Thăm Bản Đôn ( Tây Nguyên )


Ảnh chụp trước trụ sở Điện Lực Dak Lak

Tôi đã nhiều lần đi Tây Nguyên và mỗi khi qua Tp Ban Mê Thuột thuộc tỉnh Dak Lak không quên ghé tham quan Bản Ðôn là một đia danh du lịch nổi tiếng của Tây Nguyên, cách BMT chừng 45 km, theo hướng tỉnh lộ số 1 về hướng Tây Bắc, nơi có truyền thống từ xa xưa săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Bản Ðôn theo tiếng dân tộc Lào ( xưa kia sống ở đây rất đông) là " Làng Ðào ", một ốc đảo trên sông Serepok, sau này người Ede và M'nông cũng đến đây lập nghiệp và đã xây dựng thành một khu buôn làng trù phú. Thời Pháp thuộc Bản Đôn là thủ phủ của Tây Nguyên, nay Tp Ban Mê Thuột là thủ phủ của Tây Nguyên.
Ðến Bản Ðôn chúng ta có thể tham quan các địa danh chính như sau :

+ Vuờn quốc gia Yok Ðôn rộng 115.500ha vào lọai lớn nhất VN, là nơi bảo tồn voi rừng và rừng khớp đất thấp của VN và Châu Á, tọa lạc trên địa phận 4 xã ; 3 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Dak Lak (Krong Na huyện Buôn Ðôn, Ea Bang và Chu M ' Lanh huyện Ea Sup ) và 1 xã Ea Pô thuộc huyện Cu Jút ( tỉnh Dak Nong), cách BMT 45km có 58.200ha ha sinh thái tự nhiên, 63 lòai động vật có vú trong đó có voi rừng, bò rừng, trâu rừng..., 196 lòai chim, và 40 lòai bò sát
+ Vuờn cảnh Trohbu ở Buôn Miêng, xã Ea nuôi huyện Buôn Ðôn cách BMT 12 km, Trohbu theo tiếng Ede có nghĩa là " Lung cá lóc suối " một lòai cá suối nhỏ.





+ Cầu treo Bản Ðôn làm bằng tre, nứa , mây và gia cố thêm cột sắt, dài 400m, bắc qua sông Serepok.













+ Nhà sàn cổ kiểu Lào, trong đó còn nguyên nhà sàn 115 tuổi của Vua săn voi Khuon Yu Nob ( tên thật là N' Thu K' Nul )làm bằng gỗ tốt của rừng già, mái cũng dát bằng gỗ quí.. Xứa kia là nơi ở để ông săn bắt và thuần dưỡng voi, người nổi tiếng Tây Nguyên là đã bắt được 170 con voi, trong đó có 1 con voi trắng, ông đem tặng Vua Thái Lan, nên được phong danh hiệu là Krong Ju Nob là Vua Voi, hiện nay còn nhiều di tích của ông để trong nhà sàn và mộ của ông.















Nhà sàn trên 115 tuổi của Vua săn voi












Mộ Vua săn voi Dụng cu săn voi


+Rượu Amacông làm từ thân và rễ cây lấy trong rừng sâu, đặc biệt bổ thận, truyền rằng Ông Amacông khi dùng rượu thuốc này rất cường tráng, đến năm 75 tuổi vẫn lấy vợ thứ tư và sinh hạ được 4 người con trai. Khi chúng tôi đến tham quan có gặp Bà vợ thứ tư này đã 70 tuổii vẫn còn khỏe mạnh , tóc dài đen mượt, và chuyên bán thuốc và rượu Amacông cho khách du lịch.

+ Xem và cưỡi voi rừng, nếu muốn cảm giác mạnh có thể cưỡi voi lội qua sông Serepok.














Trên đường đi nhớ đến bài hát " Bóng cây kơnia" của NS Phan Hùynh Điểu, hỏi thăm dân bản địa chỉ cho một cây, cả nhóm chạy ùa chụp ảnh dưới cây kơnia làm kỷ niệm.




Ra về vào nhà hàng thưởng thức cơm lam và gà nướng ngon nổi tiếng của Bản Đôn.
Previous
Next Post »