Xuyên Việt du ký

Từ 3/4 đến 18/4/2009 tôi có tham gia một chuyến đi xuyên Việt cùng với một số chiến hữu công tác trong ngành Công an đang nghỉ chờ chế độ như tôi. Số là trong lực lượng CA có tiêu chuẩn được đi nghỉ dưỡng ở bất cứ một địa điểm nào tùy mình chọn trên đất nước Việt Nam (được kèm 01 người) trước lúc nhận sổ hưu. Trong đoàn đi của chúng tôi có 05 chiến hữu (4 trai, 01 gái) và một số người đi kèm (tổng cộng là 11 người).Trước lúc đi “bộ chính trị” đã họp để thống nhất cách thực hiện chuyến đi. Chúng tôi thống nhất là để tiết kiệm nhất mà lại đi được nhiều nhất là mỗi người có tiêu chuẩn sẽ đăng kí một nơi nghỉ khác nhau. Người thì đăng ký Vũng Tàu, người thì đăng ký Đà Lạt còn người khác lại đăng ký Nha Trang và Tp HCM. Ngoài ra phải nói khéo với Phòng chính trị - hậu cần của cơ quan xin cho được giấy công lệnh -bảo bối để giải quyết chỗ nghỉ ở những nơi mà mình không đăng ký. Có giấy công lệnh chúng tôi có thể vào Nhà khách CA tỉnh nghỉ nhờ vô tư mà.
Từ Hà Nội chúng tôi bay vào Vũng Tàu bằng đường hàng không (Nội Bài-Tân Sơn Nhất). Từ Tân Sơn Nhất chúng tôi thuê 2 tắc xi (4 chỗ và 12 chỗ) thẳng ra Vũng Tàu hết 1,6 triệu đồng. Thực ra từ TpHCM ra Vũng tàu có thể đi bằng tàu cao tốc nhưng vì muốn khẩn trương nên chúng tôi bỏ qua phương án này). Cả đoàn nghỉ ở Vũng Tàu 4 hôm sau đấy về TpHCM và rồi đoàn chia đôi: một số đi Phú Quốc, Đồng bằng sông Cửu Long còn tốp khác đi Đà Lạt, Nha Trang. Tôi thuộc tốp thứ hai đi Đà Lạt, Nha Trang. Ở TpHCM tôi có đi thăm Dinh Thống Nhất, Chợ Bến Thành, Sông Sài gòn về đêm và Công viên Đầm Sen. TpHCM không để lại cho tôi một ấn tượng nào ngoài sự ồn ào, tắc đường bởi có quá nhiều lô cốt, và ngập lụt. Ở TpHCM 3 hôm tôi chuyển ra Đà Lạt ở 4 hôm và sau đấy rút ra Tp biển Nha Trang. Ở Nha Trang 4 hôm thì đi tàu nằm (toa VIP; toa 4 giường có diều hòa) ra Hà Nội và tạm kết thúc chuyến đi xuyên Việt. Tôi nói tạm kết thúc vì còn có một số nơi cần đi tiếp trong tương lai gần.
Qua chuyến đi tôi thấy Vũng Tàu là Tp trẻ, hiện đại. Đường phố rộng và thoáng. Giao thông có trật tự do người dân tự giác chấp hành luật lệ giao thông tốt hơn ở Hà Nội. Rất ít bắt gặp Cảnh sát giao thông trên đường phố ngay cả vào giờ cao điểm.

Ở đây có thể đi thăm Đồi Phật nằm, Bạch dinh của Bảo Đại và thưởng thức hải sản của vùng này vào đêm trên những nhà nổi ven bờ biển. Trong các món hải sản có con ngón tay ăn rất bùi và ngon. Luộc rồi chấm với mù tạt xanh+vàng cộng với bia Sài gòn xanh thì hết chỗ nói. Tuy vậy tôi không dám xài món này nhiều vì nghe đâu”một người ăn một người sướng”, “Chồng ăn –Vợ vui” mà tôi thì bà nhà vì bận (mặc dầu đã vận động trước đó một tháng) không đi cùng được nên về phía tôi thì sợ “phạm quy” chắc không nhận được sổ hưu mất còn về phía vợ thì lại lo bà ấy "Vui" ở nhà.
Tp Đà lạt thì rất đẹp. Khí hậu mát mẻ, yên bình..và rất Âu. Đà Lạt có nhiều nơi để thăm quan như : Đồi Mộng mơ, Thác Prenn, Hồ Than thở, hồ Hồ Xuân Hương và Đồi thông Đôi mộ…

Đà lạt có nét tĩnh lặng, sâu lắng giành cho U50 trở lên và nét trữ tình, huyền ảo rất thích hợp cho những đôi tân hôn hưởng tuần trăng mật hay những cặp tình nhân trong những ngày nghỉ cuối tuần.
Tp biển Nha Trang mang dáng dấp rất hiện đại và cũng rất sạch sẽ. Khí hậu ban ngày rất khô nóng còn ban đêm thì khá mát mẻ nhờ gió biển. Ở đây có nhiều nơi đáng tham quan như Viện Hải dương học, Vinepearls, Chợ Đầm, Tháp Po Nagar……

Đến đây ta có thể thưởng thức hải sản vào chiều tối ven biển. Hải sản bình dân ở đây khá rẻ. Hai bạn nhậu bỏ ra khoảng 120 nghìn đồng là có thể lai rai được rồi. Các hải sản khô như mực, tôm, cá… giá thường chỉ bằng 2/3 ở Hà Nội.
Qua chuyến đi này tôi thấy là muốn đi xuyên Việt (phải đi cả Phú Quốc, Côn Đảo và Đồng bằng sông Cửu long nữa) thì việc tổ chức đi quá đông không dễ thực hiện vì nhiều lí do trong đó việc đi lại cồng kềnh, mất nhiều thời gian chờ đợi nhau và thuê phương tiện. Họ hàng nhà ta muốn đi xuyên Việt nên tổ chức thành từng nhóm nhỏ và chỉ nên 12-14 người/nhóm thôi để tiện việc thuê xe, bố trí ăn ở và còn một điểm nữa không kém phần quan trọng là phải có nét tương đồng về sở thích và sử dụng thới gian của những người tham gia nhóm (điều này nhóm quá lớn không thể thực hiện được)
Từ U60 trở lên (đã nghỉ hoặc chuẩn bị nghỉ hưu), việc đi tham quan đất nước là rất bổ ích và là việc nên làm vì quỹ thời gian và sức khỏe không còn dư dật nhiều nữa! Hơi có điều kiện thì đi đi kẻo:
Mấy chốc mà trở về 'già"
Ngồi trên nóc tủ, ngắm gà khỏa thân.
Đi để biết Đất nước mình thật đẹp, thật nên thơ và thế hệ chúng ta cũng có thể không ngượng ngùng mà nói rằng đã để lại cho con cháu và thế hệ sau một giải non sông Việt không đến nổi nào. Chẳng thế mà trong Đoàn chúng tôi có người đã tuyên bố xanh rờn là tội gì mà đi Cămbot, Mã Lai, Thái Lan…cho tốn tiền mà chắc gì đã hơn đi trong nước. Chắc hơi quá một tý nhưng không phải là không có lý. Đối với các “Đại gia” thì du lịch ngoại còn đối với “thị dân” như tôi thì có lẽ chỉ dám mơ đến du lịch nội mà thôi! Đành “há miệng chờ sung” du lịch ngoại vậy nhưng khổ nổi sung có bao giờ rơi được trúng mồm mình. Lơ mơ lại bị một cái gì đó… vào mồm thì toi. Ăn nhờ kẻ khác thì mình không muốn vì của cho là của nợ mà! Đi đâu, làm gì mình cảm thấy được thanh thản cười như “Bá Kiến” được mùa và không nợ nần bất cứ ai cái gì cả sau khi đi, sau khi làm là vui vẻ và nó tăng thêm sức khỏe cho bản thân. Vậy là sướng!
Qua chuyến đi xuyên Việt, tôi có một vài cảm nghĩ và đề xuất xin được bộc bạch bày tỏ với mọi người trên Blog này. Bài hơi dài nên nếu chiếm dụng nhiều dung lượng của Blog, tôi xin được lượng thứ bỏ qua và nếu không thể bỏ qua được thì Quản trị Blog (Admin) có thể “cắt cái rụp” không đăng. OK !