hoá truyền thống của đồng bào vùng cao, được nghe tiếng kèn lá, đựơc tận mắt chiêm ngưỡng những điệu múa đặc sắc của Sa Pa và được thưởng thức tiếng khèn của người Dao. Tiếng khèn đã mê hoặc bao nhiêu cô gái không cưỡng được tình yêu trước bạn tình để rồi chỉ có TRAO thôi !

http://luong1950.blogspot.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch
Tiếng khèn của các dân tộc Dao nơi đây chẳng khác gì tiếng đàn bầu của người Kinh để đến nổi bố mẹ người Kinh khắt khe phải có lời căn dặn với con gái rượu của mình:
Đàn bầu ai gải nấy nghe
Làm thân con gái chớ nghe đàn bầu...
     Người dân tộc về chuyên tình cảm không quá khắt khe như người Kinh. Thích thì CHO ! Chợ tình ở Sa Pa hay chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang mang tính phóng khoáng của họ. Chợ tình là nơi gặp gỡ của các đôi tình nhân cũ với mọi lứa tuổi mà vì lí do này hay lý do khác mà họ không đến được với nhau. Họ đến chợ tình để gặp nhau và qua đêm với nhau rồi sau đấy ai lại về nhà nấy với gia đình của mình. Đơn giản vậy thôi !
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch
     Vui vẻ và giải tỏa tâm lý ! Đây là nét văn hóa độc đáo cúa các dân tộc vùng cao mà thưo tôi người Kinh chúng ta nên học tập và ...làm theo
       Du khách không thể không thưởng thức những đặc sản vùng cao, những món ăn truyền thống của ngươì dân nơi đây như: Cơm lam, thắng cố, rượu Táo Mèo......  đó là những đặc sản sẽ khiến du khách không thể nào quên về một vùng đất  phía Tây Bắc - Việt Nam.

http://luong1950.blogspot.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch

http://luong1950.blogspot.com/search/label/Du%20l%E1%BB%8Bch
Đó thực sự là những chuyến đi dài ngày mà mỗi ngày là hàng trăm điều thú vị, hàng trăm những điều mới mẻ đang chờ du khách và đỉnh Fanxifan vẫn nằm đó, giữa ngàn mây, ngàn gió để chờ những bước chân du khách tới thăm.
Một số hình ảnh Sapa (video chuyển từ powerpoint đã chèn nhạc WAV được giảm dung lượng với Sound Recoder) và được chèn bài: Sa pa nơi gặp gỡ đất trời do Trọng Tấn trình bày !

Source from (Nguồn bài đăng): minh lương và mọi người


Previous
Next Post »