Cần nhất là sự đồng tâm..

Khi trên Blog 53 có tin của bác Di về tuor Đà Lạt, Nha Trang và những bài thơ du lịch của bác Anh xuất hiện tôi đã hiểu rằng mùa du lịch đang gõ cửa từng ngày.
Mùa hè này tôi chưa khởi động đi đâu bởi còn nghe ngóng thời cuộc và cân đo túi tiền. Vì thế tôi nhớ tới tuor du ngoạn Tuần Châu, Hạ Long của 15 thành viên gia đình ta vào tháng 7.2008 nhân 60 năm ngày sinh của ông Tiến và bà Minh. Chuyến đi ấy để lại nhiều ấn tượng, trước hết là có đông đủ thành phần nhiệt thành tham gia, trong đó có các vị cao niên như bác Nông (91 tuổi), lứa U.80 có các bác Đoàn Hải, Kim Anh, Dư còn lại đa phần là lứa U.60, U.50. Mọi việc cứ êm như ru, đâu vào đó rất vui vẻ.
Đến nay tôi vẫn thấy tiếc vì chuyến đi ấy không có bác Nhu, tuy đã cao tuổi (70 tuổi) nhưng là một nhiệt náo viên trong các tuor gia đình, không chỉ đạo chung chung mà bác bắt tay làm thực sự. Mọi chuyến đi bác đều chu đáo lo phần hậu cần nước uống, hoa quả, đồ ăn lót dạ trên xe. Từ ngày bác sang Nga với con cháu đến giờ, nhiệm vụ ấy chưa có ai làm thay được hoàn hảo, thế nên các chuyến đi vì thế bớt chu đáo hơn.
Năm đó đến phút chót tôi bất đắc dĩ được đề cử trưởng đoàn, thành ra mọi việc cứ nháo nhào cả lên. Chẳng hạn như kế hoạch lẽ ra không có chuyện tắm ở đảo Titop, nhưng do mọi người đột xuất đề nghị, thành ra thêm một chuyến dạo trên biển Hạ Long, có tắm trên đảo ấy. Kết quả là bác Anh suýt ngất vì bác Đoàn Hải cứ thế mà bơi băng băng ra giữa biển nước sóng trời mênh mông, gọi mãi cũng không vào.
Thành viên được khâm phục nhất là bác Nông, năm đó 91 tuổi nhưng sự có mặt của bác không hề ảnh hưởng tới hành trình chuyến đi mà còn là nguồn động viên con cháu. Bác tham gia tất cả hoạt động của đoàn, cũng dạo thuyền trên biển, tham quan bè cá...Còn những thành viên U.50,60 khác tuy cũng có vai vế học, hàm hẳn hoi như Đại tá Ngô Minh Lương, Tiến sĩ GVĐH Lê Hồng Phương nhưng rất khiêm tốn ở bậc cháu tham gia đầy đủ cuộc đi.
Thế mới biết một chuyến tuor của gia đình cần nhất vẫn là sự đồng thuận, thành tâm của các thành viên. Năm nay đã có những kế hoạch được các vị cao niên nhà ta vạch ra, hi vọng sẽ lại có một chuyến đi hơn thế.

Phạm Lê

Previous
Next Post »