Giờ Trái Đất




Ngày kia 28/3/2009 hàng tỷ người trên Trái Đất sẽ tham gia tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giớ từ 20g30 -21g30 để hưởng ứng cuộc vận động của Tổng thư ký LHQ ngài Ban Ki Moon và Ủy Ban Giờ Trái Đất của Thế Giới . ( Earth hour). Thực ra đây là một cuộc vận động tự nguyện dành cho những ai biểu rõ tác dụng nguy hại của Biến đổi khí hậu trên hành tinh và góp phần giảm nhu cầu tiều thụ điện, để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính C02 .Ông CT Ủy Ban này Andy Ritley đã nói : “Không có bất kỳ một quy chuẩn nào xung quanh việc tham gia vào Giờ trái đất. Chúng tôi chỉ đề nghị bạn tắt ánh sáng đi và vui vẻ làm bất cứ điều gì bạn muốn trong lúc đó”, Trên mạng vnexpress con nêu lên 10 gợi ý bạn có thể làm trong Giờ trái đất nhằm góp phần của mình để giảm lượng phát thải khí carbon:

  1. Tham gia sự kiện Giờ trái đất tại địa phương hoặc tự mình tổ chức bữa tiệc Giờ trái đất trên đường phố với hàng xóm.
  2. Cùng gia đinh và bạn bè tổ chức một buổi dạo chơi trong công viên và nhìn ngắm bầu trời sao
  3. Thưởng thức một bữa tối gia đình dưới ánh nến
  4. Tổ chức trò chơi săn tìm kho báu trong bóng tối
  5. Đi dạo ngoài trời ( tôi chọn )
  6. Ngâm mình trong bồn tắm với ánh nến
  7. Ngồi trong bóng tối và cùng nhau tâm sự
  8. Cùng gia đình chơi trò chơi
  9. Một buổi tối lãng mạn cùng người mình yêu
  10. Gửi ảnh của bạn về “đêm tắt đèn” tới địa chỉ flickr của Giờ Trái đất: http://www.flickr.com/groups/earthhour2009global/ ,

Chúng ta có thể tìm hiểu thêm cuộc vận động này bằng cách click vào trang web : www.earthhour.org,

Nhận định Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, bà Ruth Mathews, Giám đốc Dự án của WWF Greater Mekong – Chương trình Việt Nam, cho rằng, chiến dịch năm 2009 là cơ hội để mọi người trên thế giới bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề quan trọng toàn cầu này. “Rất tự nhiên, Giờ Trái đất mang bản chất của hành động đại chúng. Đây là cơ hội để các cá nhân từ mọi nơi trên thế giới cùng nhau lên tiếng và hành động trước sự biến đổi khí hậu. Chúng tôi rất vui mừng được cùng Hà Nội thực hiện chiến dịch Giờ Trái Đất 2009. Điều này khẳng định cam kết hành động cụ thể của lãnh đạo thành phố trước thách thức mang tính toàn cầu này”, bà Ruth nhấn mạnh.WWF hy vọng, sau khi Hà Nội công bố tham gia Giờ Trái đất 2009, các thành phố khác của Việt Nam cũng sẽ hưởng ứng mạnh mẽ chiến dịch này. Đến ngày 19/2/09, đã có hơn 500 thành phố ở 75 quốc gia cam kết tắt đèn trong một giờ.Dự kiến, sự kiện chính của Giờ Trái đất diễn ra tại khu vực trước Nhà Hát Lớn Hà Nội từ 20h tới 21h30 thứ Bảy ngày 28/3 và sẽ được phát sóng trực tiếp. Tại đây sẽ có các màn hình lớn để người dân chứng kiến hình ảnh sự kiện diễn ra tại các thành phố khác trên thế giới như Sydney, Toronto, New York…Bắt đầu từ 20h30, đồng loạt tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo tại các địa điểm nổi tiếng như đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, Tháp Rùa, tượng đài vua Lý Thái Tổ, Nhà Hát Lớn, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, sân vận động Mỹ Đình, KTX ĐH Kinh tế Quốc dân, khách sạn Sofitel Metropole, Hilton… Biển quảng cáo, trang trí tại các cửa hàng, trụ sở cơ quan… cũng được khuyến khích tắt.Tuy nhiên, giá trị của Giờ Trái đất không chỉ là tiết kiệm được bao nhiêu KW điện mà giá trị thực sự của việc này là thông điệp gửi đến toàn thế giới nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường, bảo vệ sự ấm lên toàn cầu bằng việc tiết kiệm năng lượng gồm điện năng và các loại năng lượng khác, và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hưởng ứng cuộc vận động này ngày 21/3/2009 tôi đã đăng ký tham gia với Ban TC của VN ở HN và Tp HCM như sau : " Gia đình tôi tuy ở chung cư nhưng cũng đăng ký tham dự Chương Trình Giờ Trái Đất bằng cách tắt hết đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ từ 20g30 -21g30 ngày 28/3/209 " .Trong ngày đó tôi đã nhận được sự phản hồi của BTC như sau :

a/ Từ Trung tâm Tiết Kiệm năng Lượng của TpHCM :

.DANG THI LUAN

Deputy Manager, Public – Relationship Department

THE ENERGY CONSEVATION CENTER, HCMC – VN

Office: 244 Dien Bien Phu St., Dist.3, HCMC

Tel: 08.9322372 (37)- 0907176313; Fax: 08.9322373

Email: dangthiluan2000@yahoo.com

website: www.ecc-hcm.gov.vn

Xin hoan nghênh sự hưởng ứng nhiệt tình của gia đình.

Kính chúc cả nhà một tuần mới thật nhiều niềm vui.

Đặng Thị Luận


b/Từ BTC Giớ Trái Đất WWF Hà Nội

Anh Di thân

WWF rất vui mừng và cảm ơn vì sự quan tâm và ủng hộ của anh và gia đình
đối với Giờ Trái đất. Chúc anh và gia đình có những giờ phút vui vẻ, đầm
ấm và đầy ý nghĩa trong giờ phút đó.
Môi trường của chúng ta nhất định sẽ tốt đẹp hơn nếu như được nhiều
người như anh quan tâm và có những hành động thiết thực.
Chúc anh và gia đình mạnh khoẻ và hạnh phúc!

Thân ái,
Phương Ngân

Nguyen Thi Phuong Ngan
Environmental Education Officer
Environmental Education Unit
WWF Greater Mekong - Vietnam Country Programme


Có thể thắc mắc việc tham gia nhỏ nhoi của gia đình tôi có ảnh hưởng gì đến tình hình chung? Nhưng nếu mọi nhà đều tham gia thì tình hình sẽ rất khác, đó là hành động góp sức to lớn vào việc giảm bớt sữ đốt cháy các nhiên liệu truyền thống để sản xuất điện, góp phần giảm phát thải khí CO2( tuy ở PMH điện do NMĐ tư nhân Hịệp Phước cung cấp là chính, nhưng nhà máy này có nối với hệ thống điện quốc gia). Tôi đã được xem hai lần bài thuyết trình của Cựu Phó TT Mỹ Al Gore ( vưà được Giải Nobel về bảo vệ môi trường ) trong phim tài liệu KH " An inconvenient truth - Một sự thật phiền phức " chiếu trên kênh TH cáp HBO càng thấy rõ những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu trên trái đất và tác hại cuả nó., nên muốn có một hành động thiết thực nào đó , dù nhỏ bé đóng góp vào họat động chung của đất nước và thế giới khắc phục những hậu quả của Biến Đổi Khí Hậu ( Climate Change ) trên hành tinh này .Tất nhiên việc tiết kiệm điện ( và năng lượng ) nên là thói quen hàng ngày , vì vậy tôi thường xuyên tìm chỗ có nhiều ánh sáng tự nhiên ở nhà để làm việc khỏi bật đèn, và sau khi không dùng thiết bị điện tôi hay tắt hết điện trước khi đi ngủ mà không để ở chế độ Stand By ( dự bị ) , vì vưà tốn điện lai vưà dễ hỏng máy biến áp nguồn thường dùng để đổi nguồn điện xoay chiều thành 1 chiều.


Hy vọng các thành viên khác trong chi họ nếu quan tâm có thể tham gia bằng cách tìm hiểu và đăng ký vào trang web :www.earthhour.org hay gửi email cho BTC ở HN theo địa chỉ

ngan.nguyenphuong@wwfgreatermekong.org .


Hãy tham gia Earth Hour !!!



Previous
Next Post »