TIN NHANH VỀ 7 KỲ QUAN MỚI CỦA THẾ GIỚI

Theo rõi Báo, Đài gần đây, chắc các thành viên trong dòng họ Phạm chúng ta cũng đã biết đến 7 kỳ quan Thế giới mới đã được Ban Tổ Chức New7wonders do nhà thám hiểm Thụy Sĩ Benard Weber phát động từ năm 1999 và được một Ủy Ban các chuyên gia do Nguyên Chủ tịch UNESCO ngài Federio Mayor công bố kết quả do gần 100 triệu người trên Thế Giới tham gia bình chọn qua Internet hay Điện thoại, (không kể những cuộc vận động hậu trường) danh sách tuyển chọn cuối cùng tại buổi lễ long trọng tổ chức tại sân vận động Benfica ở Thủ đô Lisbon (Portugal - Bồ Đào Nha) vào 9 giớ tối ( tức 4 giờ sáng VN ) đúng ngày "vàng" 7/7/2007 là : Thành phố đá cổ PETRA của Jordan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc;Lăng Taj Mahal của Ấn Độ, Kim tự tháp Chichen Itza của Mexico;Tượng Chúa Cứu Thế -Jesus của Brasil; Đấu trường La Mã Colosseum của Ý và Di tích Machu Picchu của Peru .
Đầu năm 2006 có tới 200 công trình được đề cử, vào giai đoạn cuối 7 kỳ quan đã được chọn trên 21 công trình vào chung kết , cuộc bình chọn lần này đã thu hút từ các nguyên thủ quốc gia đến người dân thường. Có thể giới thiệu sơ qua vài nét về 7 kỳ quan trên như sau :
1.Vạn Lý Trường Thành(Trung Quốc) được xây dựng từ năm 220 trước Công Nguyên và từ năm 1368
- 1644 sau Công Nguyên, đó là bức tường đá nhân tạo do nhân dân Triung Quốc xây dựng để tạo nên
trường thành vĩ đại ngăn cản sự xâm chiếm của Quân Mông Cổ ở phía Bắc

2.Thành phố cổ Petra (Jordan ) ( được xây dựng từ năm thứ 9 trước Công Nguyên cho đến năm 40 sau Công nguyên ) tọa lạc gần Sa mạc Ả Rập. Petra là một thành phố có một thời rực rỡ thời Vua Aretas IV của Đế chế Nabataean. Những bậc thầy về công nghệ nước, đã thiết kế và xây dụng nhiều đường ống dẫn nước lớn từ các đài chứa nước để cung cấp cho thành phố. Ở đây còn có một nhà hát, thiết kế theo kiểu kiến trúc Hy Lạp-Petra có thề chứa được 4000 người . Quảng trường Palace Tombs của Petra với
thánh đường Hellenistic cao 42 m đối diện với Tu viện El-Deir, là những công trình kiến trúc tiêu biểu theo phong cách Trung Đông.
3. Tượng Chúa Cứu Thế Jesus ( Brasil )) ( được khánh thành ngày 12/10/1931) . Bức tượng nổi tiếng này cao 38m, nằm trên đồi Corvocado, nhìn xuống toàn bộ thành phố Rio de Janeiro, do kiến trúc sư Brasil Heitor da Silva Costa thiết kế và Nhà điêu khắc người Pháp Paul Landowski xây dựng.
4. Di tích Machu Picchu (Peru ) (được xây dựng từ năm 1460 - 1470) . Vào thế kỷ thứ 15 Hoàng đế Pachacutec của dân tộc Inca xây dựng một thành phố trên núi cao gọi là Machu Picchu, nằm sâu trong rừng Amazone trên sông Urubamba. Nhiều năm bị bỏ hoang do có dịch sốt đậu mùa, sau khi quân Tây Ban Nha xâm chiếm thành phồ này bị lãng quên gần 3 thế kỷ, sau được khôi phục lại, vì vậy còn có tên gọi là Phế tích Machu Picchu.
5. Kim tự tháp Chichen Itza ( Mexico) ( được xây dựng trước 800 sau Công Nguyên ), đó là thành phố thánh đường cổ nổi tiếng của dân tộc Maya. Xung quanh còn có các công trình kiến trúc nổi tiếng khác là Tháp Kukulkan, Đền Chac Mool, Hội trường có 1000 chỗ ngổi, Quảng trường ngoài trời của các tù nhân.
6. Đấu trường la Mã Colosseum ( Italy), được xây dựng vào năm 70 - 80 trước Công Nguyên tọa lạc giữa Thủ Đô Rome của Ý , xây theo thiết kế của Colosseum thời Đế che71 La mã. Đó là mốt quảng trường lớn để thi đấu và thế thao nổi tiếng.
7. Lăng Taj Mahal ( Ấn Độ) ( được xây dựng vào năm 1630 sau Công Nguyên ), đó là một Lăng tẩm vĩ đại được xây dựng theo lệnh của Shah Jahan, Hoàng đế thứ năm của triều đại Muslim Mogul để tưởng nhớ đến người vợ bé yêu quí . Lăng được xây bằng đá cẩm thạch, bao quanh bởi những công viên cây xanh rất đẹp .
Chúng ta còn nhớ 7 kỳ quan thế giới cũ do nhà văn Hy Lạp Antiperter nêu ra từ thế kỷ thứ 2 trước Công
Nguyên, chủ yếu theo nhãn quan của người Hy Lạp, và chỉ quan tâm đến các công trình nổi tiếng nằm trong vùng Địa Trung Hải và vùng Trung Đông là :
1 Vườn treo Babilon ( không còn)
2. Hải đăng Alexandria ( không còn)
3. Tượng thần Zenus ở Olympia( không còn )
4. Đền Arrtemis ở Ephesus,Tiểu Á ( Thổ Nhĩ Kỳ - Không còn )
5. Lăng mộ Vua Maussollos tại Halicarmassus, chúa tể xứ Caria, vùng vịnh Percic ( không còn )
6. Bức tượng khổng lồ thần mặt trời Helios do người Hy Lạp dựng lên tại một cảng gần đảo Địa Trung Hải ( không còn )
7. Kim tự tháp Giza, một kết cấu bằng đá khổng lồ gần thành phớ cổ Menphis, nơi chôn Pharaoh Ai Cập Khufu ( còn tồn tại )
Hy vọng sắp tới ngành du lịch VN sẽ có các tour dẫn chúng ta đến thăm các kỳ quan thế giới mới nêu trên. Tuy vậy hiện nay dư luận quốc tế còn cho kết quả bầu chọn trên chưa phản ánh đánh giá đầy đủ của nhân dân toàn cầu, vì việc bầu chọn thông qua mạng Internet, nên có một số nước do vận động nên số người tham gia bầu chọn đông, một số nước khác thì nhiều người chưa tham gia bầu chọn. Do đó có nhiều công trình nổi tiếng khác xứng đáng là kỳ quan thế giới đã chưa xét tới như Tháp Eiffel - Pháp ,
Tượng Nữ thần tự do(Mỹ), Nhà hát Con sò Sydney (Úc), đảo Phục sinh ( Chile).... Thậm chí đại diện của tổ chức UNESCO còn cho rằng chương trình bầu chọn của Bernard Weber đi ngược lại với tiêu chí và mục tiêu về bảo tồn các di sản văn hóa của thế giới theo chức năng của UNESCO. Chúng ta hãy chờ xem ...?



The Great Wall China
Petra , Jordan
The Christ Redeemer, Brazil
Machu Picchu, Peru




( Tham khảo : www.new7wonders.com )

P.V.D
Previous
Next Post »