Có nên ăn chay không ?


Trước đây tôi thường nghĩ ăn chay chi dành cho những người tu hành, và cũng e ngại ăn chay sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Gầy đây theo rõi trên mạng mới thấy trên thế giới cũng có rất nhiều người không tu hành mà vẫn ăn chay, theo thống kê 5% dân số Anh, Mỹ ăn chay thường xuyên, hay ăn chay trường. Ở Tp HCM có nhiều tiệm cơm chay, giá không rẻ, nhưng người Việt và người nước ngoài ăn rất đông, không riêng gì ngày lễ Phật, mà kể cả ngày thường. Trong chi họ nhà ta không rõ đã có ai ăn chay chưa ? nhưng gia đình tôi có T.M &B.H đã ăn chay dài ngày, còn tôi và Bà C thử nghiệm ăn chay ngắn ngày vào ngày 14,15,30 và 1 ta. Tìm hiểu thì thấy thế giới đã quan tâm đến ăn chay từ lâu, từ diển Oxford English Dictionary đã định nghiã ăn chay là : " A person who does not eat meat or fish " ( Người không ăn thịt và cá ),còn theo Hội những người ăn chay ( Vegeterian Society ) thì ăn chay được hiểu là : Những người không ăn bất cứ thịt gia cầm, thú bị săn, cá , động vật có vỏ, loài giáp xác( tôm, cua...) hay bất cứ thứ gì là sản phẩm cuả lò mồ sát sinh ", nôm na là không ăn tất cả các thực phẩm chế biến từ những vật sống trên cạn, trên không hay dưới nước phải bị giết chết. Theo những nhà nghiên cứu thì hiện nay trên thế giới có 4 loại ăn chay :
a/ Lacto-ovo : ăn rau đậu, trứng và bơ sưã,
b/ Lacto ăn sản phẩm như a/ nhưng không ăn trứng

c/ Ovo ăn như b/ nhưng không ăn sản phẩm từ sưã,
d/ Vegan không ăn các thứ trên, tức không ăn các thức ăn có đạm động vật hay có nghiã là ăn chay triệt để.

Thế giới càng phát triển thì môi trường càng ô nhiễm và bệnh tật ngày càng nhiều, vì vậy mà các danh nhân nổi tiếng trên thế giới đã ủng hộ ăn chay như một dấu hiệu tốt lành cho môi trường( environment) và tâm linh ( sipirituality)
+Thiên tài vật lý học nổi tiếng thế giới
Albert Einstein nói : " Không có gì giúp ích cho sức khoẻ con người và tăng thêm cơ may tồn tại cuả đời sống trên trái đất này bằng chiều hướng tiến hoá đến chế độ ăn chay "
+Nhà văn nổi tiếng Nga Léon Tolstoy nói : " Con người vẫn khoẻ mạnh mà không cần giết con vật để ăn. Vì vậy nếu con người ăn thịt thì chỉ góp phần vào việc huỷ hoại đời sống lòai vật chỉ vì lợi ích ăn ngon miệng "
+Nghệ sĩ Anh nổi tiếng cuả ban nhạc lừng danh The Beatles ,
Paul Mc Cartney nói : " Nếu những lò mổ có tường bằng kính, thì mọi người đều trở thành ăn chay vì chứng kiến sự rùng rợn cuả sát sinh, Chúng ta cảm thấy tốt hơn vì chính chúng ta và vì loài vật, thì không nên tham dự vào nỗi khổ cuả chúng "
+ Diễn viên điện ảnh nổi tiếng Mỹ Richard Gere nói : Chúng ta phải nhận trách nhiệm như là người chăm sóc hành tinh này. Những con vật kia chịu đau khổ vì sự tàn bạo cuả con người, thật không thể hiểu nổi điều đó. Làm ơn chấm dứt sự ngu xuẩn này "
+ Tồ chức lương nông thế giới FAO còn nhận định : "
Sản phẩm chăn nuôi góp phần hâm nóng toàn cầu hơn cả xe cộ, tầu thuỷ, máy bay trên toàn thế giói gộp lại "

Vậy ăn chay có hại cho sức khoẻ không ?

Theo tác giả Nguyễn văn Tuấn trong bài báo " Ăn chay như một cách trị liệu " cho biết ăn mặn dễ gãy xương, nặng nhất là dễ gãy cổ xương đùi một hệ quả nguy hiểm nhất cuả loãng xương, ăn chay thì nguy cơ này ít hơn vì theo y học ảnh hưởng tiêu cực cuả đạm động vật đến xương là điều có thể hiểu được vì sức khoẻ cuả xương tuỳ thuộc vào sự cân bằng giưa acid và baze, ăn nhiều chất đạm thì hàm lượng acid tăng, cũng có nghiã là máu và các mô trong cơ thể trở nên " chua " hơn,
và để cân bằng thì hệ thống nội tiết phải huy động calcium ( baze), mà calcium thì chỉ có trong xương dẫn đến hệ quả giảm sức mạnh cuả xương, làm xương dễ gãy. Ăn chay là ăn nhiều rau quả còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các dạng ung thư, nhất là đường ruột, bệnh đái tháo đường và viêm khớp xương.... Theo tôi thực hiện ăn chay đòi hỏi phải hiểu biết một cách tích cực giúp cho lợi về sức khoẻ, nhất là người cao tuổi, chứ không phải là một hành động chạy theo mê tín. Vì vậy phải tập dượt và có mức độ tuỳ với tình hình sức khoẻ cụ thể cuả từng người lưạ chọn chế độ ăn giảm chất đạm, tăng thức ăn có hoa quả rau đậu, nấu, dễ luộc, hấp thay chiên, sào.....Vì vậy chúng tôi thử nghiệm ăn chay ngắn ngày và giảm các thức ăn có nhiều chất đạm......, hy vọng có lợi cho sức khoẻ hơn. Tôi thường tìm hiểu cách chế biến món ăn chay dễ kiếm nguyên liệu và dễ làm trong trang web : sinhthuc.org.
Theo các vị thì sao ?
Previous
Next Post »