ĐI DU LỊCH MIỀN BẮC CÙNG VỚI " NGƯỜI NƯỚC NGOÀI "

Vịnh Hạ Long ( tiếp )
Thuyền đưa du khách dạo qua một phần Vịnh Hạ Lon
g chưa thể thưởng ngoạn hết sự hấp dẫn của Vịnh, nhưng tôi cũng đã được chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ mà tạo hóa đã dành cho VN để trở nên một trong những kỳ quan thiên nhiên của Thế giới. Nơi đây còn in dấu vết nền văn hóa Hạ Long từ hàng nghìn năm trước với những truyền thuyết chống giặc Nguyên xâm lược bởi chiến công hào hùng của ngưới anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.Nhiều nhà báo còn ví Vịnh H Long như một cô gái đẹp rực rỡ, còn Vịnh Bái Tử Long lại như một cô gái đẹp đằm thắm (rất tiếc tôi chưa đến được) Truyền thuyết kể rằng xa xưa người Việt khi lập nước đã đã phải chống cự với giặc ngoại xâm, nên Ngọc Hoàng sai Rồng mẹ mang theo một đàn rồng con hạ giới xuống giúp đánh giặc , đàn rồng này đã phun ra vô số châu báu biến thành ngàn hòn đảo đá trên biển tạo nên bức tường thành thành vững chắc, chặn bước tiến của quân thù. Sau chiến thắng đàn rồng không trở lại trời mà lại hạ giới ở nơi đây.Vị trí Rồng mẹ xuống là Hạ Long, Rồng con xuống là Bái tử Long, đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ , nơi có bán đảo Trà Cổ nổi tiếng với bãi cát mịn và dài hàng chục km Tại đây lần đầu tiên tôi đã được tham quan Động Thiên Cung , môt trong những hang động đẹp nổi tiếng của Vịnh HL mới được phát hiện gần đây, nằm ở phía Tây Nam cách bến tầu du lịch 4 km, ở độ cao 25m so với mặt biển. Đường lên động vách đá cheo leo, qua một khe cửa hẹp vào động mở ra một không gian rộng có chiều dài hơn 130m, tuy không to bằng Hang Đầu Gỗ, nhưng có nhiều thạch nhũ đẹp, tạo thành các rèm đá, trên các vách còn có những bức tranh như chạm khắc tinh tế,giữa động có 4 cột trụ lớn tạo nên quang cảnh như Thiên cung, nghe nói tên động đã gắn với truyền thuyết vua Rồng xưa, sau khi giúp dân Việt đánh thắng giặc trở về an tọa tại đây. Gặp những năm hạn hán, nhiều người dân đã đến gằp Rồng vua cầu cứu trong đó có một người con gái tên là Mây đã làm xao xuyến trái tim Hoàng tử Rồng và đám cưới linh đình của họ đã được tổ chức ở đây . Tới ngăn động cuối cùng có một vòi nước tự nhiên tuôn chảy róc rách, xuống 3 ao nước trong vắt, mà nàng Mây đã tắm cho 100 người con, nuôi dưỡng trưởng thành.Sau này 50 người con theo mẹ ra đi để khai phá vùng đất mới, 50 người con ở lại theo cha xây dựng quê hương, di vật mà người mẹ để lại là Bầu vú tiên trong động biểu tượng cho sức sống còn tràn trề. Thuyền tiếp tục đưa chúng tôi đến đảo Cát Bà.
Cát bà là một quần đảo có tới 366 đảo lớn ,nhỏ mà đảo chính là Cát bà,rộng khoảng 100km2, cách Hải Phòng 30 hải lý,tiếp nối Vịnh Hạ Long,tạo nên một quần thể đảo và hang động trên biển hấp dẫn du khách trong quang cãnh thiên nhiên hùng vĩ .Theo truyền thuyết dân gian thì tên Cát Bà gốc từ Các Bà, xa xưa có một đức ông đến đây khai phá làm ăn tại vùng Hòn Gai, Bãi Cháy đã cưu mang nhiều số phận các phụ nữ đơn côi do người thân và chồng của họ ra khơi gặp rủi ro vĩnh viễn không trở về, rồi tập trung họ sống tại hòn đảo thơ mộng và trù phú này. Vì vậy hiện nay có hai địa danh Cửa Ông (thuộc Quảng Ninh) và Cát Bà ( thuộc Hải Phòng). Khu bảo tồn sinh quyển thế giới Cát Bà mà UNESCO đã công nhận ngày 19/12/2004 có vườn quốc gia được qui hoạch bảo vệ là 15.200ha, trong đó có 9800ha rừng và 4200ha biển, có dãy núi đá vôi với nhiều hang động kỳ thú, với các ngọn núi có độ cáo trung bình 150m, tôi đã tới đỉnh Cao vọng nơi cao nhất 322m để thưởng ngoạn toàn cảnh hùng vĩ của Cát Bà , nhìn xuống núi xen kẽ là những bải biển đẹp dành cho tắm biển .Hai nét nồi bật của nơi dậy là có đường quốc lộ chạy quanh núi từ bến thuyền vào khu trung tâm , đường xuyên đảo dài tới 60km, và là môt nơi vừa thích hợp với du lịch và nghỉ dưỡng .Hiện ở nước ta có 3 vùng sinh thái nổi tiếng cùng bắt đầu bằng chữ C Cần Giờ là vùng ngập mặn cửa sông, Cát Tiên là vườn rừng quốc gia trên cạn ,đến Cát Bà thì hội tủ đầy đủ cả rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rạn san hô, thảm rong-cỏ biển….So với hai khu trên thì Cát Bà là khu dự trữ sinh thái hỗn hợp của VN. Vì vậy tới 1/3 lượng du khách đến tham quan nơi đây đa phần là người nước ngoài, trong thời gian tới chắc sẽ còn tăng thêm. Ngoài những hải sản phổ biến của vùng biển nơi đây có thể mua các lòai cá song, cá giò dễ chế biến thành nhiều món ăn khác, mực một nắng ngon giá phải chăng so với mua ở Bãi Cháy, Hòn Gai .Ở đây còn có loại trai ngọc quý do Viện NC nuôi trồng Thủy sản đã nuôi thành công, trai ngọc cho nhiều hạt ngọc đẹp mầu sắc rực rỡ. Khu Trung tâm tuy còn nhỏ, nhưng đã có tới hàng trăm khách sạn, các cơ sở dịch vụ , các công viên ven biển,nổi bật là Khu Công Viên nước và Khu bãi tắm hiện đại, giao thông trên đảo thuận tiện và hấp dẫn.
Đối với những du khách muốn tìm hiểu những điều kỳ thú thì nơi đây cũng có truyền thuyết về thủy quái như thủy quái của LochNess ở Scotland .Nhiều cụ già còn sống ở đây đã tường thuật lại từ những năm 1980 -1984 khi ra khơi đã từng gặp thủy quái tại vùng biển Cát Bà đó là một loài tựa như rắn&cá không lồ dài chừng 5m , nặng hàng tạ , có thể quật ngã các tầu thuyền khi đến gần. Chưa rõ thủy quái trên có thực sự không, nhưng hiện nay trên bãi biển của xã Phù Long - CB thường xuyên là nơi tập kết xác những loài sinh vật biển lạ ,bị sóng đánh trôi dạt vào.
Sapa Sapa thuộc huyện Sapa, tỉnh Lào cai, trung tâm huyện cách Tp Lào Cai 37km về phía Tây Nam, ở độ cao trung bình từ 1200m đến 1800m, đỉnh núi Phan Xi Păng cao 3143m và thấp nhất là Suối Bo cao 400m so với mặt biển. Sapa hấp dẫn không chỉ vì có quan cảnh núi non trùng điệp, có nhiều cảnh quan đẹp như Thác Bạc, Cầu Mây, Hàm Rồng, Động Tà Phìn…., mà chính đặc điểm khí hậu tuyệt vời của Sapa đã hấp dẫn du khách, vì biến đổi ngay trong một ngày đêm : buối sáng se se lạnh tựa mùa xuân, buổi trưa trời hửng nằng nhưng vẫn mát mẻ, chiều về mây và sương phủ kín có cảm giác lành lạnh của mùa thu, càng về khuya trời càng lạnh như mùa đông .Vào mùa đông trong những năm gần đây đã có tuyết phủ ở Sapa. Đó là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú xuất hiện trên nước VN vốn thuộc vùng khí hậu nhiệt đới , vì vậy hện tượng trên đã thu hút sự hiếu kỳ của nhiều du khách trong và ngoài nước tới thưởng ngoạn.
Dân số cả huyện vào năm 2005 là 43600 người, nhưng có tới 7 dân tôc chính, trong đó đông nhất là người Mông chiếm gần 55%, các dân tôc cư trú trong 17 xã, sản xuất nhiều sản phẩm thủ công như dệt thổ cẩm, mây tre đan, thu hút sự quan tâm của nhiếu khách nước ngoài khi đến đây không quên mua về làm kỷ niệm. Nhiều phong tục tập quán sinh hoạt của các dân tộc bản địa đã được khai thác phục vụ du lịch như Chợ Tình Sapa nổi tiếng, thung lũng Hoa Hồng, nhiều bản đã được tổ chức dành cho du khách tham quan như Bản Hồ,Tả Phìn, Tà Van…để tìm hiểu thêm về phong tục,tập quán sinh hoạt và phong cách sống của các dân tộc…Cũng nhờ du lịch mà mức sống của dân địa phương đã được cải thiện, điều đặc biệt bất ngờ tại các trọng điểm tham quan, tụ tập trước các khách sạn là những chàng trai hay cô gái ngưới dân tộc mặc quần áo , mang dép còn chưa đẹp và sang, nhưng nghe - nói ngoại ngữ khá nhanh ( nhất là tiếng ANH ), lại biết sử dụng điện thoại di động, Internet và đảm nhận cả vai trò hướng dẫn viên du lịch dẫn khách tham quan các địa danh ở đây.
Do đặc điểm khí hậu trên với thời tiết thay đổi từ mờ sáng đến chiều tối, tạo ra các vùng sinh thái khác nhau.có nhiều động thực vật phong phú về sô lượng chủng loại và quí hiếm thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, nên năm qua 2006 Vườn Quốc gia Hoàng Liên-Sapa đã được công nhận là vườn di sản ASEAN, năm 2003 tỉnh Lào cai đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Du lịch Sapa(1903-2003) đánh dấu một bước trưởng thành của khu du lịch biên giới tầm cỡ quốc gia và khu vực, vừa kết hợp nghỉ mát, an dưỡng. Thời gian ở đây tôi đã đến thăm nhà thờ cổ xây dựng từ thời Pháp thuộc, và trú tại khách sạn tuy nhỏ nhựng kiến trúc theo kiểu Pháp khá hấp dẫn ..Rất tiếc chưa đến thăm được bãi đá khắc cổ cách Sapa về phía đông chừng 8km, nơi đây còn còn nhiều dấu ấn của người cổ xưa còn chưa được giải mã đó là các dòng chữ lạ, các bản đồ, sợ đồ vẽ trên đá.báo hiệu đã tồn tại một nền văn minh cổ đại tại ngàn năm có tại đây. Tại Sapa tôi đã làm quen được với nhiều du khách nước ngoài đến từ nhiều miền xa xôi trên thế giới như hai Cụ Smith ở Thụy Sĩ, các cô cậu sinh viên học ĐH-QTKD ở bang Ariozona-Mỹ, chàng sinh viên Martin học về Multimedia đến từ Argentina, cô Anna nhân viên một nhà hàng ở Thụy Điển, chàng trai Pháp Axel điều phối viên sư phạm của Trung Tâm IDECAF, cô Med da ngăm đen học sinh trung học đến từ Philipine, chàng trai vạm vỡ Andrew đến từ Canada, Gbesnier nhà kinh doanh Pháp làm ở Bangkok, cô Vourn chuyên gia về môi trường đến từ Úc và có cả khách đến từ vùng Trung Đông nóng bỏng...
Khi cùng dạo chơi hay trong các bữa ăn hàng ngày là cơ hội đề mọi người giao tiếp và nói chuyện vui vẻ thoải mái. Ấn tượng đầu tiên mà tôi cảm nhận được từ các du khách nước ngoài là sự cởi mở và dễ làm quen của họ (sympathy), dù quốc tịch, tuổi tác nghề nghiệp khác nhau, nhưng họ trao đổi thoải mái địa chỉ để sau này ra về còn liên hệ, với tình cảm cùng là công dân của thế giới (worldcitizens), phải chăng đây cũng là môt biểu hiện nét văn hóa mới mà chúng ta nên tiếp thu. Qua trò chuyện và quan sát, thấy nổi bật ở họ là chi tiêu khá tiết kiệm,hầu như không thích uống bia nhiều , tuy rằng giá từ lon bia cao cấp đến lon nước ngọt đồng loạt 15m000đ/lon?và họ rất ngạc nhiên sao ở VN lại có nhiều loại bia thế, hình như tỉnh nào cũng có bia riêng của tỉnh đó, chả thế mà họ càng ngạc nhiên hơn khi thấy ở bàn nhậu bên cạnh hai chàng trai Việt uống cả két bia, cười nói huyên thuyên, khi ra về mà trên bàn còn thừa thãi nhiều thức ăn do uống quá nhiều nên không ăn hết, có chàng thanh niên Mỹ không thích các món ăn định xuất 25,000đ/xuất, vì bữa nào củng như giống nhau..... mà hỏi ăn rau muống, đậu phụ , khi thăm dò mới biết cậu sống và làm việc căng thẳng ở nước công nghiệp hiện đại nên giải stress bằng cách theo các phong tục của Á đông như thiền, tập Yoga, thậm chí theo cả đạo Phật ..mà chúng ta đã nghe đến các diễn viên nổi tiếng thế giới như Madona, Richard Gere đã từng ăn chay, niệm Phật ; hỏi hai cụ Smith sao không thấy Thụy Sĩ gia nhập EU, cụ ông ít nói , cụ bà có vẻ hồi xuân nên rất vui vẻ nhanh nhẩu trả lời mức sống ở TS rất cao nên khỏi gia nhập EU, hỏi hai Cụ leo núi có mệt và đau không, hai cụ cho biết giá mà có tour dành cho riêng người già thì quá tốt vì leo núi không lạ gì với người Âu châu, mà leo núi ở đây toàn theo các đường mòn hiểm trở của dân đi kiếm củi trong rừng khá cheo leo và nguy hiểm, dù các cụ có tiêu chuẩn bảo hiểm và lương hưu khá cao…Ngược lai đám du khách là các chàng trai cô gái Mỹ lại thích uống nước tăng lực quá ngọt Red Bull vì kêu khát và nóng khi du thuyền hay leo núi, giá mà có các loại nước hoa quả do VN sản xuất thì cũng là một dịp tiếp thị hiệu quả chăng ?.Khá nhiều người hỏi tôi mua dùm loại nước có mùi thơm đặc biệt dùng khi ăn , vì thiếu vốn từ nên qua mô tả trực giác hiểu ngay ra là "cà cuống", về nhà tra tự điển mới biết có tên là Belostomatid essence?. Nhớ lại thủa xa xưa còn bé ở HN mỗi khi ăn bánh cuốn thường kèm theo nước chấm có hương vị cà cuống, hồi đó rất dễ kiếm, nay không biết loại sản phẩm độc đáo nguyên chất này ( từ một chú dế có mầu xam sám tạo ra) đã biến đi đâu? hay đã bị các chất trừ sâu,diệt cỏ hủy diệt ? Tại quán Chả Cá Lã Vọng Anh Vũ ở Giảng Võ, chỉ mỗi giọt cà cuống ( do TL hay TQ chế biến dưới dạng hương liệu) giá đã lên tới 10,000đ, thì giá trị của một chai cá cuống nhỏ cũng phải tới hàng trăm USD? Vì thời gian tham quan có hạn và chi phí cũng tốn kém nên tôi chưa có thể đến và tham quan các diểm du lịch khác thuộc Quảng Ninh và Lào Cai mà cố gắng đến thăm Hà Khẩu ( cửa khẩu biên giới giữa VN và TQ ) ở gần TT Lào Cai . Thủ tục qua biên giới khá đơn giản , hàng ngày có rất nhiều dân đía phương hai nước qua lại , tại đây có bán những đồ gia dụng , quần áo và các thiết bị và sản phầm điện tử, phần lớn do TQ chế tạo, giá chấp nhận được, nhưng buôn bán sầm uấn nghe nói không bằng cửa khâu Tam Thanh Lạng Sơn .Mặc dầu NN và CQ địa phương đã có nhiều có gằng trong việc qui hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng và phát triển du lịch ở vùng biên giới này trong chiến lược du lịch trọng điểm của TCDL VN từ năm 2001 đến nay, nhưng để du khách trong và ngoài nước có thề đến và trở lại theo Slogan mới là “The hidden charme-VietNam” thì còn nhiều khâu phải chấn chỉnh và hoàn thiện hơn như trật tư giao thông, môi trường cần được bảo vệ, nâng cao chất lượng liên kết giữa các hãng du lịch với các nhà hàng khách sạn, có thêm nhiều hàng hóa và sản phẩm đặc trưng của địa phương và của VN sao cho phong phú hơn để lữ khách “ chi “ nhiều hơn như khi du lịch sang các nước khu vực gần VN như Thái lan hay Singapore…được mua sắm nhiều hàng hóa với giá cũng rẻ, đó là một nguồn thu lớn bù lại "lổ"? do chi phí chỉ dành cho tổ chức các tour. Tôi nghĩ ngoài ra nên có quà kỷ niệm gì đó có thể biếu ngay cho từng khách du lịch khi đến đặt tour, để sau này họ về nước còn phổ biến cho gia đình,.hàng xóm đến VN, thí dụ như điã VCD do SVHTT QN sản xuất rất công phu, nhưng chỉ thấy các cháu bán dạo ngoài đường nên họ ngại mua vì e sao chép không đảm bảo chất lượng . Qua báo chí thấy chủ trương của NN đã có, nhưng khó khăn còn nhiều…., hy vọng ngành du lịch miền Bắc nói riêng và VN nói chung trong thời gian tới sẽ có nhiểu bước tiến vượt bậc, ngày càng sáng tạo, đổi mới và hấp dẫn hơn. trong hoàn cảnh khu vực này sát biên giới lại gần biển, dễ chịu những hậu quả bất thường của thời tiết khí hậu và những biến động bất ngờ khó dự đóan trước chắc chắc như : lũ lụt, lũ quét, sạt lở ,biển động sóng to hay ảnh hưởng của sóng thần do động đất ngầm dưới biển khơi có thể ảnh hưởng đến những công trình thiên nhiên kỳ thú mà tạo hóa đã dành cho nhân dân nước ta.....
Note : Dear foreign friends, if some published photos on this blog will cause the trouble for you, please
contact me via my email adress : diphamv@gmail.com.Thank.
P.V.D
Previous
Next Post »