Chuyến đi dịp cuói hè

Mấy ngày đầu tháng 9 này trời đã vào thu, mùa hè đã trôi qua nhưng trời vẫn còn nắng nóng, chúng tôi tranh thủ một chuyến đi miền Trung vào đất Quảng Bình, Quảng Trị gọi là tiễn biệt mùa hè.

Đến Quảng Bình chúng tôi rẽ vào thăm khu nghỉ mát Sun Spa Quảng Bình, chụp một vài kiểu ảnh bên hồ bơi nước ngọt trong khuôn viên, phía sau là bãi biển một màu xanh ngắt.

Trời lúc 10h sáng mà nắng nóng chói chang tôi “liều mình” phơi nắng trứớc biển, rồi sau đó hoà mình vào dòng nước biển xanh trong tận hưởng không khí mát mẻ những ngày cuối của một mùa hè.

Chúng tôi không quên đến thăm tượng đài mẹ Suốt, bà mẹ anh hùng nổi tiếng chèo đò vượt bom đạn đưa bộ đội qua sông những ngày chống Mỹ ác liệt. (Cũng là ngầm mong Cụ phù hộ cho chuyến đi được xuôi chèo mát mái)

Chắc hẳn đến nay nhiều vị ở nhà ta vẫn còn nhớ câu thơ này (trong bài thơ Mẹ Suốt của nhà thơ Tố Hữu):


"Lắng nghe mẹ kể ngày xưa
Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình"

Chúng tôi đã ghé qua Nhà thờ Tam Tòa nằm bên dòng Nhật Lệ trong xanh. Được xây dựng từ năm 1886 trên địa bàn Đồng Hới, tới năm 1965, nhà thờ bị một trận bom Mỹ đánh sập, chỉ còn lại phần tháp chuông với chi chít vết đạn bom Mỹ.

Năm 1997, Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa được tỉnh Quảng Bình công nhận là di tích lịch sử văn hóa, chứng tích tội ác chiến tranh, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Sáng ngày 2.9, khi qua sông Bến Hải từ chiếc cầu mới tôi kịp ghi lại bức ảnh cầu Hiền Lương cũ với những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong ngày Quốc Khánh. Cho đến đại thắng mùa Xuân 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất cầu Hiền Lương đã trở thành một chứng tích lịch sử về công cuộc kháng chiến vinh quang, hào hùng nhưng đầy gian khó của nhân dân Việt Nam thời chống Mỹ.

Từ Vinh, Nghệ An rẽ lên đường Hồ Chí Minh chúng tôi trực chỉ Hà Nội thẳng tiến. Về tới Hà Nội khi trời đã tối mịt, đường phố vẫn còn đông nghịt ô tô, xe máy, từng dòng người đổ vể trung tâm thành phố, hồ Hoàn Kiếm, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong không khí tưng bừng của ngày lễ độc lập 2.9.


Phạm Lê

Previous
Next Post »