Tự sự:Tháng bẩy thật là đặc biệt


Như đã biết tháng bẩy này là một tháng đặc biệt với nhà mình. Tháng có ngày kỉ niệm sinh nhật của người đã có kỉ lục chiếm giữ “thứ hạng nhì” từ trên 70 năm nay Phạm Kim Anh (6.7.) và ngày kỉ niệm “Hoàng đạo” của người “xếp hạng chót”, không có người soán ngôi cũng đã gần 60 năm nay Phạm Vĩnh Tiến, (lại rơi vào đúng ngày có toàn con số bẩy “Bẩy giờ, thứ bảy, mồng bẩy, tháng bẩy, năm 2007).
Vậy thế nên mới là đặc biệt, hiếm có (nghe đâu mấy chục năm mới có một lần như thế).
Đúng là đặc biệt vì theo như bài thơ vần chan chứa tình cảm của Tiên sinh Đoàn Đình Hải đã tổng kết, trong hai ngày này có lời chúc mừng nồng nhiệt, thắm thiết của tất cả thành viên gia đình qua thư từ, văn, thơ, ảnh chụp, điện thoại, tin nhắn và có cả lời chúc rất giống câu khẩu hiệu chào mừng một ngày quốc lễ...Những lời chúc ấy đã được gửi từ nơi xa xôi tận miền phương Bắc (Matxcơva), từ thủ đô Hà Nội, tới miền Nam đất nước (Tp.Hồ Chí Minh).
Lại có cả những lời chúc từ những cuộc viếng thăm trực tiếp với qùa tặng là hoa tươi, soài vườn và dép mới…
Xem ra như thế thì quả thật là rất đặc biệt, hiếm có thật.
Hòa vào tháng bẩy đặc biệt này, lại là một tháng có những ngày kỉ niệm đáng ghi nhớ của chỉ riêng mình tôi, với một sự trùng lập đến ngạc nhiên. Rõ ràng là không xếp đặt trước, nhưng cũng không vì thế mà kém phần lí thú.
Điều đó sẽ được minh chứng trong mấy dòng thống kê dưới đây:
Ngày 2 và 3.7.1963, thi Đại học.
Ngày 04.7.1963, vào Đoàn Thanh niên.
Ngày 05.7.1963, vào bộ đội.
Ngày 17.7.1977, chuyển ngành lần thứ nhất
Ngày 17.7.1979, tái ngũ QĐND Việt Nam thời chiến tranh biên giới Việt -Trung.
Ngày 17.7.1981, chuyển ngành lần thứ hai.
Với mỗi ngày ấy là một cái mốc, đánh dấu sự biến chuyển trong từng khoảng thời gian của một quãng đường dài hơn 43 năm từ một anh lính trẻ (1963), cho tới ngày nghỉ hưu (2006) của một viên chức cần nẫm, bình thường như biết bao nhiêu người khác.
Ngẫm ra tháng bẩy như thế quả thật là rất đặc biệt, với chỉ riêng mình tôi.

Phạm Vĩnh Thắng
Ảnh trên: Suy ngẫm (chụp tối 17.7.2007, tại tư gia)

Previous
Next Post »