Nhớ lại Sapa
















Vừa qua anh chị Lương&Phương đã có chuyến du ngọan thú vị Sapa một địa danh du lịch nổi tiếng của VN mà hầu hết khách quốc tế đều muốn đến thăm và trên mạng có rất nhiều trang web du lịch ca ngợi những phong cảnh đẹp của nơi này. Nhớ lại lần ra Bắc năm 2007 tôi có tranh thủ đi du lịch vài nơi cùng với các anh chị em ở HN, nhưng đến Sapa chỉ có 1 mình, tuy đã cố rủ nhiều người cùng đi, nhưng ai cũng bận vì lúc đó thời tiết cũng khá lạnh vào dịp cuối năm. Tôi ra Hàng Bạc đăng ký theo tour của hãng Singcafe nên được đi cùng với các khách nước ngòai cũng thú vị. Chỉ tiếc là đi tầu hỏa ban đêm, đến gần Phú Thọ thì bị kẹt phải nằm chờ gần 4 tiếng, nhưng khi đến nơi chương trình tham quan vẫn được duy trì. Vì là tuor ngắn hạn 3 ngày 2 đêm nên khó có thể tham quan hết các địa danh nổi tiếng và lúc đó trời rất lạnh có cảm giác như ở Châu Âu nên cũng ngại đi thăm nhiều nơi . Tôi đã viết một bài trên Blog nhà ta nói sơ qua về chuyến đi này,nhân dịp Lương
&Phương vừa đi Sapa về tôi muốn nêu lại ở đây vài dòng về nơi này để cổ vũ cho thành viên nào trong chi họ nhà ta chưa đi thì nên đi du lịch Sapa.


Nhớ lại Sapa

Sapa là một đía danh du lịch nổi tiếng của nước ta, mà khách quốc tế đều ước ao đến du ngọan, đó là một địa điểm du lịch đẹp và thơ mộng nằm trên độ cao 1600m so với mặt biển, cách HN chừng 370km, cách thành phố Lào Cai 38km. Khí hậu Sapa thật thú vị, vì nhiệt độ trung bình năm chỉ từ 15 – 16 o. Vào mùa hè khí hậu ở đây dịu mát, không nóng gay gắt như ở miền xuôi. Mùa đông thường có mây mù bao phủ vào buổi sáng và rất lạnh như Châu Âu, có khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0o, và gần đây nhiều năm ở Sapa đã có tuyết rơi. Chỉ trong một ngày mùa hạ có thể cảm nhận ở Sapa có 4 mùa rõ rệt : sáng, chiều là thời tiết của mùa Xuân, mùa Thu, trưa là thời tiết của mùa hạ,thường có nắng nhẹ, trới quang mây khí hậu dịu mát, về đêm trời hơi lạnh và là thời tiết của mùa đông. Từ tháng 5 đến tháng 8 có mưa nhiều.Vì khì hậu ôn đới nên ở Sapa có nhiều cây trái như ở Châu Âu , ngon nhất là đào, mận…và có nhiều dược liệu quí bán ở chợ.

















Từ thành phố Lào cai đi xe ôtô lượn vòng quanh các sườn núi, ngắm được phong cảnh hữu tình suốt dọc đường trên 30km.Tới thị trấn Sapa nằm xen giữa các vườn đào va những cây samu xanh ngắt là những biệt thự cổ kính xây từ thời Pháp thuộc, trong đó nổi bật là nhà thờ cổ xưa ở trung tâm thị trấn .






















Xung quanh có nhiều nhà hàng khách sạn hiện đại mới xây mầu sắc hình dáng kiến trúc đa dạng,cái ở trên cao, cái ở dưới thấp, lúc ẩn lúc hiện thật quyến rũ. Phía Tây thị trấn là dãy Hòang Liên Sơn hùng vĩ, trên đó có đỉnh Phan xi păng cao 3143m, bốn mùa mây phủ, nhiều du khách trong và ngòai nước đều ước ao đến đây để trèo lên tận đỉnh cao này. Sapa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên và có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ do các dân tộc thiều số sống ở dây làm ra,các tour du lịch đều có chương trình dẫn khách đến thăm núi Hàm rồng, Thác bạc, cầu Mây…và thăm các bản làng dân tộc. Bãi đá cổ Sapa có gần 200 khối đá nằm trên diện tích chừng 8 km2 là một khu di tích lịch sử mới khám phá năm 1925 và đang chuẩn bị để đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tôi đến Sapa chỉ trong một thời gian ngắn nên không thể tham quan hết các địa danh, và thưởng thức các phong cảnh hữu tình của nơi đây, nhưng ngòai khí hậu đặc trưng cũng cảm nhận được ơ đây có những đặc sắc riêng khác với nhiều nơi :


- Sapa có nhiều dân tộc sinh sống như người H’Mông, Dao, Giáy… nên có nhiều phong tục độc đáo khác nhau rất hấp dẫn tính hiếu kỳ của du khách nước ngòai, từ khi mở cửa do ảnh hưởng của “ du lịch hóa “ và “ đô thị hóa “ ta không thể tưởng tượng có rất đông các thanh, thiếu nữ dân tộc tập trung ở các nơi có đông du khách như Chợ Sapa, trước các nhà hàng khách sạn, và mạnh dạn giao tiếp vui vẻ với khách nước ngòai bằng tiếng Anh khá chuẩn và trôi chảy, họ còn đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn viên du lịch nữa. Chợ Tình Sapa có lẽ là một phong tục thu hút đông du khách nhất, để tận mắt thấy các đôi trai gái nam nữ dân tộc đến đây tìm bạn tình và múa hát,hẹn hò, giao duyên…



















- Chơ trung tâm Sapa thường họp phiên chính vào chủ nhật hàng tuần, nhưng ngày thường ở đây cũng rất đông người đến mua sắm . Chợ ồn ào không phải vì có nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương mà du khách muốn mua, mà vì còn được thấy những hình ảnh gây ấn tượng với các trang phục dân tộc mầu sắc rực rỡ , nhất là của các thiếu nữ ở các bản làng mặc nhiều áo đẹp, hình ảnh những bà mẹ địu con trên lưng dạo quanh chợ và trên phố phường cũng lạ mắt. Do cơ chế thị trường và vì khách nước ngòai đến mua sắm nhiều nên giá cả cũng cao bất thừơng,nên phải mặc cả cẩn thận, tuy tôi chỉ mua ít đào, mận và măng làm quà.

- Đi du lịch Sapa còn có thể kết hợp đi thăm thị trấn Hà Khẩu của Trung Quốc sát biên giới , thủ tục dễ dàng, chủ yếu tôi chĩ mua sắm những dụng cụ cần thiết như USB, phích cắm để share ảnh KTS… vì giá rẻ, còn quần áo thì cũng không rẻ và đẹp hơn ở Hàng Ngang, Hàng Đào





- Phương tiện từ HN đến Lào cai ngòai ô tô phải đi tầu hỏa, thời gian tôi đi chất lượng và dịch vụ của tầu còn kém, nhưng có rất đông du khách nước ngòai đi xe lửa, nên cũng vui. Khi trở về HN tôi cùng ở một toa với 3 cô gái : 1 cô người Úc là chuyên gia môi trường, 2 cô người Canada dạy tiếng Anh ỡ Thái lan, nói chuyện tư nhiên vui vẻ…, âu cũng là một kỷ niệm đẹp và không thể quên chụp ảnh.


Tạm biệt Sapa !!


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Hoi day chau tuong cau di Sa pa cung voi cau Tien. Cau di theo tour nen di tham duoc nhieu noi va chup duoc nhieu anh dep hon bon chau. Mat khac, cau con nho duoc cac so lieu chu chau chang the nho duoc.

Balas
avatar

Cậu có thói quen hay ghi lại và tìm giữ những brochure nói về nơi du lịch.Chẳng qua là để có tư liệu viết blog. Không rõ tài khỏan mà Google dành cho Blog là bao nhiêu, nên cậu chụp rất nhiều ảnh các nơi đi du lịch, nhưng đúng như Lương góp ý chỉ cố chọn vài ảnh tiêu biểu thôi.
P.V.D

Balas