NHÂN NGÀY SINH NHẬT

                                                              Từ ngày bác Hải “ Quy tiên “
                                                          Bác Anh bị sốc chẳng còn làm thơ *
                                                             Làm cho dân mạng ngẩn ngơ
                                                         Blog ta sẽ hiếm những bài thơ hay ?

                                                                                  *
                                                            Hôm nay sinh nhật bác đây ( 6/7 )
                                                        Mong bác mạnh khỏe, nuôi nguồn thơ hay

 * Điều đó chưa đúng sao ? :
Các con cụ Quang, ai cũng đọc văn học của Nga, và biết  bài hát Nga, tỷ như cô bảy, vợ chồng cô đã từng là “ Paven- Rista “ rời bỏ quê hương đi lao động chân tay, đào phá đồi núi góp phần xây dựng khu Gang Thép Thái Nguyên từ đầu thập niên  60 cuả thế kỷ trước, hình ảnh Paven đã quán xuyến trong cuộc đời của vợ chồng cô bảy !
Là một người ưa thích văn học , ngày từ  thủa thiếu thời, bác đã làm quen với : “ Ngân tu sư phụ “, “ Kim hồ điệp “ ,Giao trì hiệp nữ “, “  Nữ bá vương “ và rồi đến “ Bông Hồng Dại “, “ Lôi vũ “ , nhóm tự lực Văn Đoàn, Nguyễn Tuân, Nguyễn công Hoan, Vũ trọng Phụng, Lê văn Truơng, Hồ biểu Chánh  những năm trước 1954   .  .    , bác đã có nhiều bài thơ được xuất bản
Vừa qua bác  đi Nga, đứng trên đồi Lenin làm sao bác chẳng nhớ tới 1 bài thơ nào đó của Puskin, dạo chơi trên sông  Mascơva, chắc hẳn giai điêu “ Đôi bờ “ vận lảng vảng quanh bác,  đã qua bao nhiêu ga tầu điện ngầm ở Mát ( Nhận xét của Đại Tá Vinh : Tầu điện ngầm ở Nga chạy nhanh hơn ở Nhật - Điều đó đúng ), thưởng thức những công trình  nghệ thuật ở các nhà ga của thủ đô anh hùng, dạo chơi trên phố cổ  Arabat chắc hẳn bác nếm  kem sữa bọc socola ? Bác cũng đã đến Len tận hưởng những đêm trắng ở đây, thăm cung điện mùa đông, mùa hè, đứng trên dòng Neva để ngắm cảnh cầu cất , chắc bác nhớ đến bộ phim đắt khách một thời “ Hồ sơ 306 “ hơn thế nữa bác đã đến thành phố Tula ( Có mua chiếc chuông nào làm quà cho con cháu không ? )  đến quê hương của Lev Toltoi, bác đã vịn tay vào thân cây sồi,  giây phút tưởng nhớ đến đại văn hào, nhớ quê hương, nhớ tới Đoàn tiên sinh !
Thưa vâng “ Chiến tranh và hòa bình “ -  văn học Nga đã ngấm vào “ máu “ của nhiều thế hệ trẻ VN chẳng phải chỉ con cái cụ Quang ,  . .
Chuyến đi ấy mang lại cho bác nhiều cảm xúc,  hiểu rõ hơn con người Nga, đất nước Nga, ,ẩm thực Nga và giai điệu Nga 
Ấy vậy mà chẳng thấy bài thơ nào của bác mô tả những ấn tượng tốt đẹp kể trên ?
Ngoài 1 bài mà B Di đưa lên blog, đấy chẳng qua là những gạch đầu dòng để cho những nguồn  thơ sẽ xuất hiện nay mai ?
 Nếu blog của chi họ vừa chào mừng tuổi thứ 8 tuổi, thì bác cũng đã từng có bài đăng trên blog đến 7,5 tuổi . Nhiều vị đã bỏ hàng tiếng đồng hò trao đổi với tôi về những bài thơ của bác, tôi cảm nhận được những vần thơ đó có sự phối hợp hòa quyện của tiên sinh họ Đòan, nhưng nay thì . . .
Có  lẽ vậy, nên cảm hứng của bác có phần . . . . . ?
                                                                                            Nhân ngày sinh nhật
Previous
Next Post »